posttoday

"สมยศ"ผุดสปอร์ตคอมเพล็กซ์ใหญ่สุดอาเซียน

29 เมษายน 2559

ไอเดียบรรเจิด ส.บอลเตรียมสร้างสปอร์ตคอมเพล็กซ์ใหญ่สุดอาเซียน

ไอเดียบรรเจิด ส.บอลเตรียมสร้างสปอร์ตคอมเพล็กซ์ใหญ่สุดอาเซียน

พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  เล็งสร้างสปอร์ตคอมเพล็กซ์ใหญ่สุดในอาเซียน โดยใช้สไตล์บริหารจัดการ เหมือน สโมสรฟุตบอล"เรือใบสีฟ้า"แมนฯซิตี ทีมดังในพรีเมียร์ชิพ

" เท่าที่ผมไปดูงานที่สโมสรแมนฯซิตี ประเทศอังกฤษ เขาใช้พื้นที่มหาศาลในการก่อสร้าง แต่สำหรับเราอาจเอามาบางส่วน ของเขา มี 16 สนามซ้อม  ไม่รวมสนามที่แข่งขัน มีที่พัก โรงแรม โรงพยาบาล แล้วก็โรงเรียน  เขาใช้เงินมหาศาลมาก แต่สำหรับประเทศไทย อาจจะเอาของเขามาสัก   60-80 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นอยู่ที่แผนงานของเรา น่าจะใช้เงินลงทุนประมาร 1-2พันล้านบาท   ซึ่งหากเราไม่ลงมือทำก่อน ประเทศเพื่อนบ้านก็คิดได้และฉวยโอกาสไปทำก่อน ทำให้เราพลาดโอกาสที่จะเป็นศูนย์กลางกีฬาที่ใหญ่สุดในภูมิภาคนี้ สปอร์ตคอมเพล็กซ์ไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะฟุตบอลไทย เพราะทีมชาติเพื่อนบ้านเราก็สามารถเดินทางมาเก็บตัวได้ ซึ่งพวกเราอาจไม่ทราบว่าหน้าหนาว ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ แอบเอาทีมฟุตบอลมาเก็บตัวที่เชียงราย เชียงใหม่ เป็นเดือนๆ  หรืออย่างที่ ที่หนองจอก ก็มีนักธุรกิจ มาเช่าช่วงต่อกับสมาคม เป็นที่เก็บตัวของทีมชาติ กัมพูชา ลาว หรือ พม่า ซึ่งรูปแบบก็คล้ายกัน""บิ๊กอ๊อด"กล่าวในที่ประชุมใหญ่สามัญฯ ครั้งแรก เมื่อ 29 เม.ย.

นอกจากนี้ ประมุขลูกหนัง เผยอีกว่า ที่ประชุมใหญ่ฟีฟ่าคองเกรส ที่เม็กซิโก เตรียมผลักดันให้เงินสนับสนุนกับชาติ สมาชิกจำนวน 209 ชาติ ปีละ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ(ราว 175 ล้านบาท) โดยสมาคมฟุตบอลไทยอาจจะนำเงินส่วนนี้ มาเป็นส่วนหนึ่งในงบปรัมาณก่อสร้างสปอร์ตคอมเพล็กซ์
ขณะที่วันเดียวกัน พล.ต.อ. สมยศ ได้มอบเงินสนับสนุนเบื้องต้น แก่สโมสรสมาชิกฯ แบ่งออกมาเป็น 3 ลีก รวม 170.5 ล้านบาท  แบ่งเป็น ไทยลีก จำนวน 126 ล้านบาท, ดิวิชั่น 1( 16 ล้าน) และ ดิวิชั่น 2 ( 28.5 ล้าน)

ด้าน"ซิโก้"เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กุนซือทีมชาติไทย มั่นใจศึกคิงส์คัพครั้งที่ 44 หากได้อุซเบกิสถาน มาแข่งขันน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมทีมฟุตบอลโลกรอบ 12 ทีมสุดท้าย ปลายปีนี้

"ได้คุยกับท่านนายก ว่ากำลังติดต่อทีมชาติอุซเบกิสถานมาแข่ง ผมว่าเป็นทีมที่ดีทีมหนึ่ง น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมทีมเพื่อสู้ศึกฟุตบอลโลกโซนเอเชีย รอบ12ทีมสุดท้าย ปลายปีนี้ ส่วนเรื่องการเก็บตัวที่เลสเตอร์ เป็นอีกแผนหนึ่งที่เราทำไปเสนอสมาคมฯ"กุนซือวัย 42ปีกล่าว

ทั้งนี้ ทีมชาติอุซเบกิสถาน ทีมอันดับ 66 ของโลก เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 44 ระหว่างวันที่ 3-5 มิ.ย. นี้ ร่วมกับ ไทย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และ จอร์แดน โดยทั้ง3 ทีมรอยืนยันอย่างเป็นทางการ