posttoday

ทางหลวงประจวบฯแจงไม่มีหัวน็อตบนพื้นถนนหลังมีภาพแชร์ว่อน

10 กุมภาพันธ์ 2559

ทางหลวงประจวบฯยืนยัน ภาพหัวน็อตยึดกรวยโผล่จากถนนทำยางรถระเบิดไม่ใช่ถนนในพื้นที่จังหวัด

ทางหลวงประจวบฯยืนยัน ภาพหัวน็อตยึดกรวยโผล่จากถนนทำยางรถระเบิดไม่ใช่ถนนในพื้นที่จังหวัด

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. จากกรณีที่มีการแชร์ภาพในสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีรถยนต์ประสบอุบัติเหตุยางระเบิดเสียหายเพราะเหยียบหัวน็อตยึดหลักกรวยพลาสติก สำหรับแบ่งผิวการจราจร นั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบไปยัง นายสุพจน์  เสริมทรัพย์ หัวหน้าหมวดทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ ได้รับการชี้แจงว่า หลังสังคมออนไลน์มีการแชร์ภาพดังกล่าวได้สั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยได้ประสานกับผู้รับผิดชอบโครงการปรับปรุงถนนเพชรเกษมในแต่ละช่วง จำนวนทั้ง 5 ช่วง ตลอดถนนเพชรเกษม พบว่าภาพที่ปรากฏเป็นข่าวไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แต่อย่างใด

"ในช่วงถนนที่มีการปรับปรุงเส้นทาง ได้ปิดเส้นทางการจราจร  และให้รถวิ่งบนถนนช่องทางเดียว โดยมีกรวยสีส้มที่ผลิตจากวัสดุพีวีซีหรือโพลียูรีเทนเป็นหลักนำทางแบ่งเส้นการจราจรไว้ ที่ฐานกรวยยึดติดด้วยตะปูตอกลงบนฝาขวดน้ำอัดลมก่อนจึงตอกทับบนกรวยอีกทีหนึ่ง เพื่อป้องกันตะปูหลุดออกมาจากกรวยเนื้อพลาสติก แต่หากมีกรวยหลุดจริงจากการถูกชนรุนแรง   กรวยและตะปูยึดจะหลุดไปด้วยกัน ไม่มีการติดค้างที่พื้นผิวถนนแต่อย่างใด"นายสุพจน์กล่าว

นายสุพจน์กล่าวอีกว่า ภาพที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ เป็นการใช้น็อตแบบมีเกลียวยึดติดกับพุกเหล็ก ซึ่งเป็นลักษณะการยึดแบบถาวรถอนออกได้ยาก จากการตรวจสอบไม่มีผู้รับเหมาในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ใช้ลักษณะการยึดแบบดังกล่าว แต่จะใช้ตะปูแทน  เนื่องจากการทำงานซ่อมแต่ละช่วงเวลา   มีการปิดถนนเป็นระยะสั้นๆ   ใช้เวลาไม่นาน จึงไม่มีการยึดกรวยถาวร 

นอกจากนี้ในภาพยังเป็นถนนที่ตีเส้นทึบสีเหลืองสองเส้นและมีหลักทำทางเป็นลักษณะถนน 2 เลนวิ่งสวนทางกัน ซึ่งไม่มีในพื้นที่ก่อสร้างหรือซ่อมแซมในโครงการถนนเพชรเกษมหมายเลข 4  ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  แต่อย่างใด เพราะถนนในพื้นที่โครงการเป็นเส้นประสีขาว ส่วนการระเบิดของยางอย่างรุนแรง ไม่น่าจะเกิดจากสาเหตุเหยียบตะปูหรือน็อต  ซึ่งภาพที่เห็นเป็นการกระแทกอย่างรุนแรง หรืออาจเกิดจากการเติมลมยางเกินกำหนด ทำให้ยางเกิดระเบิดได้

ก่อนหน้านี้เคยมีการแชร์ภาพ ผลส้มที่มีตะปูเรือใบซ่อนอยู่ โดยมีการระบุว่าเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มาแล้ว และจากการตรวจสอบพบว่า เป็นภาพในต่างประเทศ

ภาพจาก https://www.facebook.com/laokengseng/photos/pb.111487345534177.-2207520000.1455086988./1332506266765606/?type=3&theater