posttoday

หนุ่มในคลิปเยลโลว์สโตนแจงป้ายเตือนไม่ใช่ป้ายห้าม-ฉุนฝรั่งถ่ายคลิปเหยียดชาติพันธุ์

15 สิงหาคม 2560

"นุกูล มูลโชติ" หนุ่มไทยในคลิปเยลโลว์สโตนแจงป้ายในพื้นที่เป็นป้ายเตือนไม่ใช่ป้ายห้าม อ้างฉุนฝรั่งถ่ายคลิปเหยียดชาติพันธุ์

"นุกูล มูลโชติ" หนุ่มไทยในคลิปเยลโลว์สโตนแจงป้ายในพื้นที่เป็นป้ายเตือนไม่ใช่ป้ายห้าม อ้างฉุนฝรั่งถ่ายคลิปเหยียดชาติพันธุ์

หลังจากที่สังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์คลิปกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยที่ฝ่าฝืนป้ายห้ามภายในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน สหรัฐอเมริกา อย่างกว้างขวาง ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ส.ค. หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกรรายการไอทีชื่อดังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pongsuk Nuishow Hiranprueck ระบุว่า "นุกูล มูลโชติ" ชายหนุ่มที่ปรากฎในคลิปดังกล่าวได้โทรศัพท์หาและชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยโพสต์ของ หนุ่ย พงศ์สุขมีเนื้อหาดังนี้ 

"นุกูล มูลโชติ" โทรหาผมแล้วครับเมื่อครู่!

หลังจากผมทำไลฟ์ไปเมื่อเที่ยงโดยดึงบุคคลอันมีความคิดเห็นในมุมมองต่างอย่างสุดขั้วกับผมต่อเรื่องนี้คือ 'พี่ทอม เครือโสภณ' Tom Julpas Kruesopon ผู้ที่ผมเรียกว่า 'ผู้กล้าฝ่าดงตีน' นำเสนอประเด็นฝรั่งเจ้าของคลิปว่ามันคือการ Racist หรือ 'เหยียดชาติพันธุ์' คนเอเซียอย่างเรา เขาสะท้อนมุมนี้ในฐานะคนไทยที่อาศัยอยู่อเมริกามาอย่างยาวนาน (ปัจจุบันกลับไทยนานแล้ว) และเคยไปเยือนอุทยานแห่งชาติ Yellow Stone

'นุกูล' ได้ดูไลฟ์นั้นและได้พยายามทุกวิธีทางในการติดต่อทั้งผมและพี่ทอม ..ราว 1 ชั่วโมงให้หลังไลฟ์จบ เขาต่อสายถึงผมสำเร็จ น้ำเสียงเขาไม่ได้หาเรื่องหรือกร่างอย่างในคลิปใส่ผม แต่เขาพยายามอธิบายว่า "มันเกิดอะไรขึ้น?"

สิ่งที่นุกูลพยายามบอกผมมีดังนี้ครับ (ลองพิจารณาดูนะครับ)

1. จุดเกิดเหตุในคลิปไม่ใช่ 'จุดห้ามเข้าเด็ดขาด' แบบที่เราเข้าใจจากข่าวว่ามีคนตกลงไปตาย

2. นุกูลบอกว่าจุดนี้อยู่ติดทางเดินถนนและไม่ได้ใช้ไม้กั้นในระดับอก หรือล้อมรั้วแบบจุดอันตรายอื่นๆที่เขาเห็นและเปรียบเทียบระดับความรุนแรงได้จากพื้นที่

3. ก่อนกลุ่มพวกเขาเดินเข้าไป ก็มีกลุ่มนักท่องเที่ยวฝรั่งคนอื่นๆเดินเข้าไปถ่ายก่อนหน้านานแล้ว และมีคนหมุนเวียนเข้าออก

4. ป้ายที่เตือนเขียนว่า Danger คือ 'อันตราย' Fragile Thermal Area คือ 'บริเวณพื้นผิวความร้อนแตกง่าย' ไม่ใช่ป้ายห้ามเข้าเหมือนโซนที่อันตรายจริงๆ

5. เขาเป็นคนเดินออกมาทันทีที่ฝรั่งผู้ถ่ายคลิปตะโกนเตือน (ผมเห็นว่าจริงตามคลิปครับ เขาเดินออกมาพร้อมสาวคนหนึ่ง) แต่เขาหันมามองการกระทำของฝรั่งคนนี้อยู่ตลอดจากถนน จากสีหน้าและแววตาค้นพบว่าเป็นการถ่ายเพื่อที่จะเอาไปประจาน และเห็นว่าเป็นการเลือกถ่ายเฉพาะชาวเอเซีย เพราะก่อนหน้าก็มีกลุ่มฝรั่งผิวขาวอีกหลายคนที่เดินลงไป (และถูกเบลอภาพไว้ในคลิป)

6. กลุ่มป้าๆของเขาหลายคน แม้จะอาศัยอยู่ในอเมริกาแต่ภาษาอังกฤษก็อยู่ในระดับสื่อสารเบื้องต้นเท่านั้น เขาระบุว่าการกล่าวคำว่า "ฟรอม ทายยยแลนด์~" ที่พวกเราค่อนข้างโกรธและอาย คุณป้าแกกล่าวออกมาเพราะตอนแรกไม่ทราบเจตนารมณ์ของคนถ่ายว่าจะเอามาประจานแบบนี้ คิดว่าถ่ายเล่น จึงอยากพูดเพื่อเป็นมิตรภาพเหมือนๆกับที่คนไทยทุกคนรู้สึกดีเวลาเจอชาวต่างชาติ

7. ประเด็นที่ฝรั่งพูดว่า 'Don't Touch Me' เขายืนยันว่าไม่ใช่ตัวเขาแตะ แต่เป็นคุณป้าที่พยายามอารมณ์ดีเอามือไปลูบเพื่อหวังจะปลอบให้ฝรั่งหายโกรธ

8. นุกูลยืนยันว่าความรู้สึกที่เกิดขึ้นในคลิปคือเขารู้สึกว่าถูก 'เหยียดชาติพันธุ์' และ 'ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล' จึงเดินไปพูดเพื่อจะให้ลบคลิปทิ้ง แต่ด้วยความโกรธจึงคิดคำพูดไม่ทันและไม่สละสลวยนัก

...ถึงเวลานี้มีสื่อสารมวลชนเข้าถึงเบอร์โทรเขาแล้ว และจะขอสัมภาษณ์อีกหลายรายการ แต่เขาไม่ถนัดจะชี้แจงเพราะตอนนี้สภาพจิตใจไม่ปกติ เขารู้สึกเห็นใจ "ทุกๆคนในคลิป" ที่กำลังถูกนักสืบโซเชียลขุดคุ้ยประวัติ อาชีพ ที่ทำงาน และสถานะต่างๆทางสังคม ซึ่งทำให้ทุกๆคนกำลังผวา

เขาจึงหาทางติดต่อผมในฐานะคนที่โกรธกับการกระทำของเขาที่สะท้อนออกมาจากมุมฝรั่งผิวขาวคนนี้

ผมถามเขาว่าแล้วติดต่อเพจอื่นอีกๆด้วยไหม? เขาบอกว่าติดต่อไปหมดแล้ว แต่ได้รับข้อความพิมพ์ขำ หึหึ หุหุ กลับมาโดยไม่รับฟังการชี้แจงของเขาเลย

ขณะนี้นุกูลและคณะกลับถึงเมืองไทยซักพักแล้ว ทริปเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม เป็นทริปการไปค้นคว้าหาข้อมูลทำงานของเขา เมื่อเสร็จจึงแวะพักเยี่ยมญาติๆและได้ตัดสินใจขับรถกันมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติ Yellow Stone นี้จนมามีเรื่องคลิปดังกล่าว แต่เมื่อออกจากอุทยานก็ได้พบเจ้าหน้าที่ Park Ranger หลายนายแต่ก็ไม่ได้โดนจับหรือโดนตำหนิแต่อย่างใด..

เอาเป็นว่า "พี่เข้าใจเอ็งแล้วนะนุกูล" ส่วนคนอื่นๆจะคิดอย่างไรมันก็ขึ้นอยู่กับเขานะ

จากคนที่เคยโกรธนายมาก

หนุ่ย.พงศ์สุข

**************************** 

***ที่มา https://www.facebook.com/nuishow

***ชมคลิปวิดีโอสัมภาษณ์ https://www.facebook.com/beartai/videos/1668067499892990/