posttoday

เบอร์เกอร์ อร่อยเลือกได้

25 ธันวาคม 2558

แฮมเบอร์เกอร์ หรือเบอร์เกอร์นั้น ไม่ต่างกับเป็นอาหารต่างชาติแบบสามัญประจำบ้าน เพราะเป็นที่รู้จักคุ้นเคยและรับประทานกันมาเนิ่นนาน

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี (มาย เบอร์เกอร์)

แฮมเบอร์เกอร์ หรือเบอร์เกอร์นั้น ไม่ต่างกับเป็นอาหารต่างชาติแบบสามัญประจำบ้าน เพราะเป็นที่รู้จักคุ้นเคยและรับประทานกันมาเนิ่นนาน ถึงแม้จะสนิทสนมกันขนาดนี้ แต่ก็มีบางอย่างที่เราไม่รู้เกี่ยวกับเบอร์เกอร์ ในบางโมเมนต์ก็อยากรู้ว่า ใครกันนะคิดค้นอาหารชนิดนี้ขึ้นมา

แน่นอนว่า แฮมเบอร์เกอร์นั้นเป็นที่รู้กันว่ากำเนิดโดยชาวอเมริกัน ถ้าสืบค้นจากคำเรียกจะพบว่า คำนี้มาจากผู้อพยพชาวเยอรมัน เป็นคำที่มาจากชื่อเมืองฮัมบูร์ก (หรือแฮมเบิร์ก) ในเยอรมนี ย้อนกลับไปเมื่อศตวรรษที่ 18 คนเยอรมันซึ่งต้องการจะย้ายมาอเมริกามักออกเดินทางจากเมืองนี้เป็นหลัก

ชาวเยอรมันอพยพย้านถิ่นไปสู่อเมริกาพร้อมนำสเต๊กสูตรของตัวเองไปด้วย นั่นก็คือ ฮัมบูร์กสเต๊ก หรือแฮมเบิร์กสเต๊ก ซึ่งทำโดยนำเนื้อบดผสมเครื่องปรุงรสก่อนไปนาบบนกระทะร้อนหรือทอดออกมาเป็นแผ่น สเต๊กสูตรนี้ต่อมากลายเป็นแฮมเบอร์เกอร์ คือ วางอยู่ตรงกลางระหว่างขนมปัง 2 ชิ้น พร้อมเติมท็อปปิ้งอื่นๆ ลงไป ต่อมาก็เรียกให้สั้นลงว่า เบอร์เกอร์

เบอร์เกอร์ อร่อยเลือกได้

ไม่มีใครสงสัยเรื่องชื่อของเบอร์เกอร์ ส่วนใครกันแน่เป็นคนแรกที่ทำเบอร์เกอร์หรือขายเบอร์เกอร์เป็นเจ้าแรกนั้น กลับไม่ชัดเจน เพราะต่างก็อ้างกันไปต่างๆ นานา

ข้ออ้างแรก ระบุว่า เจ้าของสูตรแฮมเบอร์เกอร์คือ ชาร์ลี นากรีน พ่อค้าขายมีทบอลในงานแฟร์ที่เมืองซีย์มัวร์ รัฐวิสคอนซิน เพราะว่ามีทบอลรับประทานยากสำหรับคนมาเดินเที่ยวในงาน ลุงจึงเกิดไอเดียบรรเจิดนำเนื้อมาทำเป็นแผ่นแบนๆ แล้วนำไปวางระหว่างขนมปัง 2 แผ่น แล้วเรียกผลงานชิ้นนี้ว่า แฮมเบอร์เกอร์

อีกหนึ่งทฤษฎีคือ แฮมเบอร์เกอร์ชิ้นแรกทำขึ้นในปี 1885 โดย แฟรงค์ และชาร์ลส์ เมนเชส จากเมืองแอครอน โอไฮโอ ทั้งสองพี่น้องคิดค้นแฮมเบอร์เกอร์ขึ้นระหว่างการเดินทางไปเที่ยวงานแฟร์ในช่วงปี 1880 พวกเขาตั้งในจะทำแซนด์วิชไส้กรอก แต่ปรากฏว่าเนื้อหมูหมด พวกเขาก็เลยเอาเนื้อมาบดใส่ส่วนผสมต่างๆ ก่อนทำให้สุกแล้วประกบด้วยขนมปังเป็นแซนด์วิช แล้วเรียกว่าเป็นแฮมเบอร์เกอร์ตามชื่อ แฮมเบิร์ก นิวยอร์ก สถานที่จัดงานแฟร์ นั่นเองทำให้เมืองแอครอน โอไฮโอ เป็นบ้านเกิดของแฮมเบอร์เกอร์ ทุกๆ ปีที่นี่จะจัดเทศกาลแฮมเบอร์เกอร์เพื่ออุทิศให้กับ แฟรงค์ และชาร์ลส์ เมนเชส

เบอร์เกอร์ อร่อยเลือกได้

 

ยังมีอีกหนึ่งเจ้าที่อ้างว่า แฮมเบอร์เกอร์ชิ้นแรก “เสิร์ฟ” ในนิวฮาเวน คอนเนกติคัต โดย หลุยส์ ลาสเซน ในปี 1900 นักธุรกิจท้องถิ่นเดินทางมายังเมืองเล็กๆ อย่างนิวฮาเวน และอยากได้อาหารกลางวันติดตัวไปรับประทาน เจ้าของร้านอาหารคือ หลุยส์ ลาสเซน ก็ทำแซนด์วิชอย่างเร็ว เป็นไส้เนื้อบดประกบด้วยขนมปังล่างบนให้ลูกค้า นี่จึงเรียกได้ว่าเป็นแฮมเบอร์เกอร์ชิ้นแรกที่เสิร์ฟในร้าน

และการกล่าวอ้างอันดับที่ 4 คือ แฮมเบอร์เกอร์ชิ้นแรกทำขึ้นที่เอเธนส์ เทกซัส ในปลายปี 1880 โดย เฟลทเชอร์ เดวิส หรือ โอลด์ เดฟ พ่อค้าขายเครื่องปั้นดินเผาซึ่งเปิดขายอาหารกลางวันด้วย เขาทำแซนด์วิชที่ไร้ชื่อซึ่งทำจากเนื้อบดเสิร์ฟระหว่างขนมปัง 2 ชิ้นให้กับลูกค้า ก่อนจะกลายมาเป็นแฮมเบอร์เกอร์

ถึงแม้จะไม่ทราบแน่ชัดว่า ใครกันแน่ที่ทำคนแรกหรือขายคนแรก แต่แฮมเบอร์เกอร์ก็ได้กลายมาเป็นอาหารซึ่งเหมือนกับเป็น “สมบัติ” ของโลกที่มีคนชื่นชอบรับประทานมาจนทุกวันนี้

เบอร์เกอร์ อร่อยเลือกได้

 

ปกติถ้าพูดถึงเบอร์เกอร์คนก็มักจะนึกถึงเนื้อเป็นหลัก แต่คนไม่รับประทานเนื้อก็มีทางเลือก เพราะเบอร์เกอร์หมู ไก่ หรือแม้กระทั่งปลาถูกสร้างสรรค์ออกมาเป็นทางเลือก บางร้านมีแม้กระทั่งเบอร์เกอร์เป็ด ล็อบสเตอร์ หอยเชลส์ หรือปลาหมึก อย่างเนื้อเบอร์เกอร์นั้นก็ยังมีหลายทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นเนื้อจากแหล่งกำเนิดที่มีคุณภาพหรือผ่านวิธีการเลี้ยงเฉพาะตัวและจำกัดความว่าเป็น “พรีเมียม” 

ช่วงปีหลังๆ เบอร์เกอร์กลายเป็นหนึ่งใน “อาหารสุดเทรนดี้” แม้แต่ร้านอาหารหรูๆ ก็ยังเสิร์ฟ และร้านที่เสิร์ฟเบอร์เกอร์อย่างเดียวก็เปิดขึ้นไม่น้อย เบอร์เกอร์ถูกสร้างสรรค์อย่างแตกต่างไปจากสูตรเก่า บางคนเรียกว่าเป็น “นิว เบอร์เกอร์” เพราะการสร้างสรรค์ใหม่ๆ หรือ “พอช เบอร์เกอร์” เพราะว่าคัดสรรใส่เครื่องเครารสชาติดีราคาแพงมาใส่ บางร้านก็เรียกว่า “กูร์เมต์ เบอร์เกอร์” เพราะว่าเป็นเบอร์เกอร์ที่้ใช้ความสามารถของเชฟในการปรุง ไม่ว่าจะเป็นท็อปปิ้้ง ซอส ขนมปัง หรือการผสมผสานส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน

เบอร์เกอร์ อร่อยเลือกได้

 

ในบ้านเรานั้นก็ไม่พลาดเทรนด์นี้เช่นกัน หนึ่งในเจ้าแห่งเบอร์เกอร์ชื่อสามัญประจำบ้านที่รู้จักกันมานานอย่าง “แมคโดนัลด์” เองก็มีอะไรแปลกใหม่ออกมาให้ได้สัมผัส ลิ้มรสและเรียกชื่อว่า “มาย เบอร์เกอร์” เพื่อที่จะบอกเป็นนัยๆ ว่า ลูกค้าสามารถที่จะเลือกสร้างสรรค์เมนูเบอร์เกอร์ได้เอง ทั้งยังได้เปิดตัว “ป๊อปอัพสโตร์” แห่งแรกขึ้นที่กลางใจเมือง ณ ลานเซ็นทรัลเวิลด์

แมคโดนัลด์ เชื่อว่า มาย เบอร์เกอร์จะเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ นอกจากอาหารแล้วยังพิถีพิถันตั้งแต่การออกแบบร้าน แต่หัวใจก็ยังคงเป็นอาหาร ซึ่งลูกค้าจะได้ลิ้มลองเบอร์เกอร์ระดับพรีเมียม ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกส่วนประกอบของเบอร์เกอร์ได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะ แองกัส บีฟ ที่นำเข้าจากออสเตรเลีย หรือหมูดำ-คุโรบุตะ ที่มาพร้อมซอสสไปซี่น้ำตกให้เข้าปากคนไทย นอกจากนั้นยังมีเบคอน ไข่ เห็ด ผัก และแบล็กเปปเปอร์ชีสที่คัดสรรอย่างดีและสดใหม่มาให้เลือกอร่อย หากซื้อเป็นเซตที่ป๊อปอัพสโตร์ ลานเซ็นทรัลเวิลด์ ยังมีเครื่องดื่มและเฟรนช์ฟรายส์เสิร์ฟไม่อั้น ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 24 ม.ค.ปีหน้า นอกจากนั้นยังเปิด “มุมพิเศษ” ของมาย เบอร์เกอร์ ในสาขาสยามพารากอน และโรบินสัน สุขุมวิท ทั้งยังวางแผนที่จะเปิดอีกหลายสาขาทั่วประเทศ

เบอร์เกอร์ อร่อยเลือกได้

อีกหนึ่งความอร่อยจากเบอร์เกอร์ที่เลือกได้ตามใจชอบคือ “ดีไอวาย เบอร์เกอร์” ของ ที สเตชั่น โรงแรมอีสติน ตัน เชียงใหม่ ก็เอาใจคนรักเบอร์เกอร์ด้วยการเปิดโอกาสให้ทำเบอร์เกอร์ในแบบที่เลือกได้เอง ไม่ว่าจะเนื้อหมูหรือวัวระดับพรีเมียม หรือจะเมนูสร้างสรรค์อย่าง เนื้อไก่สะเต๊ะ หมูหรือเนื้อปรุงรสสูตรลาบเหนือ หรือแบบมังสวิรัติ ราดด้วยน้ำซอสแบบน้ำจิ้มแจ่วหรือซอสบาร์บีคิว ส่วนชีสก็มีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะ เชดดาร์ เอ็มเมนทัล หรือกรุยแยร์ ส่วนท็อปปิ้งอื่นๆ ก็มีให้เลือกทั้ง อโวคาโด ไข่ดาว เบคอนย่าง สับปะรดย่าง ฯลฯ ห้องอาหาร ที สเตชั่น ตั้งอยู่ในโรงแรมอีสติน ตัน เชียงใหม่ ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ณ สี่แยกรินคำ ถนนนิมมานเหมินท์ ใครอยู่ใกล้ๆ แถวนั้นก็แวะไป ตั้งแต่วันนี้-29 ก.พ.ปีหน้านู่นเลย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 052- 001-999

ใครที่อยากพบกับเบอร์เกอร์ “พอช” สุดๆ ต้องแวะไปที่ ทเวนตี้ไฟว์ ดีกรีส์ เบอร์เกอร์ ไวน์ แอนด์ลิเคอร์บาร์ ภายในโรงแรมพูลแมน กรุงเทพ จี (สีลม) ซึ่งจัดเฉลิมฉลองเทศกาลด้วยเบอร์เกอร์ Festive X’TRA Special Burger ที่นำ เนื้อวากิว ล็อบสเตอร์ ตับห่าน ท็อปปิ้งด้วยไข่ปลาคาเวียร์ แผ่นทองคำเปลว อโวคาโด และเห็ดทรัฟเฟิล ส่งตรงจากประเทศฝรั่งเศส มาประกอบเป็นเบอร์เกอร์ ซึ่งมีขายเพียงวันละ 10 ชิ้น ในราคา 888 บาท ซึ่งจะได้สปาร์กลิ้งไวน์ 1 แก้ว และทรัฟเฟิลฟรายส์มาด้วย ใครกลัวไม่ทันก็โทรจองล่วงหน้าที่ 02-267-5272

ด้วยการคัดสรรส่วนผสม รวมทั้งไอเดียสร้างสรรค์ที่แต่งเติมเพิ่มความอร่อยแบบเลือกได้ ทำให้วันนี้เบอร์เกอร์ไม่ใช่แค่อาหารสามัญ แต่เป็นประสบการณ์ที่ควรค่าแก่การได้สัมผัสลิ้มลอง