posttoday

ความฝันที่รอคอย 47 ปีไม่สายล่าเหรียญริโอ

30 กรกฎาคม 2559

โอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ทัพนักกีฬาไทยไม่เพียงแต่ทำสถิติคว้าโควตาเข้าร่วมการแข่งขันมากที่สุดในประวัติศาสตร์แต่ยังมีความหวังลุ้นเหรียญจากหลายชนิดกีฬามากขึ้น และหนึ่งในนั้นคือ กอล์ฟ

โดย...นูโน่

โอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ทัพนักกีฬาไทยไม่เพียงแต่ทำสถิติคว้าโควตาเข้าร่วมการแข่งขันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่ยังมีความหวังลุ้นเหรียญจากหลายชนิดกีฬามากขึ้น และหนึ่งในนั้นคือ กอล์ฟ ที่กลับมาบรรจุครั้งแรกในรอบ 112 ปี

"ในชีวิตนี้ ผมไม่เคยคิดว่ากอล์ฟจะถูกบรรจุในกีฬาโอลิมปิก ปีนี้ผมอายุ 47 แล้ว และกำลังรอที่จะได้เป็นตัวแทนทีมชาติ มันเป็นเวลาแห่งความภาคภูมิใจ และจะเป็นช่วงที่วิเศษมาก" ธงชัย ใจดี โปรมือ 36 ของโลกเผย

โปรช้าง ซึ่งยืนยันไม่หวั่นเรื่องไวรัสซิกาเหมือนกับนักกอล์ฟดาวดังหลายคนที่ขอถอนตัว คว้าแชมป์มาแล้วหลายรายการในยูโรเปี้ยน ทัวร์ และได้เข้าร่วมศึกเมเจอร์ทุกรายการแล้ว แต่กีฬาโอลิมปิกคือศึกใหญ่รายการเดียวที่ยังไม่ได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์

เพราะฉะนั้น เมื่อโอกาสมาถึงในริโอเกมส์ จึงเป็นเป้าหมายสำคัญในปีนี้ และโปรมือ 1 ของไทย หวังจะเพิ่มเกียรติประวัติในอาชีพด้วยการคว้าเหรียญรางวัลให้กับประเทศเป็นครั้งแรก

"เป้าหมายสูงสุดของผม คือการคว้าแชมป์ทุกทัวร์นาเมนต์ที่ลงเล่น แต่หากคว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิกได้ มันจะเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่แตกต่างกัน การคว้าแชมป์ให้ทีมชาติ ความรู้สึกมันดีกว่าการคว้าแชมป์ให้ตัวเอง"

โอลิมปิกที่ผ่านๆ มา ธงชัยยอมรับว่าไม่มีโอกาสได้ติดตามการแข่งขันมากนัก เนื่องจากต้องอยู่กับการเล่นกอล์ฟตลอด แต่ครั้งที่อยู่ในความทรงจำมากที่สุด คือ ปักกิ่งเกมส์ 2008

"ด้วยความสัตย์จริง ผมยุ่งอยู่กับการเล่นกอล์ฟตลอด และมันยากที่จะได้ติดตามชมนักกีฬาไทยทางทีวี แต่ผมจำการคว้าเหรียญทองของ สมจิตร จงจอหอ ในปี 2008 ได้ มันเป็นช่วงเวลาแห่งความภูมิใจ" โปรช้าง กล่าว

นับตั้งแต่โอลิมปิก 1976 ที่มอนทรีอัล ทัพนักกีฬาไทยคว้าเหรียญรางวัลมาอย่างต่อเนื่องรวม 24 เหรียญ จากมวยสากลสมัครเล่น (14) ยกน้ำหนัก (7) และเทควันโด (3) ซึ่งทั้ง 3 ชนิดกีฬาก็ยังคงเป็นความหวังสำคัญในครั้งนี้ แต่โปรเก๋าชาวไทยหวังว่ากอล์ฟจะเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่ชื่นชอบของคนไทยในโอลิมปิกเช่นกัน

ธงชัยเป็นมือ 11 ในการประกาศรายชื่อนักกอล์ฟที่เข้าร่วมศึกโอลิมปิก โดยมี บับบา วัตสัน โปรชาวอเมริกัน รั้งเบอร์ 1 แต่ล่าสุด เฮนริก สเตนสัน จากสวีเดน แซงขึ้นเป็นมืออันดับสูงสุดในอันดับ 5 ของโลกจากการคว้าแชมป์บริติช โอเพ่น โดยมี กิรเดช อภิบาลรัตน์ เป็นอีกหนึ่งความหวังของไทย

"โอลิมปิกเป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ผมรู้สึกปลื้มมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง เอาจริงๆ ผมภูมิใจและตื่นเต้นมากที่ได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทย ผมรอแทบไม่ไหวแล้วที่จะได้อยู่ที่นั่น"

ยิ่งไปกว่านั้น โปรช้างยังมีความมั่นใจเต็มเปี่ยมที่กำลังอยู่ในช่วงฟอร์มดี หลังคว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น ซึ่งเป็นแชมป์ยูโรเปี้ยน ทัวร์ รายการที่ 8 ในอาชีพ และทำสถิติเป็นแชมป์อายุมากที่สุดของรายการ ทำลายสถิติของ มิเกล อังเคล ฆิมิเนซ เมื่อปี 2010 และจบอันดับ 22 ร่วมในศึกบริติช โอเพ่น ซึ่งเป็นผลงานดีสุดของเมเจอร์ปีนี้

"หากผมสามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ มันจะเยี่ยมมาก ไม่ว่าเหรียญอะไรก็ถือเป็นความยิ่งใหญ่ ผมตื่นเต้นมากที่จะไปริโอ มันจะเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ในอาชีพของผม"