posttoday

หวังปิ้งย่าง ตำเห็ดญี่ปุ่น นุ่มแซ่บถึงใจ

06 พฤศจิกายน 2558

วันนี้ไม่ต้องตามล่าร้านเด็ดไกล เพราะร้านอยู่ใกล้บ้านแถวสามแยกตัดใหม่ถนนสาธุประดิษฐ์

โดย...แมงโก้หวาน

วันนี้ไม่ต้องตามล่าร้านเด็ดไกล เพราะร้านอยู่ใกล้บ้านแถวสามแยกตัดใหม่ถนนสาธุประดิษฐ์ เยื้องๆ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เดิมเป็นที่ตั้งของร้าน “นิวหนวด” แต่ตอนนี้เปลี่ยนเจ้าของใหม่ ร้านจึงเปลี่ยนเป็น “หวังปิ้งย่าง” ตามชื่อเจ้าของ “สมหวัง สายรัด” เป็นร้านอาหารตามสั่งและข้าวต้มโต้รุ่ง เปิดให้บริการตั้งแต่ 6 โมงเย็นไปจนถึงตี 4 ทุกวัน

มีหลายเมนูให้เลือกสั่งทั้งประเภทตำ ต้ม ย่าง เผา ทอด และยำ เกือบ 50 เมนู ส่วนตัวชอบประเภทยำและตำมากกว่า รสชาติถูกปากดี ไม่ว่าส้มตำปูปลาร้า ส้มตำปูม้า หรือตำถาด ยำทะเล ยำรวมมิตร แต่เมนูที่อยากแนะนำคือตำไทยเห็ดญี่ปุ่น กินแล้วไม่ผิดหวัง ความเด็ดขาดของเมนูนี้อยู่ที่น้ำปรุงส้มตำที่รสชาติถึงใจ ออกเปรี้ยวหวานจัดจ้านเหมาะเจาะ แต่ไม่ถึงกับเผ็ดมาก และเห็ดที่นุ่มอร่อยลิ้น

หวังปิ้งย่าง ตำเห็ดญี่ปุ่น นุ่มแซ่บถึงใจ

 

ส่วนประกอบหลัก ได้แก่ เห็ดญี่ปุ่น ขณะเครื่องปรุงประกอบด้วย พริกชี้ฟ้าสด (โขกไม่ละเอียด) มะเขือเทศ น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ มะนาวสด กุ้งแห้ง ถั่วลิสงคั่ว วิธีทำง่ายๆ นำเห็ดที่ล้างสะอาดแล้วไปลวกน้ำร้อนแป๊บเดียว จากนั้นปรุงรสน้ำส้มตำในสไตล์ตำไทยคือ เปรี้ยว หวาน เผ็ดกลมกล่อม ไม่หนักรสใดรสหนึ่งเกินไป ด้วยน้ำมะนาวสด 1 ลูก มะเขือเทศ 1-2 ลูก น้ำปลาและน้ำตาลปี๊บ จากนั้นใส่เห็ดลงไปแต่ไม่ถึงขนาดต้องตำมากแค่ใช้ทัพพีช่วยคนให้เห็ดเข้าเครื่องก็พอ เสร็จแล้วโรยด้วยกุ้งแห้งและถั่วลิสงคั่ว แต่งหน้าด้วยไข่เค็มและผักกาดหอมพร้อมเสิร์ฟได้เลย สนนราคาจานละ 80 บาท