posttoday

"แมทธิว เดลลาเวโดว่า" ฝันให้ไกล ..ไปให้ถึง

24 กรกฎาคม 2560

คุยกับ "เดลลี่"แมทธิว เดลลาเวโดว่า พอย์ดการ์ดชื่อดังจากทีมมิลวอลกี้ บัคส์ในเอ็นบีเอระหว่างเดินทางมาเยือนไทย

โดย...ราชันเบอร์23

"เดลลี่"แมทธิว เดลลาเวโดว่า พอย์ดการ์ดชื่อดังจากทีมมิลวอลกี้ บัคส์ ทีมดังจากบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอ เดินทางมาเยือนไทยในฐานะพรีเซ็นเตอร์ รองเท้ายี่ห้อ"Peak" รุ่น Peak Delly-1 จากคำเชิญของ  ธนาคม รัชตโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บ.สปอร์ต แพสชั่น อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด ที่มีวิสัยทัศน์ มองว่ากีฬาบาสเก็ตบอลไทย ยังเติบโตไปได้อีกไกลพร้อมมีการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ที่ สปอร์ตมอลล์ ชั้น2 ห้างสยามพารากอน เมื่อ24ก.ค.

ทีมข่าวกีฬาโพสต์ทูเดย์มีโอกาสจับเข่าสัมภาษณ์ถึงที่มาที่ไปของหนุ่มออสเตรเลียน รายนี้ว่ามีความเป็นมาอย่างไรในการรับงานนี้

"ผมไม่ลังเล หลังจากได้รับการทาบทามให้มาเยือนเมืองไทยเพราะได้ยินคำบอกเล่าจากเพื่อนๆว่าประเทศไทยยอดเยี่ยมแค่ไหน แม้จะเป็นครั้งแรกก็รู้สึกตื่นเต้นและประทับใจคนไทยรวมถึงอาหารไทย แต่ว่ารสชาติเผ็ดไปหน่อยสำหรับเรื่อง ประสิทธิภาพของรองเท้ารุ่นนี้ต้องบอกว่าบอกเยี่ยมมากๆ ผมชอบพื้นของมัน ปกป้องเม้าได้อย่างดี มีดีไซน์และเทคโนโลยี่ที่ยอดเยี่ยม"

นอกจากนี้ เดลลี่ มีโอกาสได้ไปทำกิจกรรมในช่วงเช้า กับโครงการแคมป์บาสเก็ตบอล "PEAK 2017 No Border Basketball Camp " ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีเด็กจำนวน120คนเข้าร่วมกิจกรรม

"ผมมีความยินดีที่ได้มีโอกาสถ่ายทอดประสบการณ์ให้เยาวชนไทย ทำให้รู้ว่าเด็กไทยไม่เป็นรองชาติใด ไม่ว่าจะเรื่องทักษะ หรือโอกาส ถ้าได้รับการสนับสนุนแน่นอนอนาคตคุณจะเห็นเด็กไทยไปเล่นบาสอาชีพที่สหรัฐก็ได้ ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ดูผมเป็นตัวอย่าง พวกคุณก็ทำได้ มันไม่ยากเพียงแค่ตั้งใจจริง และทำงานหนักเท่านั้น

 

"แมทธิว เดลลาเวโดว่า" ฝันให้ไกล ..ไปให้ถึง

พอยต์การ์ดวัย26ปี  ได้ย้อนเล่าถึงชีวิตในวัยเด็กสมัยเป็นเด็กชนบทแถว ชานกรุงเมลเบิร์น เพื่อนรุ่นเดียวกันต่างเล่นกีฬา ออสเตรเลี่ยน รูส์ ฟุตบอล กีฬายอดนิยมอันดับหนึ่งของชาว"ดาวน์อันเดอร์"หรือรักบี้ แต่สำหรับตัวเองกลับเลือกเล่นบาสเก็ตบอล

"ผมเริ่มเล่นบาสจริงจังตอน อายุ12ปี เริ่มเล่นจากไฮสคูลแถวบ้าน พยายามฝึกซ้อมอย่างหนัก โชคดีที่บ้านสนับสนุน ทำให้ผมมีเป้าหมายในชีวิต คิดว่าสักวันหนึ่งผมต้องไปเล่นในลีกเอ็นบีเอให้ได้ เป็นจุดเริ่มต้น"

หนุ่มออสซี่เล่าต่อว่าแทบไม่มีใครเชื่อว่าจากเด็กบ้านนอกคนหนึ่งจะได้มีโอกาสมาเล่นในเอ็นบีเอ

"เหมือนฝันที่เป็นจริง ผมมีโอกาสที่ดีที่ได้มาเล่นบาสเก็ตบอลกับ เลบรอน เจมส์สมัยที่เล่นให้คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ก่อนที่จะย้ายมาอยู่กับ มิลวอล์กกี้ บักส์ ในฤดูกาลที่ผ่านมา ผมว่ามันยอดเยี่ยมมาก แน่นอนมันไม่ง่าย ผมต้องฝึกซ้อมอย่างหนัก ผมเชื่อว่าทุกคนคงทำได้ ถ้าเราพยายามมากกว่าคนอื่น เราย่อมจะไปถึงจุดมุ่งหมายได้"

 

"แมทธิว เดลลาเวโดว่า" ฝันให้ไกล ..ไปให้ถึง

สำหรับเป้าหมายของการเล่นบาสเก็ตบอล แมทธิว เผยว่า อยากพาทีมชาติออสเตรเลียคว้าแชมป์ฟีบ้า เวิล์ดคัพ และเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ส่วนในระดับสโมสรอยากให้มิลวอล์กกี้ บัคส์ คว้าแชมป์เอ็นบีเอเหมือนกัน

"ซีซั่นที่แล้วเราเข้าถึงรอบเพลย์ออฟ ปีนี้พวกดาวรุ่งน่าจะปรับตัวได้และช่วยกันทำผลงานได้ดี อย่างน้อยก็ต้องไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา และหากเป็นไปได้ ผมอยากคว้าแชมป์เอ็นบีเอ"

เดลลี่เชื่อว่าไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ หากคุณพยายามมากพอ

ไม่แน่วันหนึ่งนักกีฬาไทยอาจได้ไปโลดแล่นบนสังเวียนยัดห่วงเอ็นบีเอ เหมือนอย่าง"แมทธิว เดลลาเวโดว่า"เพียงแต่อย่าหยุดไล่ล่าความฝัน

ทุกอย่าง...ไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้

"แมทธิว เดลลาเวโดว่า" ฝันให้ไกล ..ไปให้ถึง