posttoday

ไทยๆ เท่ๆ เทพบาร์

26 มิถุนายน 2558

จากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง เราเดินลัดเลาะข้ามคลอง เข้าตรอก ออกไปสู่ซอยนานา และ “เทพบาร์” จุดหมายปลายทางของเราในวันนี้ก็ตั้งอยู่ตรงนั้น

โดย...คีตะ ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

จากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง เราเดินลัดเลาะข้ามคลอง เข้าตรอก ออกไปสู่ซอยนานา และ “เทพบาร์” จุดหมายปลายทางของเราในวันนี้ก็ตั้งอยู่ตรงนั้น

ประกาศตัวว่าเป็น “บาร์วัฒนธรรม” ที่นำความเป็นไทย-ร่วมสมัยมาอวดในทุกอณูรายละเอียด แม้จะเพิ่งเปิดทำการมายังไม่ถึงเดือน แต่เทพบาร์ก็กลายเป็นแหล่งแฮงเอาต์สุดฮอตของคนชิกๆ คูลๆ ฮิปๆ ไปเสียแล้ว

เกิดจากการรวมตัวของคนโฆษณาที่ผ่านประสบการณ์สร้าง “แบรนด์” ให้คนอื่นมาอย่างโชกโชน ครั้งนี้พวกเขาปรารถนาจะสร้างแบรนด์ “เทพ” ของตัวเองขึ้นมา โดยมีบาร์แห่งนี้เป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรก จากตึกแถวโบราณในย่านเก่า นำมาปรับปรุงให้กลายเป็นบาร์ 2 ชั้น และ 1 ดาดฟ้า เติมความใหม่และรักษาบางอย่างเก่าแก่ไว้ ตั้งอยู่ท่ามกลางเพื่อนบ้านอาเฮีย อาม่า อากง อย่างแตกต่างแต่ก็สนิทเนียน เพื่อบ่งบอกความเป็นไทยที่ยังคงอยู่ใน พ.ศ.นี้ จากรากเหง้าอายุนับพันๆ ปี ก่อนจะกร่อน กลาย เปลี่ยน และปรับ ไปตามกาลเวลาและยุคสมัยที่ผันผ่าน

ไทยๆ เท่ๆ เทพบาร์

 

เทพบาร์มีอาหาร เครื่องดื่ม และความบันเทิงมอบสำหรับลูกค้าผู้มาเยือนเช่นเดียวกับบาร์อื่นๆ สิ่งที่ทำให้แตกต่างและโดดเด่นก็คือ วัฒนธรรมความเป็นไทยซึ่งแทรกมาไม่ว่าจะในสถาปัตยกรรม การตกแต่ง สีสัน เฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงเมนูอาหารเครื่องดื่ม และการแสดง

อาหารที่เทพบาร์เป็นเมนูรับประทานง่ายๆ แต่หลายเมนูหารับประทานยาก เป็นฟิงเกอร์ฟู้ดหรือทาปาสแบบไทยๆ ก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็น หมูโสร่ง หรือเปลี่ยนหมูเป็นกุ้งที่ปรุงด้วยสูตรเดียวกันแล้วเรียกว่า กุ้งสไบ นอกนั้นก็มี ประทัดลม ซึ่งก็คือ เปาะเปี๊ยะพันกุ้งทอดกรอบ รากบัวหน้ากุ้ง ข้าวเกรียบว่าวน้ำพริกเผา ซึ่งพนักงานปิ้งย่างให้เห็นกันจะๆ ไม่เพียงเท่านั้นยังมี เนื้อย่างใบตองหอม ไพรย่าง (ผักย่างรวม) ฯลฯ กับข้าวที่หนักท้องสำหรับคนต้องการมื้อค่ำแบบเต็มอิ่มก็มีให้เลือก ทั้งผัดไทยกุ้ง ข้าวเหนียวหมู-เนื้อสวรรค์ ข้าวผัดปลาสลิดน้ำพริกมะขาม ต้มยำกุ้ง ฯลฯ

ไทยๆ เท่ๆ เทพบาร์

 

เครื่องดื่มประจำร้านเป็นยาดองตำรับโบราณและค็อกเทล (จากยาดอง) ชื่อต้องสงสัยชวนตั้งคำถามอย่าง สังข์ทอง ยาเสน่ห์ สิงห์ดำ เปิดบริสุทธิ์ ซ่อนอารมณ์ รจนา สงกรานต์ บั้งไฟพญานาค ฯลฯ บ้างเสิร์ฟในขัน บ้างมาพร้อมกับบรรพบุรุษกับแกล้มทั้งปวงอย่าง มะขาม มะยม เป็นต้น

ทุกค่ำคืนศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 19.00 น.เทพบาร์ภูมิใจเสนอการแสดงที่เลือกสรรแล้วสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเพื่อให้เราๆ ท่านๆ ได้ค้นพบและสัมผัสกับความเป็นไทยในแง่มุมใหม่ๆ เป็นการแสดงที่เชื่อมต่อระหว่างนักแสดงและคนดูให้มีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน หากคุณตั้งใจไปเทพบาร์ ในค่ำคืนวันศุกร์ที่ 26 มิ.ย.นี้ ก็จะได้พบกับ “สายฟ้าฟาด ระนาร็อก” ซึ่งเป็นการแสดงของระนาดมือหนึ่ง “เบิ่ง-ทวีศักดิ์ อัครวงษ์” ผู้อยู่เบื้องหลังหนังและละคร “โหมโรง” ที่จะมาบรรเลงเดี่ยวระนาดในแบบที่คาดเดาไม่ถึง

ไทยๆ เท่ๆ เทพบาร์

เทพบาร์ ตั้งอยู่เลขที่ 69-71 ซอยนานา ถนนไมตรีจิตต์ เขตป้อมปราบ เปิดทุกวันยกเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่ 17.00-24.00 น. ด้วยพื้นที่กะทัดรัดเอื้ออำนวยให้ต้อนรับผู้มาเยือนได้จำกัด จึงควรที่จะจองโต๊ะล่วงหน้า เพราะที่ตั้งซึ่งค่อนข้างซับซ้อนสำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 09-8467-2944 หรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ facebook.com/TEPBAR

ณ เทพบาร์ ทำให้เราย้ำกับตัวเองว่า …เป็นไทยก็เท่ได้ ไม่อายชาติใดในโลก

ไทยๆ เท่ๆ เทพบาร์

 

ไทยๆ เท่ๆ เทพบาร์

 

ไทยๆ เท่ๆ เทพบาร์

 

ไทยๆ เท่ๆ เทพบาร์

 

ไทยๆ เท่ๆ เทพบาร์