posttoday

แชร์สนั่น "ไม่ต้องช่วยผม แค่อย่าเบียดเบียนผมก็พอ"

09 ธันวาคม 2558

คลิปวีดีโอ กระตุ้นจิตสำนึกให้สังคม "รณรงค์อย่าเบียดเบียนที่จอดรถคนพิการ"

คลิปวีดีโอ กระตุ้นจิตสำนึกให้สังคม "รณรงค์อย่าเบียดเบียนที่จอดรถคนพิการ"

สังคมออนไลน์กำลังให้ความสนใจและแชร์คลิปวีดีโอ ที่ถูกเผยแพร่โดย "Accessibility Is Freedom" องค์กรไม่แสวงผลกำไร

คลิปดังกล่าว มีชื่อว่า "แค่อย่าจอดเบียดเบียนผม | Do not take away my space" ขนาดความยาว 2.19 นาที เผยให้เห็นความยากลำบาก ในการขึ้น - ลงรถของผู้พิการชายรายหนึ่ง หลังจากถูกเบียดเบียนที่จอดรถ ทำให้พื้นที่เปิดกว้างไม่พอ โดยเหตุการณ์ภายในคลิป นั้นเกิดขึ้นบริเวณสถานีรถไฟฟ้า แอร์พอร์ตลิงค์ มักกะสัน กรุงเทพฯ

"ผมเเข็งเเรงพอๆ กับคุณ ไม่ต้องช่วยผม เเค่คุณไม่เบียดเบียนผมก็พอ ถ้ารถพี่เสียหาย ติดต่อผมได้นะครับ" เขาระบุ

ทั้งนี้ พื้นที่จอดรถของผู้พิการนั้น ถูกกำหนดขึ้นตามกฎกระทรวง เรื่อง การกำหนดสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชรา พ.ศ. 2548 โดย หมวด 4 ที่ว่ากันด้วย เรื่องจอดรถ กำหนดไว้ว่า

อาคารต้องจัดให้มีที่จอดรถสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชรา อย่างน้อยตามอัตราส่วน ดังนี้

1.ถ้าจำนวนที่จอดรถตั้งแต่ 10 คัน แต่ไม่เกิน 50 คัน ให้มีที่จอดรถสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชราอย่างน้อย 1 คัน

2.ถ้าจำนวนที่จอดรถตั้งแต่ 51 คัน แต่ไม่เกิน 100 คัน ให้มีที่จอดรถสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชราอย่างน้อย 2 คัน

3.ถ้าจำนวนที่จอดรถตั้งแต่ 101 คัน ขึ้นไป ให้มีที่จอดรถสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชราอย่างน้อย 2 คัน และเพิ่มขึ้นอีก 1 คัน สำหรับทุก ๆจำนวนรถ 100 คันที่เพิ่มขึ้น เศษของ 100 คัน ถ้าเกินกว่า 50 คัน ให้คิดเป็น 100 คัน

ที่จอดรถสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชราให้จัดไว้ใกล้ทางเข้าออกอาคารให้มากที่สุด มีลักษณะไม่ขนานกับทางเดินรถ มีพื้นผิวเรียบ มีระดับเสมอกัน และมีสัญลักษณ์รูปผู้พิการนั่งเก้าอี้ล้ออยู่บนพื้นของที่จอดรถด้านที่ติดกับทางเดินรถ มีขนาดกว้างไม่น้อยกว่า 900 มิลลิเมตร และยาวไม่น้อยกว่า 900 มิลลิเมตร และมีป้ายขนาดกว้างไม่น้อยกว่า 300 มิลลิเมตร และยาวไม่น้อยกว่า 300 มิลลิเมตร ติดอยู่สูงจากพื้นไม่น้อยกว่า 2,000 มิลลิเมตร ในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจน

ที่จอดรถสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชราต้องเป็นพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้างไม่น้อยกว่า 2,400 มิลลิเมตร และยาวไม่น้อยกว่า 6,000 มิลลิเมตร และจัดให้มีที่ว่างข้างที่จอดรถกว้างไม่น้อยกว่า 1,000 มิลลิเมตร ตลอดความยาวของที่จอดรถ โดยที่ว่างดังกล่าวต้องมีลักษณะพื้นผิวเรียบและมีระดับเสมอกับที่จอดรถ

ชมคลิป https://youtu.be/sxpnQgka6SE