posttoday

เผยคลิป "เณรคำ" ในสหรัฐจ่อตั้งนิกายใหม่

30 กันยายน 2558

"จอม เพชรประดับ" เผยคลิป "เณรคำ" หลังลี้ภัยในสหรัฐ ตั้งสำนักสงฆ์-นิกายใหม่ อ้างเหตุโดนคดีเพราะไม่มอบเงิน 50 ล้านบาทให้มาเฟีย

"จอม เพชรประดับ" เผยคลิป "เณรคำ" หลังลี้ภัยในสหรัฐ ตั้งสำนักสงฆ์-นิกายใหม่ อ้างเหตุโดนคดีเพราะไม่มอบเงิน 50 ล้านบาทให้มาเฟีย

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา นายจอม เพชรประดับ ผู้ดำเนินรายการ Thai Voicemedia ได้เผยแพร่คลิปชื่อ "ชีวิตใหม่เณรคำ ลี้ภัยในอเมริกา เดินหน้าสร้างศรัทธาใหม่" ซึ่งเป็นภาพของ นายวิระพล สุขผล หรือ พระเณรคำที่ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษตั้งข้อหาร้ายแรงหลายคดี

นายจอมระบุว่า ขณะนี้นายวิระพล ยังมีสถานะเป็นพระ โดยได้เปลี่ยนชื่อจาก หลวงปู่เณรคำ เป็น พระวิมุตติญาณ แห่ง วัดป่าขันติบารมี ซึ่งตั้งอยู่ชานเมือง ซานดิเอโก้ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยนายวิระพลมีสถานภาพเป็นผู้ลี้ภัยที่ได้รับการรับรองสถานะอย่างถูกต้อง ตามกฎหมายของอเมริกา

ทั้งนี้ในวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา นายวิระพล ได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างศาลาใหม่ของวัด พร้อมกับมีทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดด้วย

นายจอมระบุด้วยว่าจากการพูดคุยกับนายวิระพลอย่างไม่เป็นทางการทราบว่า นายวิระพลกำลังพัฒนาวัดป่าขันติบารมี ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขาสูง มีเนื้อที่ประมาณ 2 เอเคอร์ เป็นสำนักสงฆ์ และเป็นนิกายใหม่ โดยไม่เกี่ยวข้องกับคณะสงฆ์ในประเทศไทย และภายในปีหน้าจะมีการแถลงเปิดตัวนิกายใหม่อย่างเป็นทางการ โดยจดทะเบียนในรูปแบบมูลนิธิที่ได้รับการรับรองตามกฎหมายสหรัฐ

นายวิระพลเปิดเผยด้วยว่า ปัจจุบันยังมีผู้ศรัทธาอยู่เป็นจำนวนมากในหลายรัฐของสหรัฐ ในยุโรปรวมทั้งในประเทศไทย

เผยคลิป "เณรคำ" ในสหรัฐจ่อตั้งนิกายใหม่

อย่างไรก็ตาม นายวิระพล ไม่ขอพูดคุยเรื่องคดีความ โดยให้เหตุผลว่า ไม่อยากขยายความ แต่ได้บอกว่าคดีทั้งหลายที่ถูกฟ้อง เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งเท่านั้น แต่ข้อกล่าวหาสำคัญคือ ข้อหาเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคง

นายจอมได้ถามว่า ทำไมถึงต้องมาเป็นผู้ลี้ภัย นายวิระพลตอบว่า เป็นเพราะไม่ยอมมอบเงิน 50 ล้านให้มาเฟียในประเทศไทย จึงถูกขู่ว่าไม่สามารถอยู่ในประเทศไทยได้จากนั้นจึงเกิดขบวนการล้มล้างขึ้น

นายวิระพลบอกด้วยว่า พระรูปใดถ้าสร้างบารมีให้เป็นที่ศรัทธาจนมากเกินไปและไม่ยอมอยู่ภายใต้ขบวนการมาเฟียในไทยก็ต้องมีอันเป็นไป

นอกจากนี้นายวิระพล ยังกล่าวถึงทรัพย์สินด้วยว่า ขณะนี้ รถหรูที่ครอบครองยังอยู่ที่เมืองไทยแต่ใช้ชื่อของผู้อื่น และบางส่วนได้นำไปจอดไว้ที่ประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ ทองคำ กับ เงินสดได้นำติดตัวออกมาได้ ส่วนเงิน 380 ล้านที่ฝากในธนาคารได้ถูกยึดไป

นายวิระพลกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันเครื่องบินส่วนตัวที่ใช้งานยังมีอยู่ แต่ไม่เปิดเผยว่านำไปจอดไว้ที่ใด นอกจากนี้ยังมีบ้านพัก 2- 3 หลังในสหรัฐ และนับตั้งแต่เดินทางมาอยู่ที่สหรัฐได้ใช้เงินในการซื้อที่ดินและดำรงชีวิตไปแล้วเกือบ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ชมคลิป https://youtu.be/foKttjRvkNU

 

เผยคลิป "เณรคำ" ในสหรัฐจ่อตั้งนิกายใหม่