posttoday

"คนอื่นเรียกโซตัส คณะผมเรียกระบบครอบครัว" อ.ศิลปากร แจงเหตุให้นศ.แก้ผ้าอาบน้ำรวม

19 กันยายน 2560

อาจารย์ศิลปากร โต้เหตุกิจกรรมรับน้องที่รุ่นพี่ในคณะสั่งให้นักศึกษาใหม่แก้ผ้าอาบน้ำรวม เป็นระบบครอบครัว

อาจารย์ศิลปากร โต้เหตุกิจกรรมรับน้องที่รุ่นพี่ในคณะสั่งให้นักศึกษาใหม่แก้ผ้าอาบน้ำรวม เป็นระบบครอบครัว

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ความคืบหน้าประเด็นที่สังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์ คลิปเสียงเหตุการณ์กิจกรรมรับน้องของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยระบุว่า รุ่นพี่สั่งให้นักศึกษาใหม่แก้ผ้า ช่วยกันสำเร็จความใคร่ และมีการใช้อวัยะเพศถูหลังรุ่นน้องนั้น

ล่าสุดวันนี้ คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในนามของ ศ.ญาณวิทย์ กุญแจทอง คณบดีฯ ออกแถลงการณ์ชี้แจงผลสอบสวนเกี่ยวกับกิจกรรมดังกล่าว โดยเนื้อหาระบุว่า ตามเหตุการณ์ที่ปรากฏในสื่อ พบว่า ไม่มีมูลความจริง แต่มีกิจกรรมอาบน้ำรวมจริง ซึ่งเป็นไปด้วยความสมัครใจและแบ่งแยกเพศ โดยมีรุ่นพี่ดูแลเพื่อไม่ให้เกิดความไม่เหมาะสม ส่วนกรณีที่ระบุว่า มีการสั่งให้นักศึกษาชั้นปี 1 ตัดผมสั้น เป็นความจริง แต่เป็นไปด้วยความสมัครใจ ไม่มีการบังคับ

ทั้งนี้หลังจากคณะจิตรกรรมฯ ออกแถลงการณ์ชี้แจง นักศึกษา 4 คนที่อ้างตัวว่าอยู่ในเหตุการณ์และถูกกระทำตามเหตุการณ์ในคลิป ออกมาให้สัมภาษณ์สดผ่าน "รายการดีเบต ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่มี ไก่ ภาษิต อภิญญาวาท เป็นผู้ดำเนินรายการ" ชี้แจงแย้งสวนทางกับแถลงการณ์ดังกล่าว

น้องเอ (นามสมมุติ) นักศึกษาปี 1 เปิดเผยว่า กิจกรรมรับน้องตามคลิปเป็นเรื่องจริง ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่เข้ากิจกรรม 4 วัน 3 คืน ภายในจังหวัดนครปฐม ทุกคืนต้องแก้ผ้าอาบน้ำ ซึ่งทางรุ่นพี่จะเอาอวัยะเพศมาถูตัว ซึ่งตนไม่รู้สึกสนุกด้วย แม้พวกเค้าพยายามสนุก

น้องบี (นามสมมุติ) กล่าวว่า ตนถูกแยกออกมา จึงไม่โดนอย่างในเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากรุ่นพี่แยกคนป่วยและเพศที่สามออก แต่ก็ถูกกระชากคอเสื้อ ตบศีรษะ ตัดผมเบอร์ศูนย์ หลังเกิดเหตุก็รู้สึกไม่ดี

น้องซี (นามสมมุติ) นักศึกษาปี 2 เผยว่า ระหว่างแก้ผ้าตนเคยถูกรุ่นพี่ชายคนหนึ่ง ดึงมือไปจับอวัยวะเพศ หลังจากนั้นก็เปิดผ้าปิดตาออกและสอบถามว่าทำเพื่ออะไร แต่กลับถูกย้อนว่า สั่งอะไรก็ทำไป โดยหลังเกิดเหตุไม่พอใจและได้ไปปรึกษาอาจารย์ที่ดูแลกิจกรรม ก็ให้เขียนรายงานใส่กระดาษเสนอไป และบอกว่าสมัยอาจารย์เป็นนักศึกษาที่คณะฯ ก็ทำกิจกรรมหนักกว่านักศึกษารุ่นปัจจุบัน และพูดโน้มน้าวให้กลับไปร่วมกิจกรรมต่อ

ด้าน ผศ. ปราการ จันทรวิชิต ผู้ช่วยคณบดี คณะจิตรกรรมฯ ให้สัมภาษณ์ว่า กิจกรรมการรับน้องของคณะไม่ได้เป็นอย่างที่สื่อสังคมออนไลน์วิจารณ์ แต่ยอมรับว่าการให้แก้ผ้าอาบน้ำเป็นเรื่องจริง ส่วนกิจกรรมอื่นก็ไม่ได้อนาจารขนาดนั้น เป็นเรื่องมโนของบุคคลที่พูด “คนอื่นเรียกระบบนี้ว่าโซตัส แต่คณะผมเรียนว่า ระบบครอบครัว”

\"คนอื่นเรียกโซตัส คณะผมเรียกระบบครอบครัว\" อ.ศิลปากร แจงเหตุให้นศ.แก้ผ้าอาบน้ำรวม