posttoday

จังเกอร์ แอนด์ บาร์ ความสุขแบบกันเอง

14 สิงหาคม 2558

คำว่า “จังเกอร์” มาจาก “จังก์ฟู้ด”เจ้าของ “บาร์จ-ภัคพงษ์ เพ็ชรประดิษฐ์” ชัดเจนมาตั้งแต่เปิดร้าน คือเน้นอาหารจังก์ฟู้ด เสิร์ฟไวกินไว ง่ายๆ ไม่เรื่องเยอะ

โดย...โจ เกียรติอาจิณ  ภาพ น้องโอ

คำว่า “จังเกอร์” มาจาก “จังก์ฟู้ด”เจ้าของ “บาร์จ-ภัคพงษ์ เพ็ชรประดิษฐ์” ชัดเจนมาตั้งแต่เปิดร้าน คือเน้นอาหารจังก์ฟู้ด เสิร์ฟไวกินไว ง่ายๆ ไม่เรื่องเยอะ เคียงคู่กับเครื่องดื่มหลากหลาย โดยเฉพาะเบียร์หายาก ยี่ห้อที่ไม่คุ้นชื่อ กระทั่งค็อกเทลสูตรที่เขาคิดขึ้น การันตีว่ามีที่นี่ที่เดียว

“จริงๆ ร้านไม่มีชื่อหรอกครับ ผมกับหุ้นส่วนก็ตั้งใจว่าจะไม่มีชื่อร้าน แต่ไปๆ มาๆ พอคนเห็นว่าร้านเราขายจังก์ฟู้ด ก็เลยเรียกร้านเราว่าจังเกอร์ แล้วก็ตามมาด้วย แอนด์ บาร์ เพราะมันมีเครื่องดื่มด้วย นั่นละครับคือที่มาของชื่อ” บาร์จ บอก

จังเกอร์ แอนด์ บาร์ ความสุขแบบกันเอง

 

จากประสบการณ์งานโรงแรมระดับท็อป บาร์จมั่นใจว่าเครื่องดื่มของเขาไม่ด้อยคุณภาพ ตรงกันข้ามกลับชูจุดขายที่ใช้ของดี แต่ราคาสบายกระเป๋า ขณะที่อาหาร แม้จะได้ชื่อว่า จังก์ฟู้ด แต่เขาก็พิถีพิถัน ไม่ใช่สักแต่ทำๆ แล้วก็เสิร์ฟ ทุกอย่างล้วนผ่านกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์และใส่ใจหุ้นส่วนที่เป็นเชฟโรงแรมดัง

ปีกว่าๆ ที่เปิดให้บริการ วันนี้ร้านค่อยๆ เติบใหญ่ มีฐานลูกค้าเหนียวแน่น ทั้งไทยและเทศ คนแนวๆ ชอบมากัน เพราะว่าที่นี่มีความเป็นกันเองสูง จนทำให้เขาต้องขยับขยายพื้นที่ คูหาเดียวไม่พออีกต่อไป ต้องเพิ่มอีกหนึ่งคูหา ตกแต่งกลิ่นบาร์อารมณ์จีนผสมอเมริกัน ถ้าสังเกตดีๆ ก็จะพบผนังที่ใช้หนังสือพิมพ์ภาษาจีนบุเป็นวอลเปเปอร์ ภาพเพนต์หลายขนาดกลายเป็นแกลเลอรี่ย่อมๆ แม้แต่ป้ายร้านเก่าเจ้าของเดิม ก็ยังคงไว้แปะเด่นหราข้างๆ ตี่จู้เอี๊ยะ หรือเทพประจำบ้าน

จังเกอร์ แอนด์ บาร์ ความสุขแบบกันเอง

ส่วนร้านแรกเริ่มนั้นก็อยู่คูหาถัดไป ร้านค่อนข้างเล็กกะทัดรัด โต๊ะเก้าอี้มีไม่มาก มาเป็นกลุ่มเป็นแก๊งอาจจำเป็นต้องนั่งแยก อยากชิลๆ ก็นั่งด้านนอก มองเห็นวิถีฟุตปาทริมซอยสวนพลู ร้านรวงขายอาหารตอนค่ำเป็นสีสันชวนมอง

คนที่ชอบดนตรีมาที่นี่ก็ไม่ผิดหวัง ทุกคืนวันพุธ-เสาร์ มีไลฟ์แบนด์แสดงกันสดๆ หลากแนวดนตรีที่นำเสนอฮิปฮอปกับร็อกแอนด์โรล มาแบบโอลด์สคูล ฟังก์ โฟล์ก แจ๊ซ ฟังกันจุใจเพิ่มบรรยากาศการดื่มกินที่นี่ให้ดูคึกคักยิ่งขึ้น หัวค่ำฟังดนตรีเบาๆ ก็ไม่เลว จิบเครื่องดื่มไปด้วย ก็นับว่าลงตัวสุดๆ

จังเกอร์ แอนด์ บาร์ ความสุขแบบกันเอง

 

ชอบเบียร์ก็สั่งเลย หลายยี่ห้อน่าสนใจและน่าลอง เพราะนอกจากจะเป็นของใหม่ ยังได้เรียนรู้ความเป็นศิลปะแห่งรสชาติ บางขวดเป็นดราฟ์เบียร์มาจากแดนไกล บาร์จบอกว่าถ้ามีโอกาสไปถึงถิ่นจะหิ้วมาเป็นของกำนัลแฟนๆ หมดแล้วหมดเลย ต้องรอวันที่เขาไปย่ำอีกหนนู่นล่ะถึงจะได้จิบกัน

อย่างที่บอก ด้วยประสบการณ์การคลุกคลีกับเครื่องดื่มมานาน สูตรค็อกเทลพิเศษที่คิดโดยเจ้าของจึงมีให้จิบไม่อั้น เป็นการรวมกันของส่วนผสมที่นักดื่มรู้จักกันดี Hendricks Cucumber Thyme หรือจะเป็น Gin Sticky กับ Junker No. 5 ก็ตามใจชอบ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายแก้วที่น่าจิบ ไปถึงแล้วลองสั่ง บาร์จจะเชกให้ด้วยตัวเองเลย

ทุกแก้วเหมาะและเข้ากับจังก์ฟู้ด ที่ระยะหลังไม่ได้มีแค่เบอร์เกอร์หมู เนื้อ แกะ ไก่ แต่ยังมีจานอร่อยที่ไม่ใช่จังก์ฟู้ดสักนิด เรียงแถวมาให้ลิ้มรส สลัดแซลมอนรมควัน สไปซี่มิกซ์ซีซาร์สลัด เคสดีย่า จำพวกพาสต้าก็อร่อยหลายจาน เช่น คาโบนาราหมึกดำ

จังเกอร์ แอนด์ บาร์ ความสุขแบบกันเอง

ถ้าให้เหมาะกับจังเกอร์ ก็ต้องจังก์ฟู้ดอันดับหนึ่ง เบอร์เกอร์เนื้อ ฉ่ำนุ่มในปาก ขนมปังดี เนื้อดี ควอลิตี้เลิศ แค่นี้ก็โอเคละ ที่เหลือก็องค์ประกอบเสริม ชีส ผัก หรือซอส สำหรับคนรักเบอร์เกอร์ ชิ้นเดียวไม่พอ เชื่อสิ!!!

ร้านเปิดทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) หาไม่ยากร้านอยู่ริมถนนสวนพลู เจอซอยสวนพลู 1 นั่นแสดงว่ามาถูกที่ ร้านอยู่ใกล้ๆ กัน ขับรถไปลำบากหน่อย ที่จอดรถไม่มี นั่งกันได้ตั้งแต่ 16.00 น. จนถึงเที่ยงคืน ทุกแก้วทุกจาน เจ้าของประกาศไว้ว่า No Fucking Vat and Service Charge (เขียนตัวเบ้อเร่อเบ้อร่าในเมนูลิสต์) โทร. 08-5100-3608