posttoday

"อ.ปิง ดาว้องก์" ชี้ข้อสอบสังคมโอเน็ตม.6เฉลยผิด-คำถามกำกวม

06 มิถุนายน 2559

ติวเตอร์ชื่อดังตรวจข้อสอบสังคมโอเน็ตม. 6 เผยมีเฉลยผิด-ตั้งคำถามกำกวม ชี้อาจส่งผลให้นักเรียนไม่ได้รับความยุติธรรม 90 คะแนน

ติวเตอร์ชื่อดังตรวจข้อสอบสังคมโอเน็ตม. 6 เผยมีเฉลยผิด-ตั้งคำถามกำกวม ชี้อาจส่งผลให้นักเรียนไม่ได้รับความยุติธรรม 90 คะแนน

เฟซบุ๊ก Davance FC ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ อาจารย์ปิง ดาว้องก์ ติวเตอร์วิชาภาษาไทยและสังคมชื่อดังได้ตั้งคำถามถึงการออกข้อสอบโอเน็ต ม.6 ที่พบว่ามีการเฉลยคำตอบที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง และมีการตั้งคำถามกำกวมหลายข้อ

"ได้อ่านข้อสอบโอเน็ตสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีหลายข้อกำกวม ซึ่งข้อสอบแบบนี้ไม่ดี เพราะการออกข้อสอบควรวัดที่ข้อเท็จจริง ไม่ใช่วัดที่มุมมอง เพราะคนหนึ่งอาจมองมุมหนึ่ง แต่อีกคนอาจมองอีกมุมก็ได้ ข้อสอบมีปัญหาเกิดความกำกวมอ่านไปแล้ว คนเขียนเข้าใจประเด็นหนึ่งแต่คนอ่านอ่านแล้วอาจจะเข้าใจไปอีกประเด็นหนึ่ง"อาจารย์ปิงระบุ

อาจารย์ปิงยังได้ยกตัวอย่างข้อสอบและเฉลยคำตอบที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงใน ข้อ63 ของวิชาสังคมศึกษา ที่ถามว่า ข้อใดเป็นสนธิสัญญาการค้าฉบับแรกระหว่างไทยกับประเทศในตะวันตก โดยมีตัวเลือก 5 ข้อคือ 1.สนธิสัญญาครอว์ฟอร์ด 2.สนธิสัญญาเบอร์นีย์ 3.สนธิสัญญาบรุค 4.สนธิสัญญาเบาว์ริง 5.สนธิสัญญาปาวี ซึ่งในเฉลยข้อสอบระบุคำตอบที่ถูกว่าเป็นข้อ 4.สนธิสัญญาเบาว์ริง  แต่ในหนังสือเรียนวิชาประวิตศาสตร์ไทยม.4-ม.6 ซึ่งผ่านการตรวจรับรองโดยกระทรวงศึกษาธิการระบุว่า ไทยมีการลงนามไมตรีและพาณิชย์ฉบับแรกกับอังกฤษในปี 2369 หรือ เบอร์นีย์ และในปี 2376 กับ สหรัฐ สรุปคือสนธิสัญญาฉบับแรกคือเบอร์นีย์ ซึ่งไม่ตรงกับคำเฉลย

นอกจากนี้ยังมี ข้อ 72 ที่ถามว่า ข้อใดไม่ใช่สาเหตุของการเกิดสึนามิ โดยมีตัวเลือก 5 ข้อคือ 1.การปะทุของภูเขาไฟใต้มหาสมุทร 2.การเกิดแผ่นดินไหวใต้มหาสมุทร 3.การทดลองระเบิดนิวเคลียร์ในมหาสมุทร 4.การเกิดแผ่นดินถล่มใต้พื้นมหาสมุทรโดยฉับพลัน 5.การตกของดาวหางหรืออุกกาบาตขนาดใหญ่สู่พื้นมหาสมุทร

ทั้งนี้เฉลยข้อสอบระบุว่าข้อที่ถูกคือ "ข้อ 3." แต่ในหนังสือเรียนวิชาภูมิศาสตร์ ม.4-ม.6 ระบุว่า การทดลองระเบิดนิวเคลียร์ในมหาสมุทรเป็นสาเหตุของการเกิดสึนามิ ซึ่งไม่ตรงกับเฉลย

อาจารย์ปิงได้ยกตัวอย่างข้อสอบที่มีการเฉลยผิดรวม 5 ข้อ พร้อมระบุว่าอาจมีนักเรียนที่ไม่ได้รับความยุติธรรมจากข้อสอบถึง 90 คะแนน

ที่มา www.facebook.com/PageDavance