posttoday

อิ่มอร่อย ปลอดภัยกับข้าวใส่ใจ

05 กุมภาพันธ์ 2559

เมื่อต้นฤดูหนาวปลายปีที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ไปเยือน จ.แพร่ ดินแดนแห่งไม้สัก เพื่อไปดูกรรมวิธีการปลูกข้าว เกี่ยวข้าว มัดข้าว

โดย...สืบสิน ภาพ ไร่รวมใจ

เมื่อต้นฤดูหนาวปลายปีที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ไปเยือน จ.แพร่ ดินแดนแห่งไม้สัก เพื่อไปดูกรรมวิธีการปลูกข้าว เกี่ยวข้าว มัดข้าว และแยกข้าวเข้าโรงสี รวมไปถึงการทำขวัญข้าวกันถึงถิ่นใน ต.น้ำชำ อ.เมือง จ.แพร่ หลังจากที่เคยได้รับประทานและได้รู้จักพันธุ์ข้าวของบริษัท ไร่รวมใจ ที่ผลิตข้าวแบบปลอดสารในนามว่าใส่ใจมาแล้วครั้งหนึ่ง

จากจุดเริ่มต้นที่ว่า หนุ่มพัชร์ เคียงศิริ ผู้บริหาร บริษัท ไร่รวมใจ ผู้มีจิตใจมุ่งมั่นที่จะให้คนไทยได้กินข้าวที่มีคุณภาพและปลอดสารพิษตกค้าง โดยเขามีจุดเริ่มต้นปลูกข้าวด้วยเหตุบังเอิญด้วยการไปพบกับสถานที่แห่งหนึ่ง คือ ต.น้ำชำ อ.เมือง จ.แพร่ ที่ชาวบ้านกว่า 100 ครัวเรือน ทำนาแบบไม่เผาซังข้าวและใช้วิธีการปลูกพืชหมุนเวียนตามรอยพระราชดำริของในหลวง และนั่นเป็นครั้งแรกที่ทำให้เขารู้สึกว่าเศรษฐกิจพอเพียงจากที่ได้ยินมานั้น เพิ่งได้มีโอกาสเห็นเป็นครั้งแรก ทำให้เขาเกิดความศรัทธา

อิ่มอร่อย ปลอดภัยกับข้าวใส่ใจ

 

“เป็นครั้งแรกที่ผมได้เห็นวิธีการปลูกข้าวแบบไม่เผานา ผมเห็นแล้วรู้สึกทึ่ง เกิดแรงศรัทธาอยากทำอะไรเพื่อชาวบ้าน ผมก็เลยปรึกษากับผู้ใหญ่บ้านว่าผมกำลังจะทำบุญใหญ่ อยากให้ผมช่วยอะไร ผู้ใหญ่บ้านก็บอกว่าที่น้ำชำเป็นห้วยบวกกับป่าที่เป็นดิบแล้ง ดินมันไม่ได้ชุ่มฉ่ำ เขาเลยอยากได้ฝายเพื่อชะลอน้ำ จะทำให้ดินชุ่มฉ่ำ ทำให้ป่าสมบูรณ์ขึ้น เราก็เดินทางไปสร้างฝาย เรียกว่า
ฝายแม้ว ทั้งหมด 10 ฝายด้วยกัน”

จากการคลุกคลีตีโมงจึงทำให้แพสชั่นค่อยๆ เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ จนเขาเริ่มหาซื้อที่และเริ่มปลูกข้าวร่วมกับชาวบ้าน จนเกิดเป็นโปรดักต์ออกมาใหม่ ร่วมกับการรับซื้อข้าวจากชาวบ้านที่ได้มาตรฐานการเช็กที่ผ่านการตรวจสอบแล้วในราคาที่สูงกว่าโรงสีทั่วไป ซึ่งนับแต่นั้นมาเขาก็มีความตั้งใจเลยว่าจะเอาข้าวที่มีคุณภาพมาให้ทุกคนได้กินกัน และข้าวที่เขาพูดถึงก็คือข้าวใส่ใจที่เรามาเยือนกันในวันนี้

อิ่มอร่อย ปลอดภัยกับข้าวใส่ใจ

 

“แบรนด์ใส่ใจขายข้าว 2 ชนิด คือ ข้าวกล้องหอมมะลิ 105 และข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่ ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นอาหารดีเพื่อสุขภาพ เราไม่ขายข้าวขัดขาว แต่เลือกที่จะขายข้าวกล้องแทน เพราะเราอยากให้คนทานมีสุขภาพดี เรียกว่ากินอาหารเป็นยา แทนที่จะกินยาเป็นอาหารครับ ส่วนพันธุ์ข้าวหอมมะลิของเราจะเป็นพันธุ์ 105 ซึ่งเป็นพันธุ์ที่ดีที่สุด เป็น 1 ใน 2 สายพันธุ์ข้าวที่รัฐบาลไทยให้การรับรองว่าเป็นข้าวหอมมะลิไทยพันธุ์แท้ และส่งออกไปขายยังต่างประเทศ แต่จะไม่ค่อยเห็นข้าวพันธุ์นี้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตในไทย หรือถึงมีก็จะผสมข้าวพันธุ์อื่นไปด้วย ทำไมคนไทยถึงไม่ได้กินข้าวที่ดีที่สุด อร่อยที่สุด ทั้งที่บ้านเราเป็นแหล่งปลูก เราจึงอยากให้คนไทยได้รับประทานข้าวที่อร่อยที่สุดบ้าง” ระพีพัฒน์ หนึ่งในผู้บริหารของข้าวใส่ใจ ให้ข้อมูลอย่างอารมณ์ดี

“แหล่งปลูกข้าวของเรามี 2 ที่ครับ ที่แรกคือ ต.น้ำชำ ซึ่งปลูกข้าวหอมมะลิที่เราเดินทางมาเยือนกันคราวนี้ ส่วนอีกที่คือ ต.ละทาย อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ที่นั่นเป็นแหล่งปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่ ซึ่งได้รับมาตรฐานเกษตรอินทรีย์และออร์แกนิก ส่วนข้าวกล้องหอมมะลิ 105 นั้น ผ่านการตรวจสอบข้าวจาก บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) เรียบร้อยแล้ว”

อิ่มอร่อย ปลอดภัยกับข้าวใส่ใจ

 

พัชร์เล่าให้ฟังขณะพาเดินมาสำรวจนาข้าว ที่มีพี่เกียรติ เดชศักดิ์ เกษตรกรเครือข่ายกำลังเกี่ยวข้าวอยู่กับลูกมือที่เป็นเด็กของชุมชน เพื่อการเรียนรู้กันอย่างสนุกสนาน

“สำหรับใครที่ใส่ใจเรื่องข้าวเป็นพิเศษ ควรทราบว่าข้าวกล้องหอมมะลิ 105 เป็นข้าวที่หอมที่สุด โดยไม่ต้องใส่สารเพิ่มความหอม แต่มีข้อจำกัดคือไม่สามารถปลูกได้ในพื้นที่ราบลุ่มทั่วไปที่เป็นอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศไทย ดินที่เหมาะต่อการปลูกข้าวหอมมะลิ 105 กลับเป็นดินปนทราย ไม่อุ้มน้ำ เมื่อข้าวเก็บความชื้นไว้น้อยก็จะเก็บกลิ่นไว้ได้มาก ข้าวหอมมะลิ 105 ของเราจึงเม็ดไม่ใหญ่นักเมื่อเป็นข้าวสาร เพราะมีความชื้นน้อย ทำให้เวลาหุงสามารถดูดซึมน้ำเข้าไปในเม็ดข้าวได้มาก ข้าวจึงนุ่ม ไม่แฉะ และมีกลิ่นหอมกว่าข้าวหอมมะลิทั่วไป เราเป็นแบรนด์เดียวในท้องตลาดที่กล้าบอกว่า ทั้ง 100% ของเราคือข้าวหอมมะลิ 105 นะครับ ทั้งนี้เพราะเราสีเอง ไม่ได้จ้างคนอื่นสี เครื่องสีของเราจึงไม่มีข้าวอื่นเจือปน และที่สำคัญข้าวเราไม่มีสารเคมีตกค้างทั้งก่อนเข้าเครื่องสี ไม่รมยากันมอด ใส่สารเพิ่มความหอม หรือสารยืดอายุข้าวหลังจากสีแล้วด้วยครับ”

อิ่มอร่อย ปลอดภัยกับข้าวใส่ใจ

 

ไม่นานนักพี่เกียรติก็ขนมัดข้าวที่เกี่ยวเสร็จแล้วมากองไว้ในลาน ก่อนจะเล่าให้ฟังถึงวิถีชาวนาเกษตรโบราณที่ตนทำอยู่ “หลังจากเกี่ยวข้าวแล้วขั้นตอนต่อไปก็เป็นการนวดข้าว เพื่อให้ข้าวเปลือกหลุดออกจากรวง จากนั้นจึงนำไปสีเป็นข้าวสาร” พอพี่เกียรติพูดถึงการสีข้าว พัชร์และระพีพัฒน์จึงได้ชวนไปดูโรงสีข้าวขนาดเล็กของไร่รวมใจ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากนาแปลงนี้

“อาคารนี้เป็นทั้งยุ้งฉาง โรงสีข้าว และที่บรรจุข้าว” พัชร์พูดขึ้น “เรามีโรงสีเป็นของตัวเองและบรรจุข้าวเอง ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่าข้าวกล้องหอมมะลิของเราได้รับความใส่ใจตั้งแต่เริ่มปลูกจนบรรจุทุกถุง ในการบรรจุข้าวนั้นเราใช้ระบบสุญญากาศเพื่อให้ข้าวคงความสดใหม่ไว้ได้นานและไม่เกิดมอดโดยไม่รมยาใดๆ เพราะเรายึดหลัก Chemical-Safe ข้าวของเราต้องปลอดภัยจากสารเคมีเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคเป็นสำคัญ

อิ่มอร่อย ปลอดภัยกับข้าวใส่ใจ

 

“แบรนด์ใส่ใจมีปรัชญาที่เรียกว่า CARE คือ Chemical-safe ปลอดภัยจากเคมี Ambrosial มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ Right-at-your-door ส่งตรงถึงบ้าน และ Environment-Concerned ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ทางบริษัทยังมีนโยบายเพื่อช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวด้วยวิถีเกษตรอินทรีย์ด้วยครับ เพราะเรารู้ว่าการปลูกข้าวแบบนี้ต้องลงแรงกายและใช้เวลามากกว่า เราจึงรับซื้อข้าวเปลือกในราคาที่สูงกว่าโรงสีขนาดใหญ่” หลังชมโรงสีแล้วเรายังมีโอกาสได้เข้าร่วมพิธีรับขวัญข้าวในตอนเย็น ซึ่งพิธีรับขวัญข้าวนี้ทำกันมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ โดยจะทำก่อนเก็บข้าวเข้ายุ้ง เพื่อขอบคุณแม่โพสพที่ให้ข้าวที่ดี และขอขมาที่ต้องเกี่ยวข้าวมา รวมถึงเป็นการเรียกขวัญข้าวให้มาอยู่ในยุ้ง เพื่อให้ข้าวปลอดภัยจากแมลงและฝน ซึ่งพิธีนี้นับวันจะสูญหายไปตามกาลเวลา

ก่อนจบการเยี่ยมชมนาข้าว พัชร์ บอกว่า จะมีการเปิดพรีออร์เดอร์ข้าวใหม่ ข้าวใหม่คือข้าวที่เพิ่งเก็บเกี่ยวเสร็จ เมื่อหุงจะนิ่มและมีกลิ่นหอมมากเป็นพิเศษ เริ่มพรีออร์เดอร์ได้ตลอดเดือน ม.ค. 2559 และเริ่มจัดส่งข้าวในเดือน ก.พ. 2559 เป็นต้นไป โดยมียอดพรีออร์เดอร์ขั้นต่ำ 5 กก. พิเศษทุกยอดพรีออร์เดอร์ 10 กก. จะได้รับน้ำพริกน้ำย้อยสูตรใส่ใจไปกินด้วย

อยากกินข้าวหอมอร่อยก่อนใคร อย่าลืมโทรมาสั่งจองที่ 08-7365-3556 Facebook/Line ID : saijairice หรือ www.sai-jai.com

สำหรับผู้อ่านโพสต์ทูเดย์ ขยายเวลารับพรีออร์เดอร์ข้าวใหม่ ตั้งแต่วันนี้-15 ก.พ. 2559