posttoday

Bready Instantly Breakfast Sandwich

07 กุมภาพันธ์ 2559

ตอนใหม่ของเราในสัปดาห์นี้ เป็นซีรี่ส์ที่ผู้เขียนตั้งใจจะทำขึ้นมาเพื่อเอาใจคุณผู้อ่านที่ชอบซื้อขนมปังเเผ่น

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

ตอนใหม่ของเราในสัปดาห์นี้ เป็นซีรี่ส์ที่ผู้เขียนตั้งใจจะทำขึ้นมาเพื่อเอาใจคุณผู้อ่านที่ชอบซื้อขนมปังเเผ่น หรือที่เรียกว่า Sandwich Bread ไว้ติดบ้านขนมปังแซนด์วิชที่เเสนจะธรรมดา มักจะมีบทบาทเเค่ทาเเยมหรือเนย สอดไส้เเซนด์วิชธรรมดาๆ

Bread Ready Instantly ของเรา จึงเป็นซีรี่ส์ที่เกิดจาก Bread ชนิดขนมปังเเผ่นพร้อมใช้ตามชื่อ Ready Instantly อร่อยได้ในพริบตา ขนมปังเเผ่นนี่เเหละ นำมาดัดเเปลงให้เป็นเมนูได้หลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อจริงๆ เเล้วแคลอรีต่อเเผ่นไม่ได้มากมายอะไรนัก ไม่เกิน 200-250 แคลอรี/คู่เเซนด์วิช ยังเหลือที่ให้คุณผู้อ่านเพิ่มเติมสิ่งละอันพันละน้อยลงไปได้จนเกิดเป็นอาหารจานด่วนเเต่ไม่ทิ้งความอร่อย น่ารับประทาน เเละที่สำคัญ หน้าตาดูดีพอที่จะอวดชาวบ้านตามสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์กได้อย่างไม่อายใคร

สำหรับฉบับเเรก ขอเริ่มเเบบ “เบาะๆ”ด้วยเเซนด์วิชแฮมที่เรานิยมรับประทานกันในตอนเช้า หรือเเม้กระทั่งเป็นอาหารว่างระหว่างมื้อ เเทนที่จะเป็นเป็นเเซนด์วิชธรรมดา จับคู่ขนมปังประกบกับเเฮม เเต่เพิ่มความน่าสนใจโดยการจับมาชุบไข่ทอด กลายเป็น “French Toast” เเบบ Savoury หรืออาหารคาว ที่ใช้ชื่อว่า Breakfast Sandwich จากส่วนประกอบทั้งขนมปัง ไข่ เเฮมเเละนมคล้ายกับอาหารเช้าสไตล์อเมริกัน เพียงเเต่ถูกจับเเต่งตัวเสียใหม่ให้รับประทานได้ง่ายขึ้น ถึงแม้ว่าจะมีวิธีทำที่ท้าท้ายขึ้นอีกหน่อย

ขนมปังที่เลือกมาใช้ได้หลากหลายทั้งขนมปังเเผ่นขาวไปจนถึงโฮลวีต ไม่จำกัดอยู่เเค่ขนมปังเเซนด์วิชเท่านั้น ยังปรับเป็นขนมปังได้เเทบทุกชนิด เเต่ละชนิดจะให้เนื้อสัมผัสเเละชุ่มฉ่ำในเนื้อขนมปังเเตกต่างกันออกไป เพราะชนิดของขนมปังที่มีรูพรุนมากจะดูดซับส่วนผสมของไข่ไก่ได้ต่างกันออกไป

สำหรับส่วนผสมไข่ไก่หรือ Royale ตามหลักการของ French Toast มีไข่ไก่ตีผสมกับนม ปรุงรสให้หอมเข้มข้นด้วยซอสปรุงรส เเต่งความหอมด้วยพริกไทย แอบเหยาะผงกะหรี่ลงไปเป็นเคล็ดลับความอร่อยที่ไม่บอกก็ไม่รู้ ปรุงรสมาเข้มข้นครบรสเเบบนี้ ไม่ต้องง้อซอสอะไรให้ยุ่งยาก ถ้าจะเพิ่มก็เเค่ซอสมะเขือเทศเเบบ “เบรกฟาสต์” เเท้ๆ

ไส้เเซนด์วิชไม่ได้จำกัดอยู่ที่แฮมเท่านั้นยังสามารถประยุกต์เป็นทูน่า เเซลมอนรมควันหรือเเม้เเต่ปูอัด เรียกว่าได้สารพัดตามที่มีอยู่ในตู้เย็น สูตรนี้เหมาะสำหรับทำร้อน กินร้อนๆ ถ้าจี่ที่ไฟกลางใช้เวลาเหมาะ ปริมาณเนยที่พอดีๆ ไม่มากหรือน้อยจนเยิ้มกระทะเคลือบ ขนมปังจะกรอบนอกที่ผิวเเละด้านในยังคงความนุ่มอยู่

ถ้าใครชอบชีส สามารถประยุกต์เป็นเเซนด์วิชเเฮมชีส เลือกชีสที่ชอบมาประกบขนมปังพร้อมกับแฮม ถ้าชีสอยู่ติดกับเเผ่นขนมปังจะช่วยให้ยืดเยิ้มได้ง่ายกว่า

วิธีอุ่นเเซนด์วิชนี้ไม่ยากเลย สามารถทำทิ้งไว้ เเล้วอุ่นในเตาติ๊งหรือเตาอบขนาดเล็ก พอให้ด้านนอกกรอบเเละด้านในอุ่นกำลังกิน

Cookool Breakfast Sandwich

สำหรับ 2-3 ที่

ขนมปังเเซนด์วิช 6 เเผ่น

ไข่ไก่ 3 ฟอง

นมข้นจืด 3 ช้อนโต๊ะ

ซอสปรุงรส (เเม็กกี้) 2-3 เหยาะ

เกลือป่น 1 ส่วน 8 ช้อนชา

พริกไทยดำป่น 1 ส่วน 8 ช้อนชา

ผงกะหรี่ 1 ส่วน 4 ช้อนชา

พาสลีย์สับละเอียด หยิบมือเล็กๆ

เนยจืด สำหรับจี่ 2-3 ช้อนชา

แฮมเเบบเเซนด์วิชเเฮม หรือโทสต์เเฮม 6 เเผ่น เสิร์ฟพร้อมกับ ผักสลัด มะเขือเทศ ตามชอบ

วิธีทำ

• ผสมไข่ไก่ นมข้นจืดเเละเครื่องปรุงทั้งหมดตีให้เข้ากันด้วยตะกร้อมือ

• ประกบขนมเเซนด์วิช 2 เเผ่น เข้ากับเเฮม 2เเผ่น หั่นเเซนด์วิชครึ่งหนึ่ง ให้มีขนาดเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า

• จุ่มเเซนด์วิชลงในส่วนผสมไข่ไก่ปรุงรสไว้ เเช่ไว้ประมาณ ด้านละ 15-20 วินาที

• ตั้งกระทะเคลือบให้ร้อนที่ไฟอ่อน เมื่อกระทะร้อนจัด เติมเนยจืดลงไป จี่ขนมปังด้านละประมาณ1-2 นาที หรือจนสุกเหลือง ตักพักไว้บนตะเเกรงเพื่อสะเด็ดน้ำมัน

• เสิร์ฟในจานพร้อมกับสลัด คู่กับซอสมะเขือเทศ มายองเนส โรยด้วยผงปาปริกาเพื่อความหอมเเละรสชาติ