posttoday

Spaghetti Kitchen สปาเกตตี Mentaiko

08 พฤศจิกายน 2558

หากใครเป็นเเฟนไข่ปลา อยากเเนะนำให้ลองMentaiko ต้นตำรับสักครั้ง เพราะความอร่อยแบบนี้

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

หากใครเป็นเเฟนไข่ปลา อยากเเนะนำให้ลองMentaiko ต้นตำรับสักครั้ง เพราะความอร่อยแบบนี้ไม่มีวัตถุดิบใดให้รสชาติเสมอเหมือน แต่ก็เช่นกัน ถ้าคุณไม่ใช่เเฟนไข่ปลาเเล้ว ถ้าได้ชิมอาจจะพบว่าเกลียดไปเลย เพราะรสชาติไข่ปลาหมักเกลืออาจรุนเเรงไปสักนิด หากรับประทานดิบๆ ชนิดที่รูดออกมาจากเยื่อหุ้มยวงไข่เเล้วคลุกกับข้าวสวยญี่ปุ่นร้อนๆ เเบบที่ชาวเกาะคิวชิว ประเทศญี่ปุ่น เขานิยมรับประทานกัน หรือนิยมยัดไส้ข้าวปั้นสามเหลี่ยมโอนิกิริ หรือจะฟาดดิบๆ กับสาเกเป็นกับเเกล้มก็เเซบได้

Mentaiko หรือไข่ปลาค็อด เป็นโอท็อปของทางภาคใต้ของประเทศญี่ปุ่น ที่เชื่อว่าได้รับอิทธิพลมาจากอาหารหมัก Hansik ของชาวเกาหลีที่ใช้เกลือเเละพริกเเดงรสเผ็ดเจือหวานเป็นหัวใจหลักของการถนอมอาหาร รสชาติของเมนไทโกะจึงมีรสเค็มปนเผ็ดจากเกลือเเละพริกเเดงคล้ายกับกิมจิ

สปาเกตตีเมนไทโกะเเบบญี่ปุ่นทำได้ไม่ยากเลย ดูคล้ายคลึงกับ “อาหารชาวหอ” อาหารง่ายๆของชาวครัวเล็ก เพียงเเค่ลวกเส้นสปาเกตตีในน้ำเกลือเดือดๆ เเล้วคลุกกับมายองเนสเเบบญี่ปุ่นที่เข้มข้นสักหน่อย รูดไข่ปลาเมนไทโกะลงไปเคล้ากับเส้นที่ร้อนๆ ความร้อนจากเส้นจะทำให้ไข่ปลาเเละมายองเนสที่มีส่วนผสมของไข่เเดงสุกขึ้นบ้างคละเคล้ากันไป ปรุงรสด้วยพริกไทยเพราะได้ความเค็มเเละเผ็ดนิดๆ จากไข่ปลาอยู่เเล้ว ได้เป็นรสชาติใหม่ที่อร่อยเข้ากับสาหร่ายโนริตัดเส้นที่โรยด้านบน สีสันของซอสที่เคลือบเส้นออกเป็นสีชมพูอ่อนๆ มาจากสีของไข่ปลาเเละอาจปนสีผสมอาหารเล็กน้อยเป็นหลักดูน่ากินเป็นที่ถูกใจของชาวญี่ปุ่นที่ชอบความน่ารักเป็นทุนเดิม

ความนิยมมีมากขึ้นสูตรของสปาเกตตีเมนไทโกะจึงเเตกราก ขยายสูตรออกเป็นหลากหลายรูปเเบบ นอกจากเเบบครีมซอสที่มีมายองเนสเป็นส่วนผสมหลักเเล้ว ยังมีครีมซอสเเบบใช้ครีมสดเป็นส่วนผสมคล้ายๆ กับสปาเกตตีคาร์โบนาร่า เเต่ใช้กระเทียม หอมเเดง ผัดจนนุ่มเติมไวนข์ าวระเหยให้งวด ใสค่ รีมลงไปพร้อมกับเส้น ก่อนตักขึ้นจากกระทะก็รูดไข่ปลาลงไป ได้เป็นครีมซอสหอมกลิ่นไข่ปลาเมนไทโกะที่เค็มได้ที่อยู่เเล้ว นี่ก็เป็นอีกสูตรที่ได้รสเค็ม เผ็ด หอมของเมนไทโกะอย่างจริงจัง

สำหรับฉบับนี้เป็นเเบบที่ผู้เขียนชอบรับประทานมากที่สุด เลือกเส้นเล็กๆ เเบบ AngelHair เส้นที่เล็กๆ ลวกเเค่ 2-3 นาที ค่อยนำมาผัด ทำให้เส้นยังหนึบๆ ไม่เละ เคลือบกับไข่ปลาพอดีๆ เพราะเส้นเล็กๆ ไข่ปลาเคล้าได้ทั่วถึงผัดเเห้งกับน้ำมันมะกอก หอมกลิ่นโชยุที่ถูกความร้อนในกระทะ อย่าใส่เยอะมาก เพราะเราเน้นความเค็มจากปริมาณไข่ปลาเป็นหลัก ผัดมากับไข่ปลายังไม่พอ ยังเคล้าเพิ่มด้วยมายองเนสผสมไข่ปลา เรียกว่าอร่อยเเบบครบเครื่องเมนไทโกะ

สปาเกตตีเมนไทโกะ สไตล์ Cookool

สำหรับ 2 ที่

กระเทียม สับละเอียด 1 ช้อนชา

หอมเเดง สับละเอียด 1 ช้อนชา

โชยุ หรือซีอิ๊วญี่ปุ่น 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ

ไข่ปลา Mentaiko 3 ช้อนโต๊ะ

เส้น Angel Hair ลวกสุก 70% 300 กรัม

ตกเเต่งเเละเครื่องเคียงเวลาเสิร์ฟ

มายองเนส 2 ช้อนโต๊ะ

ไข่ปลาเมนไทโกะ 2 ช้อนโต๊ะ

สาหร่ายญี่ปุ่น 1 ช้อนชา

มิซูน่า สำหรับเสิร์ฟ

วิธีทำ

• ผัดกระเทียม หอมเเดง ให้ใสด้วยน้ำมันมะกอก โรยโชยุลงไป

• คั่วเส้นกับน้ำมันกระเทียม หอมเเดงในกระทะ

• โรยไข่ปลาลงไป ผัดเบาๆ ให้เเห้ง

• ตกเเต่งด้วยสาหร่าย ใบมิซูน่า มายองเนสด้านบน