posttoday

เดอะ คอฟฟี่ คลับ ขนมแปลงร่าง แตกต่างและอร่อย

12 กุมภาพันธ์ 2559

เวลาไปร้านอาหาร ใครๆ ก็คงอยากจะได้ชิมเมนูใหม่ๆ หรืออะไรที่เราไม่เคยลองชิมมาก่อนเลย

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง ภาพ The Coffee Club

เวลาไปร้านอาหาร ใครๆ ก็คงอยากจะได้ชิมเมนูใหม่ๆ หรืออะไรที่เราไม่เคยลองชิมมาก่อนเลย รวมไปถึงขนม หากพูดถึง ทาร์ต หรือ ชีสเค้ก หรือ เร้ด เวลเวต เค้ก หรือเมนูขนมอื่นๆ ที่คุ้นเคยกันอยู่แล้ว เราก็จะนึกภาพออกว่า จะได้เห็น ได้กลิ่น และได้ลิ้มรสชาติประมาณไหน เพื่อความแปลกใหม่ไม่จำเจ สูตรเก่าแก่ดั้งเดิมเหล่านั้นถูกนำมาสร้างสรรค์ใหม่ด้วยการแยกสลายร่างและเรียกกันว่าเป็น “Deconstructed Desserts” ซึ่งเป็นเทรนด์สำหรับในช่วงปีหลังๆ โดยไอเดียเดียวกันนี้ใช้ในอาหารอื่นๆ ที่ไม่ใช่ของหวานด้วยเช่นกัน

จะว่าไปแล้ว ดีคอนสตรัค ดีเสิร์ท ก็เป็นเหมือนการนำขนมเดิมๆ มา “เล่น” อารมณ์คล้ายๆ (เน้น) ตอนเด็กๆ ที่เรานำของเล่น (หรือแม้แต่ของใช้ของคุณพ่อคุณแม่) ที่ยังดีๆ อยู่มาแยกชิ้นส่วนเพื่อทำเป็นของใหม่ตามจินตนาการ จะเรียกว่าเป็นการทดลอง (Experimental) ก็คงไม่ผิด จากของหวานเมนูเดิมๆ หน้าตาแบบเก่าๆ นำมาแยกชิ้นส่วน สร้างสรรค์ให้หน้าตาสวยงามแปลกตาแล้วรับประทานในแบบใหม่ แต่ไม่ว่าจะดีคอนสตรัคหรือแยกร่างสลายตัวขนาดไหน แต่ละจานก็จะมีบางอย่างที่สามารถ “เชื่อมต่อ” กับเมนูเดิมๆ โดยเฉพาะในเรื่องของ “รสชาติ”

สำหรับเซียนขนมหวานทั้งหลายคงจะเคยลองลิ้มชิมรสดีคอนสตรัค ดีเสิร์ท กันมามากบ้างน้อยบ้างต่างกันไป แต่ถ้าใครอยากจะชิมเมนูใหม่ๆ ก็ลองแวะไปที่ เดอะ คอฟฟี่ คลับ (The Coffee Club) ร้านอาหารและกาแฟชื่อดังสัญชาติออสเตรเลีย นอกจากจะเป็นร้านสำหรับคนรักกาแฟรสเยี่ยมแล้ว ยังให้บริการ All day Breakfast เป็นทั้งอาหารยุโรปและไทยปรุงสดใหม่พร้อมเสิร์ฟตลอดทั้งวัน นอกจากนั้นยังมีขนมหวานที่ควรลองหลายๆ เมนู และที่จะมีมาเพิ่มเติมใหม่ตั้งแต่วันแห่งความรักนี้คือ ดีคอนสตรัค ดีเสิร์ท สร้างสรรค์โดยเชฟโฮเซ เปโล จูเนียร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านของหวานและช็อกโกแลตจากออสเตรเลีย

เดอะ คอฟฟี่ คลับ ขนมแปลงร่าง แตกต่างและอร่อย

 

ด้วยประสบการณ์ 25 ปี จากการทำงานในโรงแรม 5 ดาว และการสอนทำขนมในสถาบันชั้นนำที่เมลเบิร์น เชฟโฮเซได้คิด 3 เมนู ดีคอนสตรัค ดีเสิร์ท ซึ่งน่าจะโดนใจคนชอบของหวาน โดยนำผลไม้ที่เราคุ้นรสชาติมาเป็นส่วนประกอบ ส่วนช็อกโกแลตเลิฟเวอร์ก็มีทางเลือกที่เชฟเตรียมไว้ให้

เริ่มต้นชิมเมนูแรก คือ The Passion ซึ่งเป็นทาร์ตมะม่วงและเสาวรสมาพร้อมกับพันนาคอตต้ามะพร้าวเสิร์ฟพร้อมด้วยเชอร์เบตรสมะม่วงและเสาวรส สำหรับเมนูนี้เชฟดีคอนสตรัคทาร์ตเสียใหม่ด้วยการจับส่วนฐานของทาร์ตแยกออกจากส่วนที่เป็นเคิร์ด (Curd) ซึ่งก็คือเนื้อครีมๆ ที่มักจะอยู่ด้านบนของทาร์ต 

จานนี้คงทำให้คนชอบผลไม้ 2 ชนิดนี้ถึงแก่คลั่งไคล้ในรสชาติกลมกล่อมเข้ากัน รับประทานแล้วสดชื่นตื่นตัวด้วยรสเปรี้ยว ทั้งยังได้กลิ่นหอมและหวานละมุนจากพานาคอตต้ามะพร้าวเข้ามาเสริม จานนี้ตกแต่งหน้าตาด้วยผลไม้รวมทั้งใบไม้เล็กๆ และซอสผลไม้ ในแต่ละคำให้ตักครบทุกองค์ประกอบของจาน แล้วรับประทานไปพร้อมๆ กันจะทำให้ได้รสชาติครบครัน

เดอะ คอฟฟี่ คลับ ขนมแปลงร่าง แตกต่างและอร่อย

 

ต่อเนื่องด้วย The Velvet ซึ่งจะนำเค้กเร้ดเวลเวตมานำเสนอใหม่ เป็นเร้ดเวลเลตที่เสิร์ฟกับฟาร์เฟต์สตรอเบอร์รี่โยเกิร์ตเสิร์ฟกับราสพ์เบอร์รี่และไอศกรีมลิ้นจี่ สำหรับตัวเร้ดเวลเวตที่ถูกตัดออกมาเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยนั้นมีครีมชีสแทรกอยู่ระหว่างชั้น ส่วนฟาร์เฟต์สตรอเบอร์รี่โยเกิร์ตนั้นมีเนื้อนุ่มเนียนคล้ายไอศกรีมผสมมูส จานตกแต่งด้วยสตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ รวมทั้งอัลมอนด์เคลือบคาราเมล ครัมเบิ้ลรสสตรอเบอร์รี่ ซอสสตรอเบอร์รี่ และซอสไวท์ช็อกโกแลต เช่นกันว่า เมนูควรรับประทานแต่ละส่วนพร้อมๆ กัน จานนี้นอกจากรสชาติดีครบรสแล้ว ยังหน้าตาสวยงามเหมาะกับเป็นขนมที่รับประทานกับคนที่เรารักสุดๆ

ปิดท้ายกันแบบเข้มๆ ขมๆ เอาใจคนชอบกาแฟและช็อกโกแลตกับเมนูชื่อ Mocha Assiette ซึ่งก็คือชีสเค้กช็อกโกแลตและเอสเปรสโซ่ ทั้งยังมีบรูเล (Brulee) ช็อกโกแลตเอสเปรสโซ่รูปทรงโดม ม็อกคาครีโม (Mocha Cremeux) และไอศกรีมช็อกโกแลตเข้มข้น 72% เสิร์ฟมาด้วย ความโดดเด่นคือ ชีสเค้กที่มีม็อกคาเป็นฐานแล้วมีช็อกโกแลตประกบอยู่ชั้นบนทั้งสองรวมตัวให้รสเข้มข้น ส่วนม็อกคาครีโมเป็นครีมข้มรสกาแฟและช็อกโกแลตมาเสิร์ฟในรูปคล้ายลูกรักบี้แบบที่เรียกว่า คอร์แนล ที่รองตกแต่งมาบนจากยังมีช็อกโกแลตซอล (Chocolate Soil) ที่ทำจากคุกกี้ช็อกโกแลตบดพร้อมบิสกิตอัลมอนด์ซึ่งเพิ่มรสสัมผัสกรุบกรอบยามเคี้ยว เมนูนี้ทาง เดอะ คอฟฟี่ คลับ ใช้กาแฟซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของทางร้านมาเป็นส่วนผสมของบรูเล

ใครอยากรับประสบการณ์ใหม่กับดีคอนสตรัค ดีเสิร์ท ที่ เดอะ คอฟฟี่ คลับ ทุกสาขาในกรุงเทพฯ ได้ตั้งแต่วันวาเลนไทน์นี้เรื่อยไปถึงสิ้นเดือน ส.ค. ข้อมูลเพิ่มเติมที่ facebook.com/thecoffeeclubthailand

ขนมแปลงร่างเหล่านี้ให้ความแตกต่าง ทั้งยังอร่อยเหมือนเดิม และอาจจะมากกว่าเดิมในบางสัมผัส

แล้วจะรออะไร... ไป try and teste กันเถอะ