posttoday

ชี้ติด "กล่องเก็บของท้ายมอเตอร์ไซค์" ไม่ผิดกม.

20 ธันวาคม 2558

หนุ่มโอดเจอใบสั่งข้อหา"ดัดแปลงสภาพรถ" หลังติดกล่องท้ายรถมอเตอร์ไซค์ ตำรวจ-ขนส่งฯยืนยันชัดไม่ผิดกฎหมาย

หนุ่มโอดเจอใบสั่งข้อหา"ดัดแปลงสภาพรถ" หลังติดกล่องท้ายรถมอเตอร์ไซค์ ตำรวจ-ขนส่งฯยืนยันชัดไม่ผิดกฎหมาย

จากกรณีที่สมาชิกเว็บไซต์พันทิป "หนุ่มนครผา" ได้ตั้งกระทู้ชื่อ "ติดกล่องท้ายมอเตอร์ไซค์โดนจับปรับพันหนึ่ง สภ.เมืองพัทยา ข้อหาดัดแปลงสภาพรถ ต้องแจ้งต่อเติมขนส่งหรือไม่ งง?" โดยระบุว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองพัทยาออกใบสั่งข้อหาดัดแปลงสภาพรถโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก พร้อมปรับเงิน 1,000 บาท เนื่องจากติดกล่องเก็บของท้ายรถมอเตอร์ไซค์ ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในหมู่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ว่าผิดกฎหมายจริงหรือไม่

ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์ออนไลน์ได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ. เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) และได้รับการชี้แจงว่า การดัดแปลงสภาพรถนั้นมีความก้ำกึ่ง แต่หากเทียบเคียงกรณีติดกล่องท้ายรถมอเตอร์ไซด์กับรถยนต์ ซึ่งก่อนหน้านี้กรมการขนส่งทางบกเคยชี้แจงต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วว่า การติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง เช่น แร็คหลังคา ไม่ถือว่าเป็นการดัดแปลงสภาพรถ ฉะนั้นการติดกล่องท้ายรถของมอเตอร์ไซด์จึงถือว่าไม่เข้าข่ายดัดแปลงสภาพรถเช่นกัน

"โดยหลักแล้วไม่ผิด แต่ในสถานการณ์จริง ต้องดูเป็นเจตนา ถ้าสภาพการติดตั้งประกอบกับขนาดกล่อง มีความแข็งแรง รับน้ำหนักไหว และไม่ล้นออกจากตัวรถมากนัก เป็นไปในลักษณะบรรทุกสัมภาระ แบบนี้ไม่เข้าข่ายดัดแปลง แต่หากกล่องมีขนาดใหญ่จนเกินสภาพรถ มีเจตนาเพื่อบรรทุกขนส่งสินค้า และไม่แข็งแรงจนอาจเกิดอันตรายต่อตัวเองและผู้อื่นได้ แบบนั้นอาจมีความผิด หากประชาชนมั่นใจว่าตัวเองถูก ก็สามารถชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้"

ขณะที่ สนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อว่า อุปกรณ์เสริม ส่วนควบ หรืออุปกรณ์ติดตั้ง  หากไม่มีผลในแง่ของอันตรายต่อตัวเองหรือผู้อื่น สามารถติดตั้งได้โดยไม่มีความผิด

“หากเป็นอุปกรณ์เสริม ตกแต่งหรืออำนวยความสะดวกที่ไม่เกี่ยวหรือไม่ส่งผลกับโครงสร้างตัวรถหรือโครงสร้างทางวิศวกรรม ถือว่าไม่เข้าข่ายความผิด อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องดูเป็นกรณีไปด้วย หากติดตั้งแล้วไม่แข็งแรง ไม่มั่นคง เสี่ยงอันตราย แตกหักหลุดลงมาจนสร้างความเสียหาย แบบนั้นผิดกฎหมาย  ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ผู้ใช้กฎหมายต้องมีความมั่นใจในการพิสูจน์และให้คำอธิบายที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดการคลางแคลง”

ชี้ติด "กล่องเก็บของท้ายมอเตอร์ไซค์" ไม่ผิดกม.

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กรมการขนส่งทางบกเคยออกหนังสือชี้แจงต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีการแก้ไขดัดแปลงสภาพรถและการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ มาแล้ว โดยสาระสำคัญระบุว่า ปัจจุบันกรมการขนส่งฯได้รับร้องเรียนจากเจ้าของรถเกี่ยวกับการแก้ไขดัดแปลงสภาพรถและติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น การเสริมแหนบกันชน อุปกรณ์ขนจักรยาน หรือจุ๊บไขลาน เป็นต้น เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในข้อหาดัดแปลงสภาพรถโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนทำให้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก และต้องการให้กรมการขนส่งทางบกชี้แจงการแก้ไขดัดแปลงดังกล่าวแจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและประชาชนทั่วไปได้รับทราบ

กรมการขนส่งฯ ขอชี้แจงว่า การแก้ไขดัดแปลงสภาพรถที่ต้องแจ้งขออนุญาตต่อนายทะเบียน เป็นการแก้ไขเปลี่ยนแปลงตัวรถ หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ เจ้าของรถต้องแจ้งต่อนายทะเบียนเพื่อแก้ไขรายการในเอกสารใบคู่มือจดทะเบียนให้ถูกต้องก่อนนำรถไปใช้งาน ซึ่งได้แก่ การเปลี่ยนเครื่องยนต์, สีรถ, การติดตั้งโครงหลังคา หรือโครงเหล็กด้านในรถ, ฝาปิดด้านท้ายติดตั้งอุปกรณืทุ่นแรงยกสิ่งของ, หรือการเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง รวมทั้งการแก้ไขเปลี่ยนตัวถังรถ ระบบรองรับน้ำหนัก ระบบกันสะเทือน ระบบบังคับเลี้ยว และระบบขับเคลื่อน เป็นต้น

สำหรับการแก้ไขดัดแปลงรถที่ไม่ต้องแจ้งขออนุญาตนั้น ได้แก่ การติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างเช่น แร็คหลังคา, โรลบาร์, บันไดขึ้น-ลงรถ, สปอยเลอร์, แม็กไลน์เนอร์, กันชน, อุปกรณ์ขนจักรยาน, และจุ๊บไขลาน เป็นต้น เนื่องจากเป็นการเสริมเพียงเล็กน้อยไม่ทำให้สภาพรถเปลี่ยนไป หากขนาดและตำแหน่งที่ติดตั้งเหมาะสมมีความแข็งแรงมั่นคงปลอดภัยในการใช้งาน รวมทั้งไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น การแก้ไขดัดแปลงดังกล่าวไม่ถือเป็นความผิด

ชี้ติด "กล่องเก็บของท้ายมอเตอร์ไซค์" ไม่ผิดกม.