posttoday

บาเยิร์น มิวนิค เปิดสอนทักษะฟุตบอลให้เยาวชนไทย

24 มีนาคม 2560

บาเยิร์น มิวนิค ลงนามเอ็มโอยูเปิดสอนทักษะฟุตบอลให้เยาวชนไทย และส่งครูพละฝึกอบรมทักษะกับเทรนเนอร์จากทีมเสือใต้ หวังสร้างนักฟุตบอลมืออาชีพ

บาเยิร์น มิวนิค ลงนามเอ็มโอยูเปิดสอนทักษะฟุตบอลให้เยาวชนไทย และส่งครูพละฝึกอบรมทักษะกับเทรนเนอร์จากทีมเสือใต้ หวังสร้างนักฟุตบอลมืออาชีพ

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. บริษัท สปอร์ต ไทย-บาวาเรีย ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน  กับสโมสรฟุตบอล เอฟซี บาเยิร์น มิวนิค (FC Bayern Munich) ทีมฟุตบอลดังจากประเทศเยอรมัน และ พันธมิตรภาครัฐ    นำโดย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย และ สถาบันการพละศึกษา นำหลักสูตรพัฒนาทักษะฟุตบอล 12 ระดับ  FC Bayern 12 Level Kurs  จากสโมสรฟุตบอล บาเยิร์น มิวนิคใช้ในการเรียนการสอนระดับโรงเรียน  ณ Atrium Hall ศูนย์การค้า SHOW DC พระราม 9

ทั้งนี้  หลักสูตร  “FC Bayern 12 Level Kurs” ได้รับการพัฒนาจากเจ้าหน้าที่ผู้ฝึกสอนนักกีฬาระดับเยาวชนจากสโมสรฟุตบอลบาเยิร์น มิวนิค ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ฝึกสอนให้แก่เยาวชน ที่ปัจจุบันได้ก้าวเป็นนักกีฬาอาชีพระดับโลก  ร่วมกับ โค้ช  UEFA A-License  ชาวเยอรมัน จากบริษัท สปอร์ต ไทย-บาวาเรีย จำกัด โดยได้มีการพัฒนาและวางระบบการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเยาวชนไทย

สำหรับ หลักสูตรดังกล่าวประกอบด้วย การฝึก 12 ระดับ เริ่มตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นหลักสูตรที่ปรับให้มีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย  มุ่งเน้นปลูกฝังความรู้ด้านการเตรียมตัวเพื่อเป็นนักกีฬาอาชีพ  อีกทั้งยังมีรูปแบบการฝึกซ้อมที่เยาวชน สามารถนำไปฝึกฝนต่อยอดด้วยตนเองนอกเวลาอบรมได้ด้วย เพื่อพัฒนาเยาวชนไทยก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพต่อไป

นอกจากนั้น  ยังมีการสาธิตการฝึกสอนทักษะฟุตบอล โดย มร.เซบาสเตียน เดรมม์เลอร์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนเยาวชนโครงการนานาชาติ สโมสรฟุตบอลบาเยิร์น มิวนิค   พร้อมด้วยบุคคลที่มีชื่อเสียงและนักแสดงไทยชื่อดังที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล และสโมสรเอฟซี บาเยิร์น มิวนิค มาร่วมในงานด้วย

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นประวัติศาสตร์ของวงการการศึกษาไทย  ในรูปแบบก้าวกระโดด เนื่องจากโครงการนี้จะช่วยสร้างเสริมและสนับสนุนทักษะด้านกีฬาฟุตบอลไทย ให้เทียบกับมาตรฐานสากลอย่างอย่างยั่งยืน

สำหรับ หลักสูตรดังกล่าวได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้ฝึกสอน หรือครูพลศึกษานำไปฝึกสอนนักเรียนในโรงเรียนอย่างถูกต้องตามแบบฉบับการฝึกของฟุตบอลสโมสรบาเยิร์น มิวนิค  จะเป็นการเพิ่มมาตรฐาน และสามารถสร้างนักฟุตบอลไทยให้ฝีมือทัดเทียมกับนักฟุตบอลในระดับสากลมากยิ่งขึ้น   อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างการปลูกฝังพื้นฐานด้านการกีฬา  เพื่อเยาวชนได้มีการพัฒนาสุขภาพร่างกายและจิตใจ ตามนโยบายหลักของกระทรวงด้านการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”

นายวินิจ เลิศรัตนชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท สปอร์ต ไทย-บาวาเรีย จำกัด กล่าวว่า  ทางบริษัทฯ มีความตั้งใจ ที่จะนำความร่วมมือดังกล่าว มาพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์แก่การพัฒนาเยาวชนไทยในระยะยาว จึงได้ร่วมพัฒนาหลักสูตร “FC Bayern 12 Level Kurs” กับทางสโมสรฯ  โดยมุ่งพัฒนาเยาวชนไทย ผ่านระบบการศึกษาอย่างจริงจัง

ด้าน มร.เยิร์ก วอร์กเกอร์ กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตร สำหรับการเรียนการสอนในโรงเรียนครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ทางสโมสรฯ ได้นำหลักสูตรการอบรมมาเผยแพร่ในต่างประเทศ  โดยทางสโมสร เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์และสามารถพัฒนามาตรฐานฟุตบอล รวมไปถึงวิธีการคิดและมุมมองของโค้ชผู้ฝึกสอน  โดยจะสามารถช่วยพัฒนาทักษะฟุตบอลของเยาวชนไทยเพื่อก้าวสู่ระดับนานาชาติต่อไป

บาเยิร์น มิวนิค เปิดสอนทักษะฟุตบอลให้เยาวชนไทย