posttoday

Spaghetti Kitchen Spaghetti Clam au gratin

01 พฤศจิกายน 2558

หลายๆ ครั้งที่สั่งหอยลายอบกระเทียมมารับประทานคู่กับขนมปังชิ้นหนากรอบนอกนุ่มใน ใจพานจินตนาการถึง “คาร์โบไฮเดรต”

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

หลายๆ ครั้งที่สั่งหอยลายอบกระเทียมมารับประทานคู่กับขนมปังชิ้นหนากรอบนอกนุ่มใน ใจพานจินตนาการถึง “คาร์โบไฮเดรต” รูปเเบบอื่นๆ ที่น่าจะเข้ากับหอยลาย กระเทียม เเละชีสเยิ้มยืด ผู้เขียนนึกถึงสปาเกตตีเป็นอย่างเเรก เพราะมี Spaghetti alla vongole ที่มีเค้าโครงส่วนผสมที่ใกล้เคียงกัน น่าจะให้ผลที่อร่อยออกมาเหมือนกัน เป็นที่มาให้ผู้เขียนทดลองสูตรในฉบับนี้ของเรา Spaghetti Clam au gratin หอยลายอบชีส มีสูตรที่ไม่ยากเย็น

เคล็ดลับเริ่มต้นจากหอยลายที่เลือกใช้ ถ้าคุณผู้อ่านมีเวลาเเนะนำให้ใช้หอยตัวใหญ่หรือตัวเล็กไม่สำคัญ เพราะเราจะต้องแงะเนื้อหอยลายออกมาใช้ปรุงอาหารจานนี้ ถ้าตัวเล็กมีข้อดีตรงไม่ค่อยเหนียวเเละเคี้ยวยากนัก ข้อเสียคือเสียเวลาในการ “แงะ” เพื่อเเกะเนื้อออกมามากจนกว่าจะได้ในปริมาณที่พอเหมาะ

ล้างหอยลายด้วยน้ำสะอาดไม่เย็นไม่ร้อน และเติมเกลือป่นลงไป ใช้โหระพาหรือทุบพริกเเดงลงไปสัก 1 เม็ด หรือ 1 ก้าน รอสักครู่เเล้วล้างน้ำออกเมื่อหอยอ้าปาก ต้มน้ำในกระทะหรือหม้อที่มีฝาปิดสัก 2ถ้วยตวง ไม่ต้องให้น้ำท่วมหอยทั้งหมดเพียงเเค่ต้องการไอน้ำพอที่จะเปิดฝาหอยลายได้

เมื่อน้ำเดือด เติมเกลือลงไปสักหน่อยเเล้วใส่หอยทั้งหมดที่ล้างไว้ลงไป ปิดฝารอสักครู่ให้หอยอ้าปาก ประมาณ 1 นาทีหลังจากน้ำเดือด ถือว่าใช้ได้เเล้ว

ปกติสปาเกตตีหอยลายสูตรอิตาเลียนนิยมใช้น้ำมันมะกอกเเละไวน์ขาวเป็นหลัก สำหรับสูตรนี้เพื่อให้หอมฉ่ำเข้มข้น จึงเลือกใช้เนยจืดเเทนในการผัดเครื่อง เคล็ดลับในการผัดเครื่องให้หอมสะใจคือเราต้องใจเย็นๆ ค่อยๆ ผัดที่ไฟอ่อนๆ ให้ความร้อนเเละน้ำมันจากเนยค่อยๆ ดึงเอาความเผ็ดของหอมเเดงกระเทียมออกไป เเละเปลี่ยนเเป้งในพืชหัวพวกนี้ให้กลายเป็นความหวานของน้ำตาลเเทน ถ้าชอบเผ็ดใส่พริกเเห้งลงผัดพร้อมกระเทียมให้จี๊ดจ๊าดได้เลย

เมื่อปรุงรสเครื่องในกระทะจนได้ที่เเล้ว ทีนี้ก็พร้อมใส่เส้นสปาเกตตีที่ต้มสุก อย่าลืมกฎเหล็กของSpaghetti Kitchen ที่เเนะนำให้ต้มเส้นโดยลบตัวเลขออกไป 2-3 นาที จากที่บอกข้างฉลาก เพื่อให้เส้นมาสุกต่อด้วยความร้อนของกระทะเเละเครื่องผัดอีกสักนิด เเบบนี้จะอร่อยสูสีต้นตำรับ

หากจะรับประทานเลยตั้งเเต่ผัดเส้นกับเครื่องหอยลายอบกระเทียมเลยก็ทำได้ เเต่เพื่อให้อร่อยขึ้น ผัดสปาเกตตีเสร็จเเล้ว ตักใส่จานที่นำเข้าเตาอบหรือเตาติ๊งได้ โรยชีสมอสซาเรลล่าลงให้ทั่วๆ ตามด้วยเกล็ดขนมปังอีกเล็กน้อย ผู้เขียนชอบความหอมของกระเทียมเจียวด้วย เลยโรยกระเทียมเจียวกรอบๆ ลงไปด้านบนนิดหน่อย อบที่ไฟบนประมาณสัก 2-3 นาทีเพื่อให้ชีสละลาย นำออกมาเพิ่มสีสันด้วยพาร์สลีย์เเละพริกเเห้งเล็กน้อย เสิร์ฟทันที เมื่อส้อมสาวเส้นขึ้นมาพร้อมกับชีสยืดๆ ใครไม่น้ำลายไหลก็ให้มันรู้ไป

สปาเกตตีหอยลายอบกระเทียม

สำหรับ 2 ที่

เส้นสปาเกตตี ต้มสุกที่ 70% 200 กรัม

หอยลายสด 1.5 กิโลกรัม

(หรือหอยลายต้มเเกะเปลือก) 1 ถ้วย

กระเทียมกลีบใหญ่ สับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ

หอมเเดง 1 ช้อนโต๊ะ

เนยจืด 2-3 ช้อนโต๊ะ

ไวน์ขาว 3-4 ช้อนโต๊ะ

พาร์สลีย์ อิตาเลียน เเบบใบเเบน สับละเอียด 1 ช้อนชา

เกลือเเละพริกไทยดำ 1/4 ช้อนชา

ชีสมอสซาเรลล่าขูดเป็นเส้น 4 ช้อนโต๊ะ

เกล็ดขนมปัง 2-3 ช้อนโต๊ะ

ตกเเต่งด้วยพริกเเห้งหั่นท่อนเเละพาร์สลีย์สับละเอียด

วิธีทำ

• ผัดกระเทียม หอมเเดงให้ใสด้วยเนยจืดอย่างช้าๆ เเละใจเย็น

• เติมไวน์ขาวลงไป ระเหยให้งวด

• เติมหอยลายลงไปผัดกับพาร์สลีย์ปรุงรสด้วยเกลือเเละพริกไทย

• เอาเส้นลงไปคั่วกับซอสหอยประมาณ 1-2 นาที จริงๆ เเล้วพร้อมรับประทานเลย ณ จุดนี้ เเต่ถ้าต้องการให้ตรงตามจินตนาการของผู้เขียน เเนะนำให้ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยชีสเเละเกล็ดขนมปัง ตามด้วยพริกเเห้ง เข้าเตาอบเเบบ Broiler ประมาณ 2-3 นาที เพื่อให้ชีสละลายเเละเส้นหนึบขึ้น