posttoday

ขนมเปี๊ยะตุ๊กตา เนื้อนุ่มหวานพอดีๆ

09 ตุลาคม 2558

นมเปี๊ยะตุ๊กตา” คือ ขนมเปี๊ยะโฮมเมดสูตรดั้งเดิมที่สืบทอดสูตรความอร่อยมานานกว่า 40 ปี

โดย...มีนา

นมเปี๊ยะตุ๊กตา” คือ ขนมเปี๊ยะโฮมเมดสูตรดั้งเดิมที่สืบทอดสูตรความอร่อยมานานกว่า 40 ปี ซึ่งปัจจุบันสืบทอดมาสู่เจเนอเรชั่นที่ 2 ตุ๊กตา-สุขกัญญา รัตนลีลา วัย 32 ปี เจ้าของร้านขนมเปี๊ยะตุ๊กตา เล่าถึงความเป็นมาของขนมเปี๊ยะที่คุณแม่ได้สูตรมาจากขนมเปี๊ยะของญาติทางภาคใต้มาปรับปรุงสูตรให้เป็นสูตรตนเอง พร้อมทั้งเพิ่มเนื้อที่นุ่มลงไป จนมีรสชาติที่อร่อยถูกปากนักชิมที่หลั่งไหลสั่งกันเข้ามา ทำกันไม่หวาดไม่ไหว ถึงกับต้องโทรสั่งและรอกันเป็นอาทิตย์ แต่หากเป็นช่วงเทศกาลไหว้เจ้า ตรุษจีน หรือปีใหม่ต้องโทรจองกันล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือนเลยทีเดียว

“สูตรทางภาคใต้ปกติขนมเปี๊ยะจะหวาน แป้งจะกรอบหนานิดหนึ่ง แต่ของเราปรับให้เป็นสูตรแป้งบางนุ่ม ไส้ไม่หวานมาก อร่อยพอดีๆ คุณแม่ทำขนมเปี๊ยะเกือบ 40 ปีแล้ว แต่ก่อนชื่อขนมเปี๊ยะน้องตุ๊กตา แต่พอเราโตจึงใช้ชื่อตุ๊กตาอย่างเดียว สมัยคุณแม่ทำไม่ได้โฆษณา ก็มีลูกค้าเยอะประมาณหนึ่งแล้ว ลูกค้าก็เล่ากันปากต่อปาก แล้วก็ขายดีมาเรื่อยๆ สมัยก่อนพ่อกับแม่ช่วยกันทำขายสองคนจึงผลิตไม่ทัน ลูกค้าก็ต้องรอคิวเหมือนกัน”

ขนมเปี๊ยะตุ๊กตา เนื้อนุ่มหวานพอดีๆ

 

พอมายุคตุ๊กตาเข้ามาบริหารงานเองได้ 3 ปีแล้ว เธอเปลี่ยนชื่อเป็นขนมเปี๊ยะตุ๊กตา พร้อมกับออกแบบหีบห่อใหม่ให้ดูทันสมัยมากขึ้น ขนมเปี๊ยะแต่ละชิ้นห่อพลาสติกพาสเจอไรซ์อย่างดี เพื่อความสะอาด ลูกค้าหยิบกินจะได้ไม่เลอะมือ พร้อมทั้งเพิ่มความนุ่มเนียนลงไปในเนื้อแป้งมากขึ้น กินแล้วลื่นไม่ติดคอ และปรับรสชาติให้ไม่หวานมาก เพื่อให้ลูกค้ากินได้เรื่อยๆ อีกทั้งยังเพิ่มไส้ให้มีความหลากหลายจากเดิมมี 2 ไส้ ได้แก่ ไส้ถั่วไข่เค็มกับไส้ถั่วฟักไข่เค็ม และเพิ่มไส้เผือกกับงาดำเข้าไป หากเป็นเทศกาลกินเจอย่างในช่วงนี้เธอจะเพิ่มไส้ฟักทองเข้ามาด้วย ซึ่งลูกค้าให้การตอบรับดีมากๆ โดยเฉพาะไส้ใหม่ 2 ไส้ คือ ไส้ถั่วไข่เค็มกับไส้ถั่วฟักไข่เค็ม ด้วยกรรมวิธีที่ทำยาก ใครที่อยากกินต้องโทรมาจองล่วงหน้านาน 1 เดือนเป็นอย่างน้อย จึงจะได้กินสมใจ

“ที่ลูกค้าต้องรอ 2 ไส้นี้นานเพราะลูกค้าสามารถสั่งว่าอยากได้ไข่เค็มครึ่งลูก ขนาดจึงใหญ่กว่าลูกปกติถึงสองเท่าของลูกเล็ก หรือจะอบควันเทียนหรือไม่อบ สั่งได้หมด ก็มีลูกค้าโทรมาสั่งทุกวัน เวลาลูกค้าที่โทรเข้ามาสั่งเราต้องบอกว่าจะได้ประมาณนี้นะ ลูกค้ารอได้ไหม ยิ่งเทศกาลต้องสั่งจองล่วงหน้าจริงๆ รอ 1 เดือนสำหรับทุกไส้ในช่วงเทศกาลค่ะ เพราะส่วนใหญ่ห้างร้านต่างๆ จะสั่งไปเป็นของฝากแจกพนักงานในบริษัท บางครั้งต้องรอสั่งข้ามปีก็มีเพราะออร์เดอร์เราเต็มแล้วลูกค้าโทรมาสั่งปีนี้ไม่ได้กิน ก็จะสั่งเผื่อไปปีหน้าเลยว่าให้ทำเผื่อเขาเลย เพื่อเขาจะได้เป็นคิวแรกๆ เลย”

ขนมเปี๊ยะตุ๊กตา เนื้อนุ่มหวานพอดีๆ

 

ใครไม่อยากรอนานโทรสั่งได้ตั้งแต่วันนี้เลยที่เบอร์ 08-5245-3985 ช่วงเทศกาลแวะไปหน้าร้านก็ไม่ได้กิน ต้องสั่งจองเท่านั้น เนื่องจากลูกค้าเยอะมากเพราะถูกใจในไส้ถั่วฟัก คือ การนำถั่วเขียวมาผสมกับฟักเชื่อมที่ไม่ได้บดให้เนียนละเอียด กินแล้วจึงสัมผัสได้ถึงความกรุบของเนื้อฟัก อีกทั้งยังใส่ส่วนผสมของหมูแดงสูตรคล้ายเส้นเค็มจึงมีรสชาติเค็มๆ หวานๆ อร่อย ไส้นี้คนนิยมสั่งกินกันทั้งปี แต่ถึงอย่างไรแต่ละไส้ทำเป็นโฮมเมดตามสั่ง ไม่ทำเป็นอุตสาหกรรม จึงทำสดใหม่ทุกวัน

“วันหนึ่งๆ เราผลิตได้เพียง 4,000 ชิ้น ทุกไส้ ถือว่าเยอะ แต่ก็ยังไม่พอขายค่ะ เพราะความต้องการมีมากกว่ากำลังผลิต อีกทั้งเราขายราคาเป็นกันเอง คือ มีราคา 2 แบบ ธรรมดาลูกเล็ก กล่องเล็ก 15 ลูก ราคา 120 บาท กล่องใหญ่ 30 ลูก 240 บาท ขนมเปี๊ยะใส่ไข่เค็มครึ่งลูก กล่องเล็ก 9 ลูก 145 บาท กล่องใหญ่ 16 ลูก ราคา 255 บาท ค่ะ”

อย่างที่บอกใครอยากกินต้องโทรสั่งเท่านั้น เพราะไม่มีหน้าร้าน แม้ไปถึงโดยไม่ได้สั่งก็อดกินอยู่ดี บ้านตั้งอยู่บนถนนนวมินทร์ ใกล้กับสหฟาร์ม ถ้ามาจาก กม.8 รามอินทรา จะถึงสหฟาร์มก่อนถึงบ้านนิดเดียว