posttoday

อ.เจษฎา ยืนยัน "ทุเรียนเผากินได้" ไม่อันตราย

11 มิถุนายน 2560

นักวิทยาศาสตร์ โพสต์ยืนยัน ทุเรียนเผา กินได้ ไม่อันตราย หลังมีกระแสข่าวลือทางไลน์ว่า มีคนตายเพราะกินทุเรียนเผาทั้งลูก

นักวิทยาศาสตร์ โพสต์ยืนยัน ทุเรียนเผา กินได้ ไม่อันตราย หลังมีกระแสข่าวลือทางไลน์ว่า มีคนตายเพราะกินทุเรียนเผา

กรณีข่าวลือที่ถูกส่งต่อกันในโลกออนไลน์ว่า มีหญิงวัย 62 ปี กินทุเรียนที่เผาเองเข้าไป 1 ลูก แล้วเกิดอาการหายใจไม่ออกในตอนกลางคืน ก่อนจะเสียชีวิต โดยอ้างว่าน่าจะเป็นผลจากความร้อน จากกรดกำมะถันในทุเรียนเผา ทำให้ร่างกายร้อนถึงตาย

รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยยืนยันว่า ทุเรียนเผา (ทั้งเปลือก) กินได้ ไม่อันตราย

สำหรับเรื่องราวที่มีการแชร์กันมา เมื่อไปดูก็พบว่าไม่ได้มีความน่าเชื่อถือมากนักว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เหมือนอ้างลอย ๆ ขึ้นมา และหากเป็นเรื่องจริง แต่การที่มีอาการหายใจไม่ออกจนเสียชีวิตนั้น ก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ รวมทั้งเรื่องสุขภาพของเจ้าตัวเอง ไม่ใช่อยู่ ๆ ก็มาอ้างว่าเพราะอาหารที่กินเข้าไปก่อนนอน

ส่วนเรื่องทุเรียนเผานั้น อาจารย์ สง่า ดามาพงษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ และที่ปรึกษากรมอนามัย ยืนยันว่า ไม่ได้ทำให้เสียคุณค่าทางโภชณาการ แต่การเผาควรเผาทั้งเปลือก ไม่ควรแกะเอาเนื้อมาเผาโดยตรง เพราะถ้าเผาจนเนื้อไหม้เกรียม อาจเกิดสารก่อมะเร็งได้ และสำหรับคนที่ต้องระวังสุขภาพ ควรระวังระดับน้ำตาล เช่นเป็นโรคเบาหวาน การเผาเนื้อทุเรียนโดยตรง ก็ไม่ควรทำเช่นกัน เพราะจะทำให้แป้งในทุเรียนเปลี่ยนสภาพเป็นน้ำตาลมากขึ้น ขอสรุปว่า เรื่องห้ามกินทุเรียนเผา น่าจะเป็นเรื่องหลอกมากกว่า