posttoday

มะยงชิด ‘พันธุ์ทองใหญ่หัวเขียว’ ผลโตรสหวาน

27 มีนาคม 2558

ใครไม่เชื่อก็ต้องเชื่อหากใครอยากกิน มะยงชิด “พันธุ์ทองใหญ่หัวเขียว” จากสวนครูสำราญ อ.เมือง จ.นครนายก ต้องจองกันข้ามปี

โดย...วราภรณ์

ใครไม่เชื่อก็ต้องเชื่อหากใครอยากกิน มะยงชิด “พันธุ์ทองใหญ่หัวเขียว” จากสวนครูสำราญ อ.เมือง จ.นครนายก ต้องจองกันข้ามปี 

ด้วยการพัฒนาสายพันธุ์จากพันธุ์ดังเดิมคือ “ทูลเกล้า” ที่มีผลขนาดเล็ก เมล็ดมีขนาดใหญ่ มีรสเปรี้ยวเปลือกไม่หนา สู่การพัฒนาสายพันธุ์ที่ได้ผลใหญ่ มีรสชาติหวาน เปลือกหนา เมล็ดเล็ก จึงทำให้มะยงชิดจากสวนครูสำราญเป็นที่นิยมของผู้ชื่นชอบกินมะยงชิด และที่หากินยากเพราะปีหนึ่งๆ จะแทงช่อออกดอกช่วงหน้าหนาวที่อุณหภูมิ 18 องศา ราว 4 เดือน ตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค. ถึงต้นเดือน เม.ย. พอพ้นจากช่วงเวลานี้หากพลาดก็ต้องรออีกทีปีหน้านู้น

มะยงชิด ‘พันธุ์ทองใหญ่หัวเขียว’ ผลโตรสหวาน

 

เจ้าของสวน คือ คุณครูสำราญ เพ็ญญะ วัย 64 ปี เป็นชาวสวน อ.เมือง จ.นครนายก ที่ยึดอาชีพเกษตรกรมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ อะไรทำให้มะยงชิดที่สวนครูได้รับความนิยม ครูสำราญบอกว่าเพราะ มะยงชิดขนาดไซส์จัมโบ้มีการห่อทุกลูก ผลมะยงชิดที่เจริญสมบูรณ์เต็มที่จึงมีขนาดใหญ่ ผิวพรรณสวยงามเหลืองทองน่ารับประทาน ขายกันอยู่ที่กิโลกรัมละ 300 บาท แถมครูสำราญยังได้พัฒนาสายพันธุ์มะยงชิดพันธุ์ทองใหญ่หัวเขียว จนได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดสายพันธุ์มะยงชิดปี 2555 และล่าสุดยังได้รับรางวัลรองชนเลิศมะยงชิดยักษ์ ปี 2557 อีกด้วย

ครูสำราญเล่าว่า มะยงชิด ผลไม้กินตามฤดูกาล เป็นพืชยืนต้น ดูแลง่าย ไม่ยุ่งยาก ถ้ารู้ใจเขา เป็นพืชออกฤดูเดียว คือฤดูหนาว และต้องมีอุณหภูมิราว18 องศา จึงแทงช่อดอก ออกผล เมื่อดอกแทงช่อแล้วต้องอีกราว 87 วันจึงจะสามารถเก็บเกี่ยวผลได้

“ที่ครูสามารถพัฒนาสายพันธุ์จากรุ่นพ่อรุ่นแม่เพราะแม้เป็นที่ดินผืนเดิม แต่ครูเปลี่ยนใส่ปุ๋ย และดูแลเอาใจใส่อย่างดีจนได้ผลที่เปลือกหนาเนื้อเยอะ เมล็ดลีบ รสชาติหวาน ขนาดจัมโบ้ 9 ลูก 1 กิโลกรัมราคา 300 บาท เป็นราคาที่ดี ปีนี้ให้ผลผลิตมากถึง 4 ครั้ง ซึ่งปีก่อนๆ มักให้ผลผลิตเพียง 1-2 ครั้งเท่านั้น แต่ปีนี้จะได้กินไม่น่าเกินวันที่ 4 เม.ย. ปีนี้ ซึ่งผลผลิตปีนี้ก็จะหมดแล้ว”

มะยงชิด ‘พันธุ์ทองใหญ่หัวเขียว’ ผลโตรสหวาน

 

แม้ปลูกมะยงชิดบนพื้นที่เกือบ 15 ไร่ของสวนครูสำราญ แต่ผลผลิตก็มีไม่เพียงพอกับความต้องการ ลูกค้าที่รู้มักต้องจองล่วงหน้าข้ามปี ไม่อย่างนั้นเสี่ยงต่อการไม่ได้กิน

“ลูกค้าส่วนใหญ่มักบอกว่า รสชาติมะยงชิดที่สวนครูมีรสชาติที่อร่อย ถูกปาก เพราะเราดูแลดี ผิวสวย ลูกใหญ่เพราะเราห่อเป็นส่วนใหญ่ จึงป้องกันแมลง ไม่ต้องใช้สารเคมีฉีดพ่นไล่แมลง จึงไม่มีพิษกับคนกิน แต่นอกจากราคา 300 ไซส์จัมโบ้แล้ว ครูยังมีลูกเล็กลงมาขายกิโลกรัมละ 200 และ 100 บาท ด้วยเพราะครูอยากให้มะยงชิดจากสวนครูเข้าถึงคนทุกเพศทุกวัย ”

ไม่เพียงแต่จำหน่ายให้คนไทยในประเทศไทยเท่านั้น สวนคุณครูยังมีออเดอร์สั่งตรงมาจากบรูไน ฮ่องกงและสิงคโปร์ทุกสัปดาห์ เรียกว่าขายกันหน้าสวนก็หมดไร่แล้ว

ย้ำว่าอยากกินมะยงชิด “พันธุ์ทองใหญ่หัวเขียว” ลูกโตๆ เมล็ดเล็ก รสชาติหวานต้องสั่งข้ามปี ไม่อย่างนั้นเสี่ยงต่อการไม่ได้กินนะจะบอกให้!