posttoday

การ์ตูนจุดกำเนิดเชียงรายยูไนเต็ต

25 มีนาคม 2556

การ์ตูนสร้างแรงบันดาลใจ จุดกำเนิดทีมเชียงรายยูไนเต็ด

หนังสือการ์ตูนบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องไร้สาระหากเด็กๆและเยาวชนเราเลือกค้นหาสาระจากเนื้อหา

ตัวอย่างของแรงบันดาลใจที่ทำให้เด็กหนุ่มบ้าบอลคิดจะตั้งทีมฟุตบอลของตัวเองตั้งแต่อายุเพียง14ปี แรงบันดาลใจของ น้อง“ฮั่น”-มิตติ ติยะไพรัช ประธานและผู้ก่อตั้งสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด หรือ กว่างโซ้งมหาภัย” ที่เกิดมาจากหนังสือการ์ตูนชื่อ  Orange –พันธ์เตะเลือดสีส้ม

การ์ตูน ญี่ปุ่นเล่มนี้ผู้เขียน คือ โนดะ ทัตสึกิ วางพล็อตเรื่องราวของสโมสร “นันโยะ ออเร้นจ์” ทีมฟุตบอลเล็กๆในลีกระดับจังหวัดเอฮิเมะ ที่ญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ในสภาพที่ย่ำแน่แฟนบอลเลิกสนับสนุน สปอนเซอร์ยกเลิกสัญญา และนักเตะพากันย้ายออกจากทีมแต่เรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจก็คือ บงโนะ มิกะ สาวน้อยเจ้าของทีมวัย16 กลับมีความมุ่งมั่นที่จะสานฝันของคุณปู่อดีตเจ้าของทีมเพื่อก้าวสู่การเป็นสโมสรอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นโดยมีพระเอกคือ “วาคามัตสึริ มุซาชิ” เป็นตัวช่วย

เด็กหนุ่มอย่าง “น้องฮั่น”ในวัย14 เกิดแรงบันดาลจากประโยคเด็ดของการ์ตูนเล่มนี้ว่า “ฟุตบอลเป็นกีฬาที่สนุก ความสนุกไม่ต้องอยู่ที่ลีลาของผู้เล่นเพียงอย่างเดียวแต่เพราะมันสามารถเปลี่ยนเมืองทั้งเมืองได้เลย”

จากแรงบันดาล “น้องฮั่น” มุ่งเข็มชีวิตโดยมีความคิดหลักในการทำทีมฟุตบอลโดยไม่เลือกอาชีพอื่นเลย จนกระทั่งมาประจวบเหมาะเมื่อต้นปี 2552 สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยมีความคิดจะทำลีกภูมิภาค โดยใช้แนวคิดท้องถิ่นนิยมเป็นหลัก น้องฮั่นก็เลยยื่นเรื่องส่งทีมจดทะเบียนเป็นตัวแทนจังหวัดเชียงรายทันที

การทำตามความฝันนี้ในช่วงแรกยังไมค่อยมีใครเชื่อว่าจะสำเร็จหรือเดินไปได้ “น้องฮั่น”เล่าว่า การสร้างทีมช่วงแรกๆเวลาไปแข่งก็ต้องนั่งรถบัสไปไกลๆนานสุดก็16 ชั่วโมงเมื่อตอนไปแข่งที่ขอนแก่น เวลานั้นงบทำทีมและสปอนเซอร์ยังน้อยจำเป็นต้องประหยัดให้มากที่สุด บางครั้งไปเดินแจกใบปลิวชวนคนมาดูบอลถูกยามไล่ออกจากห้างก็มี

ระยะเวลาแค่ 5 ปี ถึงวันนี้เชียงราย ยูไนเต็ด ทำยอดแฟนบอลเข้าชมในสนามยูไนเต็ด สเตเดี้ยม สูงสุดเป็นอันสามของไทยพรีเมียร์ลีกคือ มียอดผู้ชมรวม 136,578 คน เรียกว่าวันไหนที่ทีมได้รับชัยชนะคนเชียงรายแทบปิดเมืองฉลอง

นอกจากเป้าหมายสูงสุดคือการนำทีมขึ้นสู่อันดับ1ของเอเชียส่วนเป้าหมายระยะสั้นคือ ติด6ทีมแรกกับแชมป์บอลรายการใดรายการหนึ่งของปีนี้แล้ว “น้องฮั่น” ยังส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับเด็กและเยาวชนโดยก่อตั้ง “ยูไนเต็ด อะคาเดมี” โดยดึงโรนัล ครายบีค อดีตโค้ชเยาวชนของฮอลแลนด์มาร่วมพัฒนาทักษะกีฬาลูกหนังให้กับเยาวชนโดยคัดเยาวชนอายุระหว่าง 14-18 ปีจากทั่วประเทศเข้ามาฝึกและพัฒนาทักษะในอะคาเดมีรวม 34คน ที่น่าภูมิใจก็คือ ดช.ธีรดนย์ ยอดคำ ซึ่งเป็นหนึ่งในเยาวชนของอะคาเดมี ได้รับคัดเลือกให้ติดทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี แถมเป็นตัวยิงสำคัญให้กับทีมมาแล้ว

น้องฮั่นบอกว่า  “เมื่อหัวใจคุณเคยเป็นสีส้มซักครั้งหนึ่ง มันจะเป็นตลอดไป” ฟุตบอลสามารถเปลี่ยนเมืองทั้งเมืองได้จริงๆ