posttoday

สปาเกตตีเบคอนพริกกระเทียม

04 ตุลาคม 2558

เปิดตู้เย็นเช้าวันอาทิตย์มีอะไรติดตู้เย็นบ้างรีบมาดูสูตรฉบับนี้ได้เลย เพราะ Spaghetti Kitchen ของเราในฉบับนี้

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

เปิดตู้เย็นเช้าวันอาทิตย์มีอะไรติดตู้เย็นบ้างรีบมาดูสูตรฉบับนี้ได้เลย เพราะ Spaghetti Kitchen ของเราในฉบับนี้ มีส่วนผสมอยู่เพียงแค่ไม่กี่อย่าง แถมเป็นเมนูสุดฮิตที่เหล่าคนรักสปาเกตตี หัวใจไทยนิยมสั่งกัน จากรสชาติที่จัดจ้าน หอมกลิ่นกระเทียมเข้มข้น ออกรสเผ็ดนิดๆ จากพริกขี้หนูแห้งที่กระหน่ำลงไป

บอกได้เลยว่าเหมาะที่จะเป็นเมนูประจำบ้าน เพราะอาศัยเส้นพาสต้าแห้ง แนะนำเป็นเส้นยาว ขนาดเล็ก ทั้งแบบ Spaghetti ที่คุ้นเคย เส้น Linguine ที่แบนนิดๆ มนหน่อยๆ หรือจะเป็นเส้น Cappellini หรือที่เราคุ้นเคยในชื่อ Angel Hair เพราะขนาดเส้นที่เล็กที่สุดคล้ายผมนางฟ้า ทั้งหมดที่กล่าวมารับรองว่านำมาผัดสไตล์ Olive Oil Sauce ได้เหมาะที่สุด

สปาเกตตีผัดแห้งที่เราคิดว่าแห้งจริงๆ แล้วหากไปกินที่อิตาลีต้นตำรับจริงๆ ไม่ค่อยมีให้เห็นแห้งๆ แบบบ้านเรานัก เพราะ “เบส” หรือพื้นฐานของผัดสปาเกตตีสไตล์นี้ มีน้ำมันมะกอกเป็นส่วนผสมหลักของซอสชาวอิตาเลียน และรายรอบเมดิเตอร์เรเนียน มีความเชื่อว่าน้ำมันมะกอกจากเเหล่งมีคุณประโยชน์ รสชาติเเตกต่างกันออกไป การกินน้ำมันมะกอกในปริมาณที่เราคนไทยหวาดกลัว แต่สำหรับชาวเมดิเตอร์เรเนียนไม่ถือว่า “ผิด” แต่อย่างใด เพราะถือว่าน้ำมันมะกอกดีๆ แบบ Extra Virgin นอกจากจะมีวิตามินแล้ว ยังไม่สะสมในร่างกาย กลายเป็นรอบเอวอีกด้วย อันนี้นักวิทยาศาสตร์อาหารไม่คอนเฟิร์มได้ 100% เพราะขึ้นชื่อว่าน้ำมันให้แคลอรีเท่ากัน แต่ถ้าพูดถึงไขมันอิ่มตัวที่จะสะสมตามหลอดเลือดแล้ว ไม่มีแน่นอนจากน้ำมันมะกอก

วิถีการผัดสปาเกตตีแบบน้ำมันมะกอกในแบบอิตาเลียนมี 2 แบบ คือ แบบแรก อุ่นน้ำมันมะกอกให้ร้อน ผัดกระเทียมให้นุ่มหอมๆ ระเหยรสเผ็ดร้อนของกระเทียมออกไปด้วยความร้อนต่ำๆ ดึงเอากลิ่นหอมๆ รสหวานของกระเทียมออกมาที่น้ำมันให้มากที่สุด ต่างจากวิถีครัวไทยที่ใช้ความร้อนสูงอีกนิด เจียวให้กระเทียมเหลือง ที่อาจจะพานไปสู่รสขมที่ปลายลิ้นได้วิธีที่ 2 คือ น้ำมันมะกอกสดๆ แบบบริสุทธิ์จากขวด เคล้ากับเส้น โรยชีส เหยาะพริกไทย ใส่สมุนไพรสด เคล้ากับเส้นพาสต้าที่ต้มมาใหม่ๆ ร้อนๆ แค่นี้ก็พร้อมตักกินแล้ว อาศัยความสด ความสะอาดตามฤดูกาลของธรรมชาติ แค่นี้ชาวอิตาเลียนเขาก็ว่าอร่อยเหาะ

แต่วิถีสปาเกตตีไทยไม่ใช่ทั้งสองแบบ เรานำเอาข้อดีของทั้งสองวิธีที่ว่ามาผสมกัน อาศัยการผัดเส้นกับน้ำมันหอมๆ ที่เต็มไปด้วยกระเทียม พริกแห้ง สมุนไพรแห้ง เพราะเราหาแบบสดยากกว่าสักหน่อย ปรุงรสให้หอมๆ ด้วยซอสปรุงรสที่เราคุ้นเคยจากร้านอาหารที่เขานิยมเติมลงไป กลิ่นหอมของซอสถั่วเหลือง เมื่อเจอความร้อนในกระทะเเล้ว มันอร่อยได้ ไม่แพ้สไตล์อิตาเลียนแท้ๆ เลย

เริ่มต้นเราควรเจียวเบคอนให้กรอบเสียก่อนแล้วตักขึ้นมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันจะกรอบยิ่งขึ้น ทิ้งน้ำมันเบคอนไปเสียเถอะ เพราะอันตรายต่อสุขภาพ เติมน้ำมันมะกอกลงมาผัดกระเทียมทั้งแบบสับและแบบหั่นบางให้นุ่มเสียก่อน จึงค่อยเติมพริกแห้งและสมุนไพรลงไป ถ้านิยมแฮม ไส้กรอก ทูน่า สามารถใส่ลงในขั้นตอนนี้ได้เลย น้ำมันต้องเยอะพอที่จะยังเห็นอยู่ก้นกระทะ เพราะหลังจากใส่เส้นไปแล้ว น้ำมันควรเพียงพอที่จะเคลือบเส้นไม่ให้ติดกระทะได้ง่าย เท่านี้กลิ่นหอมๆ จากน้ำมันกระเทียมที่ผัดไว้ เมื่อเจอเส้นและซอส พร้อมทั้งเบคอนและแฮมก็อร่อยได้ในกระทะนี้แหละ

เมื่อผัดเส้นคั่วจนเส้นดูเงาๆ แล้ว ช่วงนี้เร่งไฟแรงสักหน่อย เหยาะพริกไทย ปรุงเกลืออีกหน่อย ก่อนโรยใบโหระพาที่เด็ดไว้ แค่นี้ก็ได้สปาเกตตีง่ายๆ มากินเป็นอาหารเที่ยง หรือจะมื้อเย็น พร้อมสลัดอีกสักชามก็เหมาะ

สปาเกตตีเบคอนพริกกระเทียม

สูตรนี้จะพลิกแพลงเป็นไส้กรอก เเฮม ทูน่า ได้ ทั้งหมด

สำหรับ 3-4 ที่

เส้นสปาเกตตีแห้ง 200 กรัม

น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ 4 ช้อนโต๊ะ

กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

กระเทียมหั่นแผ่น 1 ช้อนโต๊ะ

เบคอน 4 ช้อนโต๊ะ

เเฮม 4 ช้อนโต๊ะ

พริกขี้หนูแห้ง 3 เม็ด

สมุนไพรอิตาเลียนแห้ง 1/4 ช้อนชา

ซอสปรุงรส 1 ช้อนชา

เกลือและพริกไทยดำบดอย่างละ 1/4 ช้อนชา

พริกขี้หนูแห้ง ทอดกรอบ สำหรับโรยหน้า

ใบโหระพาไทยเด็ดเป็นใบๆ 1 กิ่ง

กระเทียมเจียวกรอบและเบคอนทอดกรอบ

• ตั้งน้ำให้เดือด กะให้น้ำเยอะประมาณ 3 ลิตร พอน้ำเดือด เติมเกลือลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ต้มเส้น ประมาณ8 นาที

• ตั้งกระทะให้ร้อน คั่วเบคอนให้กรอบ ตักขึ้นมาพักไว้รินน้ำมันทิ้งไว้

• เติมน้ำมันมะกอกลงในกระทะ ใส่กระเทียมลงไปผัดที่ไฟอ่อนๆ จนนุ่ม

• เติมพริกแห้งลงไป ใส่แฮม หรือไส้กรอก ผัดให้สุกโรยสมุนไพรแห้งลงไป เร่งไฟขึ้นอีกนิด ใส่เส้นที่ต้มสุกแล้วลงไป เหยาะซอสปรุงรส เติมพริกไทย เกลือ ผัดเร็วๆ คล้ายๆ การคั่วเส้นไปในกระทะเรื่อยๆ ถ้าชอบมะเขือเทศลูกเล็กสามารถผ่าครึ่งแล้วเติมลงไปในขั้นตอนนี้ได้ เพื่อไม่ให้ช้ำจนเกินไป

• ก่อนยกขึ้นจากเตา เติมใบโหระพาแห้งลงไป

• ตักใส่จาน โรยเบคอนกรอบ กระเทียมเจียวอีกสักหน่อย โรยชีสพาเมซานได้ตามชอบ