posttoday

12 ฉายาคนกีฬาปี 2558 ซิโก้-มาดามแป้งติดโผ

01 มกราคม 2559

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งฉายาให้บุคคลในวงการกีฬาประจำปี 2558

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งฉายาให้บุคคลในวงการกีฬาประจำปี 2558

“บิ๊กเหม็น” นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เผยถือเป็นธรรมเนียมในแต่ละปีที่สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาจะตั้งฉายาให้บุคคลในวงการกีฬา  ซึ่งมีข่าวโดดเด่นในสายตาของสื่อมวลชนสายกีฬาในรอบปีที่ผ่านมา สำหรับฉายาคนกีฬาประจำปี 2558 มีจำนวน 12 ฉายา ดังนี้
 
“มาดามน้อง” นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ฉายา “มาดามน้อง จองอีเวนท์” เพราะตั้งแต่รับงานเจ้ากระทรวงกีฬาก็ขยันออกงานอีเวนท์ทั้งสายท่องเที่ยวและสายกีฬาเป็นประจำ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ขอให้ว่างเป็นต้องไป เพื่อขับเคลื่อนงาน จึงทำให้เห็นหน้าผ่านหน้าสื่ออยู่บ่อยๆ
 
“บังยี” นายวรวีร์ มะกูดี ฉายา “เว้นวรรค ไม่พักรบ” เนื่องจาก “บังยี” โดนคณะกรรมการฝ่ายจริยธรรมของฟีฟ่าลงโทษแบนเป็นเวลา 90 วัน  เมื่อกลางเดือนตุลาคม ห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมลูกหนังทุกระดับทำให้นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยต้องเก็บเนื้อเก็บตัว ไม่สามารถออกงาน หรือดำเนินกิจกรรมใดๆ ได้ กระนั้น “บังยี”  ก็ยังไม่ห่างเหินจากพื้นที่สื่อเสียทีเดียว เมื่อมีตัวแทน อาทิ นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ประธานฝ่ายกฎหมายสมาคมฟุตบอล ออกมาชี้แจงข้อมูลต่างๆ เป็นระยะ
 
“เสธ.โต” พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ฉายา “ตาชั่งใบสั่ง....??” หลังจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยมีปัญหาเรื่องการเลือกตั้งและทักท้วงเรื่องข้อบังคับต่างๆ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จึงตัดสินใจตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาควบคุมดูแลให้การเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยมี “เสธ.โต” เป็นประธาน แต่ดูเหมือนว่า “เสธ.โต” ทำงานตามใบสั่ง....!?!
 
“ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ฉายา “โค้ชใหญ่ ไฟแรงเฟร่อ” “ซิโก้” ต้องรับบทหนักในการดูแลทีม “ช้างศึก”  ทุกรุ่นทุกระดับ บางครั้งแทบไม่มีเวลาส่วนตัว บางคราวต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ แต่ก็ยังยิ้มสู้ฝ่าฟันไปได้เสมอ อีกทั้งไม่เคยอิดออดเวลาแฟนบอลเข้ามาขอลายเซ็นหรือขอถ่ายรูปเลย เรียกว่า ไฟแรงไม่มีตก
 
“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ
ฉายา “นางฟ้า ฝ่านรก” เพราะหลังจากรับตำแหน่งประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี ก็โดนรับน้องด้วยการบุกเยือนบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พร้อมกับคำขู่ของ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสร “ปราสาทสายฟ้า” ว่าขอต้อนรับสู่นรกไทยลีก จน “มาดามแป้ง” ล้มลุกคลุกคลานกับทีม เปลี่ยนโค้ชระหว่างทาง 5 คน แต่ก็ยังไม่รอดตกชั้นจากไทยพรีเมียร์ลีกอยู่ดี
 
“บิ๊กเสือ” สกล วรรณพงษ์ ฉายา “ผู้ว่า ฝ่าไฟแดง” เพราะได้รับการสรรหาจากคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ให้เป็นผู้ว่าการตั้งแต่ปีก่อน แต่เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ประกอบกับโดนสอบสวน ทำให้จ่อจะชวดขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งระหว่างนั้น มนตรี ไชยพันธุ์ ทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าการ อีกทั้งมีวัยวุฒิในการทำงานค่ายหัวหมากนานที่สุด คาดว่าจะได้รับเลือกจากบอร์ดให้เป็นผู้ว่าการ แต่เมื่อสอบสวนเสร็จกลับเป็นสกลที่ได้รับการคัดสรรและรับรองจากบอร์ด กกท.ให้เป็นผู้ว่าการแบบฝ่าไฟแดง
 
“เสธ.ตุ้ม” พล.อ.ชินเสณ ทองโกมล ประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินฟุตบอลสมาคมฟุตบอล ฉายา “ประธานเปา พวกเราถูก” บ่อยครั้งที่ผู้ตัดสินทำหน้าที่ผิดพลาดในเกมจนแฟนบอลเอือมระอา แต่ “เสธ.ตุ้ม” ในฐานะประธานฝ่ายผู้ตัดสินสมาคมฟุตบอล ก็ยังปกป้อง แม้ว่าเชิ้ตดำบางคนจะออกมายอมรับเองว่าทำหน้าที่ผิดพลาดก็ตาม นอกจากนี้ยังไม่สนเสียงวิจารณ์ของสื่อมวลชนและคนในวงการอีกด้วย
 
“โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ ฉายา “ก้านเหล็กทองคำ” ปีนี้ถือเป็นปีทองของ “โปรอาร์ม” นักกอล์ฟวัย 26 ปี มือ 37 ของโลก เพราะทำผลงานได้ยอดเยี่ยม ได้ทั้งเงิน ได้ทั้งกล่อง ได้ทั้งเมีย โดยผลงานของ “โปรอาร์ม” คือการคว้าแชมป์เสิ่นเจิ้น อินเตอร์เนชั่นแนล เมื่อเดือนเมษายน และแชมป์รายการ พอล ลอว์รี แมทช์เพลย์ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่ง “โปร์อาร์ม” ยังเป็นนักกอล์ฟที่ทำเงินสูงสุดเป็นอันดับ 18 ของยูโรเปี้ยนส์ทัวร์ ในปี 2015 โดยทำได้ 1,919,468 ยูโร (ประมาณ 76.77 ล้านบาท) ยังไม่รวมรางวัลจากทัวร์อื่นๆ อีก นอกจากนี้ “โปรอาร์ม” ยังได้หมั้นกับ “น้องแฟน” ธัญญาธร ไชยรัตน์ เมื่อวันที่ 7 มีนาคม หลังจากคบกันมายาวนาน 7 ปี
 
“เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู ฉายา “คิวฝืดวืด 2 ล้าน” เอฟ ตกเป็นข่าวฮือฮาไปทั่วโลกหลังพลาดช็อตแห่งปี ในศึกสนุกเกอร์รายการ “ยูเค แชมเปี้ยนชิพ” ด้วยการแทงลูกดำลูกสุดท้ายไม่ลงหลุม ทำให้พลาดโอกาสเก็บ “แม็กซิมัมเบรก” และพลาดเงินรางวัล 2.2 ล้านบาท สำหรับการแทงไม้เดียวหมดโต๊ะในรายการนี้ไปอย่างน่าเสียดาย
 
“น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ ฉายา “ขนไก่ไม่เสถียร” ยังเป็นอีกปีที่ฟอร์มการเล่นของ “น้องเมย์” นักตบลูกขนไก่สาวไทยลุ่มๆ ดอนๆ เอาแน่เอานอนไม่ได้ เพราะบทจะดีก็แรงถึงขั้นเป็นคนไทยคนแรกที่คว้าแชมป์หญิงเดี่ยวแบดมินตันชิงแชมป์เอเชียที่จีน หรือคว้าแชมป์ระดับซูเปอร์ซีรีส์พรีเมียร์หนแรกในชีวิตจากศึก “อินโดนีเซีย โอเพ่น” แต่บทจะแย่ก็ตกรอบแรกรอบสองอยู่หลายครั้ง กองเชียร์จึงต้องบริหารจิตใจให้แข็งแรงเข้าไว้
 
“ตังค์ เชือกวิเศษ” สารัช อยู่เย็น ฉายา “นักเตะร้อยล้าน(วิว)” ฮอตที่สุดของทีมชาติไทยในรอบปีที่ผ่านมา คงต้องยกให้ “เจ้าตังค์” กองกลางเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ซึ่งนอกจากจะโชว์ฝีเท้าทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติได้อย่างน่าประทับใจแล้ว ด้วยหน้าตาหล่อคมของหนุ่มวัย 23 ยังทำให้สาวน้อยสาวใหญ่กรี๊ดกันสนั่น อีกทั้งยังโดนทาบทามไปเป็นพระเอกในมิวสิกวิดีโอเพลง “เชือกวิเศษ” ของวงลาบานูน จนยอดวิวทางยูทูบขณะนี้ทะลุ 176 ล้านวิวไปแล้ว
 
“เจ้าเพชร” อำนาจ รื่นเริง (เกษตรพัฒนา) ฉายา “อำนาจ รื่นรมย์” กลับมาแจ้งเกิดกับมวยอีกครั้ง หลังจากเลิกชกมวยสากลสมัครเล่นก็มาชกมวยสากลอาชีพ ก่อนที่ปีนี้ลงป้องกันแชมป์รุ่นฟลายเวท สหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ) เอาชนะ ซู ซิ หมิง นักชกจีนที่คนไทยไม่ชอบได้ อีกทั้งยังป้องกันแชมป์ครั้งที่ 4 และ 5 ได้ด้วย ปีนี้อำนาจจึงทั้งรื่นเริงและรื่นรมย์