posttoday

ม.รังสิตขึ้นแบล็คลิสต์คนทุจริตสอบ-ลุยเอาผิดสถาบันกวดวิชา

09 พฤษภาคม 2559

"ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์" อธิการฯ ม.รังสิต แถลงแนวทางดำเนินการหลังตรวจพบทุจริตสอบแพทย์

"ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์" อธิการฯ ม.รังสิต แถลงแนวทางดำเนินการหลังตรวจพบทุจริตสอบแพทย์

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.เวลา 13.00 น. ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยเหตุการณ์ทุจริตการสอบเเพทย์ของทางมหาวิทยาลัยว่า มีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 5 คน โดยมีการยอมรับว่า ถูกจ้างมาจากสถาบันกวดวิชาเเล้ว 1 คน 

"5 คนที่ถูกจับได้ เเบ่งเป็น 3 คนใส่นาฬิกา 1 คนใส่เเว่นตา เเละอีกหนึ่งคนอยู่ด้านนอกห้องสอบถูกจับขณะส่งมอบเเว่นตา โดยเจ้าหน้าที่เราพยายามจับตาผู้เข้าสอบทั้งหมดอยู่เเล้ว จนจับผิดสังเกตได้ที่เเว่นตา มีความหนา ดำ เเละเหมือนมีวัตถุติดอยู่ จึงขอตรวจสอบอย่างละเอียด จนพบว่ามีกล้องติดอยู่จริง เหตุการณ์นี้เราเชื่อว่าไม่ได้มีผู้กระทำความผิดเเค่ 3 คน น่าจะมีมากกว่านี้"

ดร.อาทิตย์ กล่าวว่า ผู้สอบต้องจ่ายเงินสูงถึง 5 หมื่นบาท เพื่อทำสัญญาในการสอบเเละรับมอบนาฬิกาไป หากสอบติด ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 8 เเสนบาท

“พฤติกรรมของคนเหล่านี้คือ จ้างคนใส่แว่นตา เข้าไปบันทึกภาพข้อสอบเพื่อส่งข้อมูลไปยังศูนย์บัญชาการ เมื่อศูนย์ฯ รับทราบเนื้อหาแล้ว ก็ค่อยส่งคำตอบต่อไปยังนาฬิกาของผู้สอบคนอื่นๆ อีกที  ผู้กระทำความผิดครั้งนี้จะถูกขึ้นบัญชีดำจาก มหาวิทยาลัยรังสิตเเน่นอน ส่วนจะมีผลต่อ มหาวิทยาลัยอื่น ๆ อีกหรือไม่ ไม่ทราบได้ เเต่ทั้งหมดรวมทั้งสถาบันกวดวิชาจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งทางเเพ่งเเละอาญา ตามเเต่ที่กฎหมายไทยรองรับ ซึ่งมหาวิทยาลัยกำลังรวบรวมหลักฐานเอาผิดถึงที่สุด"

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเยียวยาผู้ร่วมสอบท่านอื่นๆ อย่างไร ดร.อาทิตย์ กล่าวว่า เมื่อเจ้าหน้าที่พบว่าการสอบครั้งนี้ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมอีกต่อไป จึงได้ประกาศยกเลิกการสอบทันทีเพื่อความยุติธรรมของทุกคน เเละเตรียมกำหนดวันสอบใหม่ที่เเน่ชัด เเละสะดวกต่อคนส่วนใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

“ที่เราตัดสินใจทำเเบบนี้อาจจะเสียหายต่อชื่อเสียงมหาวิทยาลัยอย่างมาก เเต่เรายอมให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ต่อไปไม่ได้  จึงเลือกประกาศออกมาเพื่อความยุติธรรมของผู้เข้าร่วมสอบทุกคน ส่วนข้อสงสัยที่ว่ามีคนในมหาวิทยาลัยมีส่วนรู้เห็นหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่มี รับรองได้”ดร.อาทิตย์กล่าว

อธิการฯ ม.รังสิต กล่าวว่า ฝากให้สังคมรับรู้ ปัจจุบันมีกระบวนการทุจริตข้อสอบลักษณะนี้เกิดขึ้นแล้วบ้านเรา โดยเฉพาะสาขาที่มีความต้องการเข้าสูง แต่สามารถรองรับได้น้อย ซึ่งอนาคต มหาวิทยาลัยรังสิต จะมีการมาตราการที่เข้มงวดขึ้นในการสอบอย่างแน่นอน โดยห้ามนำอุปกรณ์ทั้งหลายเเหล่เข้าไปในห้องสอบ อนุญาติให้แค่ดินสอสองบีเท่านั้น ปากกาก็ห้าม