posttoday

น้องขิม เฉาก๊วย อร่อยดีมีประโยชน์

06 พฤศจิกายน 2558

ร้านขายเฉาก๊วยโบราณ น้องขิม เฉาก๊วย ตั้งอยู่ริมถนนบ้านตูม-โรงเรียนเทพศิรินทร์ขอนแก่น

โดย...จักรพันธ์ นาทันริ

ร้านขายเฉาก๊วยโบราณ น้องขิม เฉาก๊วย ตั้งอยู่ริมถนนบ้านตูม-โรงเรียนเทพศิรินทร์ขอนแก่น ห่างจากโรงเรียนเทศบาลบ้านตูม เขตเทศบาลนครขอนแก่น ประมาณ 500 เมตร แต่ละวันมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการจำนวนมากเพราะสูตรเด็ดความอร่อยที่ไม่เหมือนใคร จนกลายเป็นที่ถูกปากของลูกค้าชาวขอนแก่นและยังมีคำสั่งซื้อผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กต่อเนื่อง

ร้านน้องขิม เฉาก๊วย จุดเด่นของร้านนี้จะเป็นซุ้มจำหน่ายเครื่องดื่มและอาหารขนาดเล็ก สีเหลือง เป็นที่สะดุดตาของผู้ที่สัญจรผ่านไปมา บริหารงานโดย อานุภาพ นาคขำ

น้องขิม เฉาก๊วย อร่อยดีมีประโยชน์

 

อานุภาพ บอกว่า อดีตเคยเป็นพนักงานบริษัทเกี่ยวกับการผลิตสื่อและสื่อสารมวลชนมานานกว่า 10 ปี แต่ระยะหลังสภาพเศรษฐกิจไม่ดี ประกอบกับแฟนสาวได้ให้กำเนิดน้องขิม จึงลาออกจากงานประจำมาช่วยแฟนสาวเลี้ยงลูก จากนั้นนำเงินที่เก็บออมก้อนหนึ่งมาลงทุนในธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มขนาดเล็ก ลงตัวที่ธุรกิจร้านเฉาก๊วยโบราณ เพราะส่วนตัวเป็นคนที่ชื่นชอบในการรับประทานเฉาก๊วย

อานุภาพ บอกว่า ก่อนเปิดร้านเฉาก๊วยจะออกตระเวนชิมร้านเฉาก๊วยชื่อดังมาแล้วทั้ง จ.ขอนแก่น และใกล้เคียง ทำให้รู้รสชาติและส่วนผสมของเฉาก๊วยเป็นอย่างดี จากนั้นจึงเริ่มลงมือทำแบบลองผิดลองถูก และให้คนในละแวกใกล้บ้านและอดีตเพื่อนร่วมงานได้ชิมจนกระทั่งรสชาติลงตัวจึงตัดสินใจทิ้งงานประจำมาเป็นพ่อค้าและใช้ชีวิตกับครอบครัว

น้องขิม เฉาก๊วย อร่อยดีมีประโยชน์

 

อานุภาพ บอกอีกว่า สูตรพิเศษของร้านคงเป็นการต้มน้ำเชื่อมคาราเมลสูตรเด็ดที่คิดค้นขึ้นมาด้วยการนำน้ำตาลทรายแดงและน้ำอ้อยมาต้มรวมให้เข้ากันในสัดส่วนที่คิดค้นขึ้นมาซึ่งได้เป็นคาราเมลสูตรเด็ดเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า ด้วยรสชาติที่กลมกล่อม หอมชื่นใจและไม่หวานมากนัก ด้วยการใส่เครื่องเคียงของเฉาก๊วยโบราณ ซึ่งประกอบด้วย รากบัวเชื่อม พุทราเชื่อม และถั่วแดง ที่ลูกค้าสามารถตักใส่ได้อย่างไม่อั้น

ปัจจุบันทางร้านได้จำหน่ายใน 3 เมนูหลัก คือ เฉาก๊วยนมสด เฉาก๊วยโบราณ และเฉาก๊วยนมสดปั่นราดคาราเมล โดยจำหน่ายในราคาเดียวกันเมนูละ 25 บาท ซึ่งกระแสตอบรับจากลูกค้าที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะเฉาก๊วยเป็นยาโบราณที่หลายคนชื่นชอบในการรับประทาน อีกทั้งยังเป็นวัตถุดิบที่ผลิตขึ้นเองแบบวันต่อวัน

ร้านเฉาก๊วยโบราณ เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30-18.00 น. ของทุกวัน ทั้งยังคงมีการบริการส่งถึงที่ตั้งแต่ 4 แก้วขึ้นไปภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น