posttoday

"อำนาจ" มีลุ้นคืนเข็มขัดแชมป์

24 พฤษภาคม 2559

ไอบีเอฟ สั่ง"อำนาจ" ลดน้ำหนักด่วน มีลุ้นคืนเข็มขัดแชมป์โลก

ไอบีเอฟ สั่ง"อำนาจ" ลดน้ำหนักด่วน มีลุ้นคืนเข็มขัดแชมป์โลก

ฝ่ายจัดการแข่งขันหารือกับทางสหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ) ให้“เจ้าเพชร” อำนาจ เกษตรพัฒนา เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกชาวไทย รุ่นฟลายเวต (112 ปอนด์) และ  จอห์น ริล คาซิเมโร ผู้ท้าชิงฟิลิปปินส์ ชั่งน้ำหนักใหม่ หลังชั่งครั้งแรกไม่ผ่านทั้งคู่ ในศึกป้องกันแชมป์ครั้งที่ 6 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 24 พ.ค. แต่มีข้อแม้ชั่งน้ำหนักครั้งที่ 2 ต้องมีน้ำหนักไม่เกิน10ปอนด์ ตามกฎของไอบีเอฟ

ก่อนหน้านี้ อำนาจ ขึ้นชั่งน้ำหนักอย่างเป็นทางการ มีน้ำหนัก 117.34 ปอนด์ เกินพิกัดอยู่ 5.34 ปอนด์ ขณะที่ จอห์น ริล คาซิเมโร ผู้ท้าชิงฟิลิปปินส์ ชั่งได้ 113.32 ปอนด์ ตามกฎให้โอกาสทั้งคู่ทำน้ำหนักภายใน 2 ชม. และกลับมาชั่งใหม่ปรากฏว่า คาซิเมโร ชั่งได้ 113.10 ปอนด์ และอำนาจ ชั่งได้ 116.11 ปอนด์ ยังเกินพิกัดทั้งคู่ ส่งผลให้ “เจ้าเพชร” เสียเข็มขัดแชมป์โลก และถูกปรับเงินตามน้ำหนักปอนด์ละ 5,000 เหรียญสหรัฐ รวม 4 ปอนด์ 2 หมื่นเหรียญสหรัฐ (ราว 6 แสนบาท) ส่วนตำแหน่งแชมป์ถือเป็นตำแหน่งว่าง

ล่าสุด ฝ่ายจัดการแข่งขันได้หารือกับทางสหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ) มีข้อสรุป อนุมัติให้นักชกทั้งคู่ ไปลดน้ำหนักใหม่อีกครั้ง หากทั้งคู่ทำน้ำหนักได้ตามเกณฑ์ จะทำการรับรองให้กลับมาเป็นการชิงแชมป์โลกทันที เนื่องจากการจัดมวยชิงแชมป์โลกครั้งนี้ นับเป็นการจัดครั้งแรกในเมืองจีน ซึ่งการที่นักชกคู่เอกของรายการไม่สามารถทำน้ำหนักได้ตามพิกัด จะสร้างความเสียหายให้กับการจัดแข่งขันอย่างมาก

ทั้งคู่จะขึ้นสังเวียนฟาดปากกันในวันที่ 25 พ.ค.นี้เวลา 20.00น. ตามเวลาไทย ไทยรัฐทีวีถ่ายทอดสด

หากทั้งคู่สามารถทำน้ำหนักได้ตามพิกัด จะเป็นการชิงแชมป์รุ่นฟลายเฟต 112 ปอนด์ ตามเดิม ทว่าหากไม่สามารถลดได้จะเป็นการชกนอกรอบ หาผู้ชนะขึ้นทำเนียบรองอันดับ 3 ในรุ่น ซูเปอร์ฟลายเวต พิกัด 115 ปอนด์ แทน