posttoday

อาหารนิวอเมริกัน เมนูตอบรับคนรักสุขภาพ

06 พฤศจิกายน 2558

ในช่วงเวลา 5-10 ปีที่ผ่านมา ผู้คนชาวอเมริกันมีไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป โดยเห็นได้ชัดจากมหานครนิวยอร์ก

โดย...สาโรจน์ มีวงษ์สม

ในช่วงเวลา 5-10 ปีที่ผ่านมา ผู้คนชาวอเมริกันมีไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป โดยเห็นได้ชัดจากมหานครนิวยอร์ก ที่หนุ่มสาวหันมาใส่ใจกับสุขภาพ ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย รวมทั้งอาหารการกิน ผสานกับที่อาหารได้รับอิทธิพลจากหลายเชื้อชาติทั้งอิตาลี ฝรั่งเศส รวมไปถึงสเปน จึงเกิดเป็นเทรนด์อาหารแนวใหม่ นั่นคือ “นิวอเมริกัน” เมนูที่ค่อยๆ ออกมาตอบรับคนรักสุขภาพของผู้คนชนเมืองใหญ่ได้ลดหุ่น ลดพุงกันสมใจทีเดียว

“อาหารอเมริกันดั้งเดิมเราจะนึกไปถึงแฮมเบอร์เกอร์ พิซซ่า ครีมชีส เฟรนช์ฟรายส์ ที่ค่อนข้างมัน ทางร้านเราไปเห็นเทรนด์ที่อเมริกาเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาจะมีไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป จะมีการนำเอาอาหารยุโรป ฝรั่งเศส สเปน มาผสมในอาหารของเขามากขึ้น ทำให้เกิดเป็นอาหารแนวใหม่ที่เขาเรียกว่า นิวอเมริกัน ลดความมันใช้ผักมากยิ่งขึ้น มีรสเปรี้ยว เป็นเทรนด์ที่ทำให้เฮลท์ตี้มากขึ้น” เจ้าของร้าน The Girl & The Pig เล่าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้คนชาวอเมริกันที่เปลี่ยนไป จนเกิดเป็นอาหารแนวใหม่อย่างที่เห็นภาพ

อาหารนิวอเมริกัน เมนูตอบรับคนรักสุขภาพ

 

จะว่าไปแล้ว อาหารสไตล์นิวอเมริกัน หรืออาหารอเมริกันเฮลท์ตี้ ก็คือ การปรับเปลี่ยนด้านวัตถุดิบที่ใช้ คือจะเน้นผักเข้ามาในจานอาหารมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น แครอต บีทรูท ร็อกเกต แอปเปิ้ล พีท ถั่ว รวมถึงผักใบเขียวทั้งหลาย บางจานก็จะเริ่มมีการนำผลไม้ลงมาแจมด้วย อย่างสลัดผักและผลไม้เป็นเมนูที่ชาวอเมริกันนิยมมาก รวมไปถึงพวกเฮิร์บทั้งหลายอย่าง ออริกาโน่ พาสลีย์ ไทม์ โรสแมรี่ ที่มาจากอาหารอิตาลีก็ถูกนำมาจัดใส่ในเมนูอาหาร ทำให้เกิดเมนูที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ทำให้ได้ส่วนผสมของอาหารที่ลงตัว ดีต่อสุขภาพ ที่สำคัญสีสันยังชวนให้น่ารับประทานมากกว่าอาหารในสูตรดั้งเดิม

“ผมว่าเป็นไลฟ์ไสต์ที่เฮลท์ตี้ขึ้น ชาวอเมริกันหันมาดื่มไวน์กันมากขึ้น ในขณะที่เมื่อก่อนนั้นดื่มแต่เบียร์ บวกกับร้านอาหารในอเมริกาจะมีเชฟจากฝั่งยุโรปเข้าไปให้บริการมากขึ้น แน่นอนนับถึงปัจจุบันนี้ผู้คนมีอายุยืนยาวมากขึ้น สาเหตุหนึ่งก็มาจากไลฟ์สไตล์การกินที่เปลี่ยนไปนี่แหละครับ”

อาหารนิวอเมริกัน เมนูตอบรับคนรักสุขภาพ

 

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ร้านเดอะเกิร์ล แอนด์ เดอะพิค (The Girl & The Pig) หันมาเปิดร้านอาหารนิวอเมริกันสไตล์บิสโทรขึ้น ซึ่งในบ้านเรานั้นยังเห็นไม่มีใครทำอาหารนิวอเมริกันเท่าไหร่นัก

“ผมคิดว่ามันเป็นอาหารที่น่าสนใจ มันไม่ได้เป็นอาหารยุโรปจ๋า และไม่ได้เป็นอาหารที่ราคาแพง มันเป็นอาหารแคชชวลที่กินได้ทุกวัน มีการนำเทคนิคจากฝั่งยุโรปเข้ามาใช้มากขึ้น ทำให้อาหารมีรสชาติมากขึ้น และน่ากินมากขึ้น เพิ่มความเฮลท์ตี้เข้าไป อย่างวัตถุดิบที่เราใช้จะเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติจริงๆ ไม่มีการใช้พวกสีผสมอาหาร หรือเคมีใดๆ เป็นธรรมชาติล้วนๆ ขนมปังทั้งหมดของร้านเราก็ทำเองจากยีสต์สด ไม่ใช่ยีสต์สำเร็จรูป ไอศกรีมเราก็ทำเอง เราอยากให้คนที่เข้ามากินแล้วรู้สึกว่านั่งกินอยู่กับบ้าน ซึ่งนอกจากรสชาติจะถูกใจ ยังแถมเรื่องของสุขภาพที่ดีขึ้นกลับมาด้วยครับ”

อาหารนิวอเมริกัน เมนูตอบรับคนรักสุขภาพ

 

วันนี้เราเริ่มต้นทักทายเมนูนิวอเมริกันด้วยอาหารเรียกน้ำย่อย ไอเบรีโก แพลตเตอร์ หมูแฮมสเปนรสเข้มข้น 3 ชนิด แฮมไอเบรีโก หมูดำพันธุ์พิเศษจากสเปน ที่แขวนเนื้อส่วนน่องหมักพิเศษ 24 เดือน ไขมันน้อย เนื้อแน่น โชริโซ่แฮม เนื้อหมูไส้กรอกที่ได้จากหมูดำหมักเครื่องเทศและพริก ออกรสเผ็ดร้อน ตบท้ายด้วย ซาลชิชอน ไส้กรอกสเปนที่หมักด้วยเครื่องเทศรสชาติเข้มข้น ผสานกันเป็นออร์เดิร์ฟที่แสนอร่อย

ต่อด้วยเนื้อสเต๊กสันนอก ไข่เบเนดิกต์ เนื้อสเต๊กสันนอกจากออสเตรเลีย นำมาย่างพอสุกสัมผัสความหวานของเนื้อ วางมาบนขนมปังโฮมเมดที่ทางร้านทำเอง อิงลิชมัฟฟินสูตรดั้งเดิม ตบด้วยไข่ออร์แกนิกทอด ได้มาจากไก่ที่เลี้ยงตามธรรมชาติจาก จ.เชียงราย ราดด้วยซอสฮอลแลนด์เดส ให้ความเผ็ดร้อนเฉพาะตัวตัดได้อย่างลงตัวกับความเข้มข้นของไข่

อาหารนิวอเมริกัน เมนูตอบรับคนรักสุขภาพ

 

ตามมาติดๆ กับ บิสกิตบัตเตอร์มิลก์ ไส้กรอกเซาท์เวสต์ และไข่ดาวออร์แกนิก เนื้อไส้กรอกหมูบดสไตล์เซาท์เวสต์อเมริกันผสมเครื่องเทศสมุนไพร ย่างซอสสโมกบาร์บีคิว รองด้วยผักขมผัดน้ำมันมะกอก เสิร์ฟคู่กับโฮมเมดบัตเตอร์มิลก์บิสกิตกินคู่กับไข่ดาวออร์แกนิกและซุปมะเขือเทศแบบคลาสสิก

คนชอบแซลมอนต้องสั่งเมนูนี้ แซลมอนย่างสไตล์เทกซัส เม็กซิกัน ปลาแซลมอนย่าง ทาด้วยซอสบาร์บีคิว พริกชิโบเล่ของดีจากอเมริกาตอนใต้ เสิร์ฟพร้อมกับสลัดข้าวโพดหวานย่างกรอบ บีทรูท
ดอง และถั่วแระญี่ปุ่น เหมาะกับคนที่รักสุขภาพยิ่ง

อาหารนิวอเมริกัน เมนูตอบรับคนรักสุขภาพ

 

ตบท้ายมื้อด้วยของหวาน วาฟเฟิลเบอร์รี่สด วาฟเฟิลหอมกรอบนอกนุ่มใน สูตรเฉพาะของทางร้าน เสิร์ฟพร้อมกับผลเบอร์รี่สด และราดด้วยน้ำเชื่อมเมเปิ้ลออร์แกนิกแท้ ซึ่งเป็นน้ำตาลธรรมชาติของต้นเมเปิ้ล ทำให้สัมผัสได้ถึงความหอม และหวานฉ่ำกำลังดี เพิ่มความอร่อยด้วยไอศกรีมวานิลลาโฮมเมดที่ทำมาจากเม็ดวานิลลาผสมของมาดากัสก้ากลายเป็นการจบมื้อที่น่าประทับใจ

สำหรับผู้อ่านโพสต์ทูเดย์ ร้านเดอะเกิร์ล แอนด์ เดอะพิค ชั้น 5 เซ็นทรัล เอ็มบาสซี (เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.30-22.00 น. โทร. 02-160-5924 และ 08-4194-66293) แจกบัตรแทนเงินสดมูลค่าใบละ 500 บาท สำหรับผู้อ่าน 10 ท่าน แค่ถ่ายภาพ หรือแคปเจอร์หน้าหนังสือพิมพ์นี้ ส่งอีเมลมาที่ [email protected] พร้อมเขียน subject ด้วยว่า The Girl and the Pig Coupon (ส่งที่อยู่มาด้วยจ้า)
ผู้โชคดีรับไปเลย