posttoday

จากหัวใจลูกชาวนา "บัวขาว บัญชาเมฆ"

05 ธันวาคม 2559

เฟซบุ๊ก Banchamek Gym

เฟซบุ๊ก Banchamek Gym (Buakaw Banchamek, บัวขาว บัญชาเมฆ)

จากหัวใจลูกชาวนา

"บัวขาว บัญชาเมฆ"

ข้าวคือหัวใจของความเป็นชาติ เพราะชาวนาคือคนส่วนใหญ่ของประเทศ งานชาวนาคือการปลูกข้าวเพื่อเลี้ยงคนไทยทั้งชาติ เป็นงานที่ต้องทำด้วยความใส่ใจ และเติมความรักเข้าไปในท้องทุ่งนาเพื่อให้ออกมาเป็นเมล็ดข้าว ดังนั้น ข้าวที่ชาวนาปลูกนอกจากเปี่ยมล้นด้วยคุณค่าอาหารที่มีความจำเป็นและมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ข้าวทุกเมล็ดจึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของความรัก ความผูกพันธ์ ความปรารถนาดีของชาวนาต่อผู้บริโภค

ความรักและความห่วงใยของชาวนาที่ส่งผ่านเมล็ดข้าวที่ชาวนาเฝ้าดู ฟูมฟัก ทะนุถนอมออกมาเป็นเมล็ดข้าวและส่งถึงผู้บริโภค ได้ถูกระบบกลไกการเก็งกำไรทำลายจนหมดสิ้น นายทุนไล่ทุบราคาข้าวให้ตกต่ำและกว้านซื้อจากชาวนาในราคาถูกๆ โดยใช้วิธีที่ชาวนาไม่สามารถต่อกรได้เลย ทั้งเรื่องค่าความชื้น สิ่งเจือปนหรือแม้แต่ระบบการชั่งตวง และสิ่งที่สำคัญที่ทำลายน้ำใจของชาวนา คือระบบการขัดสี ซึ่งขัดคุณค่าสารอาหารในส่วนที่เป็นประโยชน์ทิ้งไป เหลือแต่ส่วนที่เป็นเมล็ดแป้งสีขาว และน้ำใจชาวนาถูกทำลายด้วยระบบการกักตุนในปริมาณมากๆ พร้อมด้วยใช้วิธีรมควันเพื่อยืดเวลาการเก็บรักษา โดยไม่คำนึงถึงผู้คนที่จะซื้อไปบริโภค นี่คือการทำลายน้ำใจของชาวนา

ขอให้ทุกคนมองเห็นคุณค่าของชาวนาที่ส่งผ่านเมล็ดข้าวทุกเมล็ดจากทุกท้องทุ่งนาที่เขียวขจี กลายเป็นทุ่งรวงทอง ผ่านการเก็บเกี่ยวโดยชาวนา นำมาสีในโรงสีชุมชน และนำมาส่งถึงมือผู้บริโภค เป็นข้าวที่มีความอร่อย มีประโยชน์ ปลอดภัยและมีคุณค่า และเป็นสิ่งที่แทนความรักความผูกพันธ์ของชาวนาในข้าวทุกๆคำข้าวที่ท่านรับประทาน