posttoday

ก๋วยเตี๋ยว 10 บาท ขวัญใจคนมีรายได้น้อย

31 ตุลาคม 2558

หากมีโอกาสได้เดินทางมาเยือนเมืองชัยนาท อยากรับประทานก๋วยเตี๋ยวรสชาติอร่อย ราคาสุดประหยัดแต่อิ่มท้อง

โดย...ชูเดช สีหะวงษ์

หากมีโอกาสได้เดินทางมาเยือนเมืองชัยนาท อยากรับประทานก๋วยเตี๋ยวรสชาติอร่อย ราคาสุดประหยัดแต่อิ่มท้อง ลองแวะร้านก๋วยเตี๋ยวเปี๊ยกเรือทอง ตั้งอยู่เลขที่ 132/8 ถนนพรหมประเสริฐ ต.ในเมือง อ.เมือง ราคาถูกและรสชาติอร่อย ที่กำลังกลายเป็นขวัญใจประชาชนชาวชัยนาทและผู้มีรายได้น้อย

ร้านแห่งนี้เป็นอาคาร 2 คูหา มีโต๊ะก๋วยเตี๋ยวตั้งให้บริการลูกค้าจำนวน 20 โต๊ะ และมีเรือไม้ขนาดยาว 16 ฟุต ตั้งเป็นสัญลักษณ์ประจำร้านอยู่ด้านหน้า มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนไม่ขาดสาย โดยเฉพาะช่วงเวลาอาหารมื้อกลางวันระหว่าง 12.00-13.00 น. เต็มทุกที่นั่ง ก๋วยเตี๋ยวเรือราคาแค่ 10 บาท

มลทิรา มุมานะวงศ์ เจ้าของร้าน บอกว่า เป็นรุ่นที่ 2 ที่เข้ามาทำร้านต่อจากรุ่นพ่อ ซึ่งเป็นคนตั้งชื่อร้านตามชื่อตัวเอง สำหรับร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งนี้ขายชามละ 10 บาท นั้นมีมาตั้งแต่เปิดร้านเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว โดยพ่อและแม่ตั้งใจว่าก๋วยเตี๋ยวชามละ 10 บาท ใครๆ ก็สามารถซื้อกินได้ โดยเฉพาะเด็กๆ นักเรียนที่ได้เงินมาโรงเรียนจำกัด ก็สามารถเป็นลูกค้าของที่ร้านได้ ซึ่งก็คงราคานี้มาจนปัจจุบัน

ก๋วยเตี๋ยว 10 บาท ขวัญใจคนมีรายได้น้อย

 

มลทิรา บอกอีกว่า แม้ราคาวัตถุดิบในการทำก๋วยเตี๋ยวทั้งหมู ลูกชิ้น เครื่องปรุง และเส้นมีการปรับราคามาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่ที่ร้านยังคงตั้งใจขายในราคาเดิมมาตลอด โดยลุงเปี๊ยก ผู้เป็นพ่อ จะย้ำกับตนเสมอว่า ราคานี้ช่วยให้คนทุกคนมีอาหารกินอิ่มท้องได้ อย่าปรับขึ้นเด็ดขาด ซึ่งตนเองก็ยึดถือคำของพ่ออย่างเคร่งครัด เพราะทุกวันนี้พ่อก็ปล่อยมือจากร้านให้ตนเองบริหารต่อแล้ว ส่วนลูกค้าที่ต้องการสั่งชามพิเศษ ก็มีบริการในราคาเพียง 20 บาทเท่านั้น และขอยืนยันว่าจะขายก๋วยเตี๋ยวชามละ 10 บาท อย่างนี้ตลอดไป

สุทธิศักดิ์ วรสมาน บอกว่า มารับประทานก๋วยเตี๋ยวแห่งนี้เป็นประจำทุกวัน เพราะราคาถูกชามละ 10 บาท ถือว่าเป็นราคาที่เหมาะกับเศรษฐกิจยุคนี้ที่จำเป็นจะต้องประหยัด ซึ่งมาครั้งใดก็จะสั่งครั้งละ 2 ชาม จะอิ่มพอดีเมื่อเปรียบเทียบกับการรับประทานอาหารในร้านทั่วไป ก็ยังถือว่าประหยัดกว่ามาก เพราะทั่วไปอาหาร 1 มื้อ ต้องมีค่าใช้จ่ายถึง 50-60 บาท แต่ที่นี่ราคาอาหารถูกและมีน้ำดื่มเย็นๆ บริการฟรีไม่ต้องเสียเงินเพิ่มด้วย ในเรื่องรสชาติก็อร่อยไม่ได้ด้อยลงตามราคาสุดประหยัดเลย

ก๋วยเตี๋ยว 10 บาท ขวัญใจคนมีรายได้น้อย

 

พิมพ์จันทร์ ชัยวิจิตร บอกว่า เป็นลูกค้าของร้านลุงเปี๊ยกมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ม.3 จนปัจจุบันเรียนจบมหาวิทยาลัยออกมาทำงานแล้วก็ยังมาซื้อก๋วยเตี๋ยว 10 บาท ทุกครั้งที่มีโอกาส เพราะราคาถูก อร่อย และทำให้นึกถึงบรรยากาศเดิมๆ สมัยเด็กๆ ที่ตนเองจะแบ่งตังค์ค่าขนมไว้วันละ 5 บาท แล้วชวนเพื่อนๆ มานั่งกินก๋วยเตี๋ยวร้านลุงเปี๊ยกหลังเลิกเรียนบ่อยๆ ทุกวันนี้ช่วงเวลาพักเที่ยงก็มักจะแวะมาซื้อใส่ถุงกลับไปฝากและร่วมรับประทานกับเพื่อนร่วมงานอยู่เป็นประจำด้วย

ผู้ที่สนใจจะมาลองชิมก๋วยเตี๋ยวเรือราคาถูก 10 บาท ก็อร่อยได้ของร้านเปี๊ยกเรือทอง ชัยนาท มาใช้บริการได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ทุกวันไม่มีวันหยุด

ก๋วยเตี๋ยว 10 บาท ขวัญใจคนมีรายได้น้อย