posttoday

นักวิทยาศาสตร์ แนะดื่มน้ำ-กินอาหารสะอาด ป้องกันพยาธิในลำไส้ได้

25 กรกฎาคม 2560

อ.เจษฎา เผยภาพพยาธิในลำไส้คนไทยมีโอกาสเป็น เหตุจากกินอาหารที่มีไข่พยาธิ แนะควรดื่มน้ำ-กินอาหารสะอาด

อ.เจษฎา เผยภาพพยาธิในลำไส้คนไทยมีโอกาสเป็น เหตุจากกินอาหารที่มีไข่พยาธิ แนะควรดื่มน้ำ-กินอาหารสะอาด

หลังจากที่ในสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ส่งต่อคลิปวิดีโอเจ้าหน้าที่แพทย์กำลังผ่าตัดนำพยาธิออกมาจากลำไส้ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมากพร้อมกับตั้งคำถามว่าคนไทยมีโอกาสเจอเหตุการณ์เช่นนี้หรือไม่

ล่าสุดวันนี้ 25 ก.ค. เพจเฟซบุ๊ก “อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์” ของ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาชี้แจงต่อกรณีดังกล่าว โดยมีเนื้อหาว่า

“คนถามมาเยอะว่า ตัวที่เห็นเหมือนหนอน ถูกผ่าตัดออกมาจากลำไส้คือตัวอะไร แล้วในบ้านเรามีโอกาสพบได้ไหม

มันน่าจะเป็น "พยาธิไส้เดือน" ซึ่งไทยก็มี และติดจากการกินอาหารที่มีไข่พยาธิเข้าไป พยาธิไส้เดือน เป็นพยาธิตัวกลมชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า คือ Ascaris lumbricoides ดูคล้ายไส้เดือนดิน ยาวได้ถึง 30 เซนฯ เป็นปรสิตในทางเดินอาหาร

คนติดพยาธิไส้เดือน จากการกินอาหารหรือน้ำที่มีไข่พยาธิปนอยู่ พบมากในประเทศเขตร้อนอย่างบ้านเรา พบได้ทุกเพศทุกวัย แต่พบบ่อยในเด็กวัยเรียนในไทย พบทางภาคใต้มากกว่าภาคอื่น เพราะมีอากาศร้อนชื้นกว่า

ไข่ของพยาธินั้น มาจากอุจจาระของคนที่ติดพยาธิ ซึ่งถ้าไม่ถ่ายลงโถส้วม ทำให้อุจจะระปนปนกับดินหรือแหล่งน้ำ ก็จะทำให้พืชผักหรือน้ำในบริเวณนั้น มีไข่พยาธิปนเปื้อนไปด้วย

คนที่มีพยาธิไส้เดือนในลำไส้เล็ก จะเกิดอาการเหมือนคนขาดอาหาร ผอมแต่ท้องโต ปวดท้องบ่อย คลื่นไส้ อาเจียน ... ถ้ามีพยาธิมาก ก็อาจจะพันกันเป็นก้อน จนเกิดลำไส้อุดตันได้ (เหมือนอย่างในคลิป)

วิธีรักษาโรค แพทย์จะให้ยาถ่ายพยาธิ ซึ่งก็ควรกินยาให้ครบตามที่แพทย์สั่ง สามารถรักษาให้หายขาดได้หลังจากกินยาไม่เกิน 3 สัปดาห์

ส่วนวิธีป้องกันนั้น ดื่มน้ำต้มสุกหรือน้ำที่ผ่านการกรองอย่างถูกต้อง รวมทั้งล้างผักผลไม้ให้สะอาดก่อนกินเสมอ” เพจดังกล่าว ระบุ

หลังภาพพร้อมข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกมีผู้เข้าไปเห็นว่า การจะรับประทานอะไรทุกอย่างควรปรุงให้สุกหรือทำให้สะอาดก่อน