posttoday

น้ำนมอัลมอนด์

30 สิงหาคม 2558

ชื่อของน้ำนมอัลมอนด์ อาจดูใหม่เเละกำลังเป็นกระเเสในโลกของผู้รักสุขภาพปัจจุบัน มีให้ “ออร์เดอร์”

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

ชื่อของน้ำนมอัลมอนด์ อาจดูใหม่เเละกำลังเป็นกระเเสในโลกของผู้รักสุขภาพปัจจุบัน มีให้ “ออร์เดอร์” ออนไลน์มากมาย หรืออยากสะดวกหน่อยก็ตามซูเปอร์มาร์เก็ต

เเท้จริงเเล้วสำหรับเราชาวเอเชีย หากมีเชื้อสายจีนเเล้วละก็ คุ้นเคยกับเครื่องดื่มสีขาวจากอัลมอนด์ หรือที่คุ้นหูในชื่อ เห่งยิ้ง ถือเป็นเครื่องดื่มบำรุงร่างกายมานาน เสิร์ฟในร้านอาหารจีนชั้นดีเกือบทุกร้าน ถือเป็นของหวานที่ให้คุณประโยชน์ ประโยชน์จากน้ำนมอัลมอนด์ที่เด่นที่สุดเห็นจะโดดเด่นในเรื่องเเคลอรีที่ต่ำอย่างเหลือเชื่อ ถ้าไม่หวานเลย หรือหวานน้อยๆ รับรองว่า 1 เเก้ว ในปริมาตรไม่เกิน 250 มิลลิลิตร มีเเคลอรีตั้งเเต่ 60 กิโลเเคลอรี ไม่เกิน 100 เเคลอรีเเน่นอน ทำให้อิ่มท้องได้ดี

ประโยชน์ของนมอัลมอนด์ยังไม่หมดเเค่นั้น ยังมีพวกวิตามินนานาชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีปริมาณวิตามิน E ที่จะช่วยบำรุงเซลล์ผิวให้เต่งตึงอยู่มากถึง 50% ของความต้องการของร่างกายในเเต่ละวัน เมื่อรับประทานนมอัลมอนด์สักเเก้วหนึ่ง เเถมคุณค่าของอัลมอนด์อย่างที่เราทราบกันดีคือ โอเมก้า 3 เยอะเสียด้วย เเถมยังปราศจากคอเลสเตอรอล วิตามิน D เเละ B ก็ไม่น้อยหน้านมวัว ทางด้านเเคลเซียมถึงเเม้ว่าจะสู้นมวัวไม่ได้ เเต่ก็ถือว่าเยอะพอที่จะช่วยเสริมเเคลเซียมให้ร่างกาย ที่สำคัญปราศจากน้ำตาลเเล็กโทสที่อาจทำให้ “จู๊ดๆ” ได้เมื่อดื่มนมจากเต้าของเเม่วัว

น้ำนมอัลมอนด์สไตล์รักสุขภาพนี้ต่างจากเเบบของจีน อย่างเเรกเลย คือ อัลมอนด์คนละชนิดกัน อัลมอนด์สำหรับ Almond Milk จะใช้อัลมอนด์ชนิดเดียวกับที่เรารับประทานเมล็ดเเข็ง เเบบถั่วอัลมอนด์นี่เเหละ นำมาเเช่น้ำให้นุ่มขึ้น ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง ยิ่งนานสัก 12 ชั่วโมง ยิ่งปั่นได้ง่ายเเละได้น้ำมากขึ้น กรรมวิธีการทำนมอัลมอนด์เเบบนี้ไม่ผ่านความร้อนเลย ปั่นปุ๊บ ปรุงรสปั๊บ พร้อมดื่มทันที ถือว่าเป็นการดื่มน้ำนมจากเมล็ดอัลมอนด์ดิบ ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ เเละเชื่อว่าจะได้รับประโยชน์จากสารอาหารต่างๆ เต็มที่ เพราะไม่ผ่านความร้อนที่อาจเปลี่ยนเเปลงสภาพของวิตามิน เเร่ธาตุต่างๆ ไปได้

เรียกว่าประโยชน์พร้อมวิธีปรุงง่ายๆ ที่สำคัญทำกินเอง ราคาไม่เเพงเลย เก็บไว้ในตู้เย็นโดยไม่ผ่านความร้อนได้ถึง 3-4 วัน อาจจะมีเเยกชั้นเล็กน้อย ไม่ต้องกังวล เเค่เขย่าให้เข้ากัน การเติมเเต่งความหวานในนมอัลมอนด์นั้นไม่ยาก ถ้ารักสุขภาพ ไม่อยากหวานจากน้ำตาลทรายหรือน้ำตาลทรายเเดง เเนะนำสูตรพื้นฐานสูตรนี้ที่ใช้ผลอินทผลัมปั่นผสมลงไป จะหวานหอมกำลังดี อาจปรับเป็นน้ำผึ้ง เมเปิ้ลไซรัป หญ้าหวาน น้ำตาลเทียม ได้ตามชอบ ฝรั่งเขาชอบเติมพวกเครื่องเทศอื่นๆลงไปด้วยอย่าง อบเชย ลูกจันทน์ป่น หรือกานพลู อันนี้เเล้วเเต่ความคุ้นเคย ส่วนผสมที่ผู้เขียนทดลองทำเเล้ว “เวิร์ก” คือน้ำเชื่อมเมเปิ้ลเเท้ๆ กับอบเชย หรือจะเป็นน้ำผึ้งล้วนๆ ก็อร่อยพอๆ กับสูตรมาตรฐานสูตรนี้ค่ะ

Almond Milk

อัลมอนด์ดิบ เต็มเมล็ด หรือเเบบสไลซ์เเบบยังไม่ได้คั่ว 2 ถ้วย(น้ำหนักประมาณ 300-350 กรัม)

น้ำต้มสุก ปล่อยให้เย็นสนิท 6 ถ้วย

วานิลลาเพส 1/4 ช้อนชา

น้ำตาลทรายเเดง หรือน้ำตาลทรายไม่ฟอกสี 2-6 ช้อนโต๊ะ

เกลือป่น 1/4 ช้อนชา

วิธีทำ

ล้างเมล็ดอัลมอนด์ให้สะอาด หมดฝุ่นผง เเละเศษเมล็ดถั่ว

เเช่อัลมอนด์ในน้ำสะอาด พักไว้ในตู้เย็นเป็นเวลา 1 คืน(ไม่ต่ำกว่า 12 ชั่วโมง)

รุ่งขึ้นปั่นอัลมอนด์ทีละครึ่งถ้วยพูนๆกับน้ำสะอาด 2 ถ้วยโดยประมาณโดยผสมวานิลลาเเละน้ำตาลทรายลงไปด้วยตามชอบ

นำมากรองผ่านผ้าขาวบาง เพื่อให้ได้เเต่ส่วนน้ำนมอัลมอนด์ใส่ขวดสะอาดมีฝาปิดสนิท เเช่เย็นไว้ได้ 3-4 วัน เพื่อใช้รับประทาน