posttoday

ชาวนาหนุ่มแต่งเพลง "โลละ 5 บาท" สะท้อนราคาข้าวตกต่ำ

31 ตุลาคม 2559

โลกออนไลน์เเชร์คลิป เพลง "โลละ 5 บาท" เล่าถึงปัญหาที่ชาวนาต้องเจอ หลังราคาข้าวตกต่ำ

โลกออนไลน์เเชร์คลิป เพลง "โลละ 5 บาท" เล่าถึงปัญหาที่ชาวนาต้องเจอ หลังราคาข้าวตกต่ำ

กรณีราคาข้าวเปลือกตกต่ำ ได้กลายเป็นกระเเสที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางทั่วสังคมไทย

ล่าสุดได้มีคลิปวิดีโอที่ถูกเผยเเพร่โดยสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ Aggie Pink ซึ่งเป็นของชาวนาหนุ่มชื่อ "เกษม สีชมภู"

เจ้าตัวได้โพสต์คลิปเพลงที่เเต่งขึ้นเอง ชื่อว่า "โลละ 5 บาท" มีเนื้อหาบอกเล่าถึงปัญหาที่ชาวนาต้องประสบ ทั้งเรื่องราคาข้าวที่ตกต่ำกว่าต้นทุน การโดนกดราคาจากนายทุน การแบกรับความเสี่ยงเรื่องภัยธรรมชาติ ฯลฯ เพื่อเป็นกำลังใจกับพี่น้องชาวนาทุกคน

โดยเนื้อเพลงมีดังนี้

ชาวนาทนทำนา ปลูกข้าวไปเลี้ยงประชากรโลก ลงทุนลงแรงเหงื่อโชก ค่าจ้าง ค่าไถ ค่าปุ๋ย ค่ายา กว่าจะได้ข้าวแต่ละเม็ด มันช่างสุดแสนเหนื่อยยากนักหนา พอมาเจอราคาที่เขารับซื้อ โอ๊ย…มันปวดใจ โอ๊ย…มันเจ็บกระดองใจนะครับพี่น้อง

ทนทำนาแทบตาย หวังข้าวไปขายเพื่อใช้หนี้สิน กลับต้องน้ำตาริน เพราะขายข้าวหมดยุ้ง มันยังไม่พอใช้ ถูกพ่อค้าคนกลางนายห้างโรงสีกดราคาขาย คนทำนาแทบตาย แต่บทสุดท้าย ต้องขายข้าวขาดทุน

โลละ 5 บาท เราลงทุนไป 7 บาท กระดูกสันหลังของชาติ ซึ้งไหมล่ะพ่อคุณ โลละ 5 บาท ยังไงมันก็ขาดทุน ไม่ต้องไปล้งไปลุ้น เพราะมีแต่ตายกับตาย

ต้องแบกรับความเสี่ยง น้ำท่วม ฝนแล้ง ปุ๋ยยาแพงเว่อร์ ลองคิดดูนะเออ ความเสี่ยงจะเจ๊งมันมากแค่ไหน ต้องให้น้ำตาตกกี่ครั้ง ถึงจะหันมาฟังกันบ้างครับท่านผู้ใหญ่ หรือต้องให้นายทุนหัวใสหว่านเมล็ดข้าวใส่แต่หลังชาวนา

โลละ 5 บาท เราลงทุนไป 7 บาท กระดูกสันหลังของชาติ ซึ้งไหมล่ะ พ่อคุณ โลละ 5 บาท ยังไงมันก็ขาดทุน ไม่ต้องไปล้งไปลุ้น เพราะมีแต่ตายกับตาย ไม่ต้องไปล้งไปลุ้น เพราะมีแต่ตายกับตาย

ตายๆๆๆอย่างเดียว

 

หลังจากที่โพสต์คลิปดังกล่าวไปก็มีคนแชร์และให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งต่อมา เขาได้โพสต์ข้อความเพื่อขอบคุณผู้ชมระบุว่า

"ไม่รู้จักต้องขอบคุณด้วยคำใหนดี ไม่รู้จักต้องใช้คำดีๆสักกี่ล้านครั้งกับกำลังใจที่มอบไห้อย่างท่วมท้นปลื้มใจจนน้ำตาพัง อยากจะร้องออกไปดังๆว่าขอบคุณ ขอบคุณมากครับกับกำลังใจที่มอบไห้เพลงนี้ ขอบคุณกำลังใจที่มอบไห้กับชาวนาไทย. รวมไปถึงเกษตรกรทุกท่านทุกสาขาอาชีพ ที่เอาแรงกายผสมหยาดเหงื่อพร้อมด้วยมันสมอง และ ดวง กว่าจะได้ข้าวมาแต่ละเม็ดมันเหนื่อยแค่ไหน เหนื่อยทั้งกายเหนื่อยทั้งใจ ปลูกข้าวแล้วจะได้ข้าวไหม แล้งไหม ท่วมไหม พอผ่านแล้งท่วมแล้ว ยังต้องมาลุ้นอีกว่าราคาจะดีไหม โอ้ยยยย ท้อ แต่เชื่อว่าชาวนาไม่ถอยหรอกครับ สู้ๆ ครับ

"ขอเป็นกำลังใจไห้กับกระดูกสันหลังของชาติ แต่ขาดแคลนความช่วยเหลืออย่างถูกทาง

ยังไม่ถึงหนึ่งวันเต็มที่โพสต์คลิปนี้ แต่เพื่อนผองน้องพี่ก็เมตตามากมายนักครับ"

ที่มา https://www.facebook.com/pink.aggie.1/posts/1172324972827036

ชาวนาหนุ่มแต่งเพลง "โลละ 5 บาท" สะท้อนราคาข้าวตกต่ำ