posttoday

ผู้เชี่ยวชาญแนะเลี้ยงหมาต้องรับผิดชอบ-ไม่สร้างปัญหาแก่สังคม

12 กรกฎาคม 2558

ประธานชมรมพิทบูลชี้กรณีสุนัขโดยทำร้าย เจ้าของต้องทบทวนพฤติกรรมการเลี้ยงของตัวเอง ไม่ใช่โทษแต่ผู้อื่น

ประธานชมรมพิทบูลชี้กรณีสุนัขโดยทำร้าย เจ้าของต้องทบทวนพฤติกรรมการเลี้ยงของตัวเอง ไม่ใช่โทษแต่ผู้อื่น

หลังจากกรณีข่าวเจ้า"โจโก้"สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ อายุ 5 เดือนกัดเป็ดชาวบ้านตาย 36 ตัว ก่อนเจ้าของเป็ดบันดาลโทสะคว้ามีดไล่ฟันเสียชีวิต จนกลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ก.ค. นายณัชพล สุพัฒนะ ประธานชมรมมิตรภาพพิทบูล ได้โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Pitbullzone ระบุว่า กรณีหมาถูกทำร้าย เจ้าของหมาอาจต้องทบทวนพฤติกรรมการเลี้ยงของตัวเองด้วย เนื่องจากอาจละเลยปล่อยหมาออกไปสร้างรำคาญให้แก่ผู้อื่น จนถูกทำร้ายกลับมาในที่สุด

"เรื่องหมาโดนทำร้าย ผมต้องการสื่อไปยังคนเลี้ยงหมา และสัตว์เลี้ยงอื่นๆทุกคนว่าให้เลี้ยงกันด้วยความรัก รับผิดชอบ และไม่สร้างปัญหาแก่สังคม รัก คือรักทั้งหมาตัวเอง และสัตว์เลี้ยงของคนอื่น รวมถึงสัตว์ที่มันหากินตามธรรมชาติด้วย บางทีมันบริสุทธิ์เกินจนมันไม่รู้ว่า ที่ไหนอันตราย เข้าไปแล้วตาย บางทีเราต้องช่วยดูแลพวกมันด้วย ถ้ามันรู้ว่าไปตรงไหนแล้วโดนทำร้าย มันไม่เข้าไปแน่ รับผิดชอบ หมายถึง ถ้าเกิดความเสียหายต้องดูแลได้ ไม่ใช่หาข้ออ้างเพื่อจ่ายน้อยกว่าความเสียหาย หรือ หลีกเลี่ยง อิดออดจะไม่จ่าย หรือ ยกข้ออ้างสารพัด จะตกงาน จะไม่มีเงิน มันไม่เกี่ยวเลย เพราะถ้าไม่พร้อมที่จะรับผิดชอบ ก็ควรอยู่เฉยๆ อย่าดิ้นรนหาภาระมาแบก และอย่าพยายามเอาเหามาใส่หัว ถ้าไม่เจียมกำลังตัวเอง แล้วยังทำคนอื่นเดือดร้อน คนแบบนี้อยู่ที่ไหนก็น่ารังเกียจ ไม่ใช่น่าสงสารครับ

ส่วนการไม่สร้างปัญหาแก่สังคมคือ เลี้ยงแล้วต้องไม่ไปล้ำสิทธิ์คนอื่น ไม่สร้างความเดือดร้อนแก่คนรอบข้าง และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ต้องกล้าที่จะสู้กับความจริง ไม่ใช่ตัวเองมีความสุข แต่คนอื่นมีความทุกข์ อะไรได้เอา อะไรเสียปฏิเสธ อันนี้เขาเรียกเลี้ยงแบบเห็นแก่ตัว ดังนั้น ใครจะเลี้ยงอะไร ก็ไม่มีใครว่าหรอกครับ ถ้าเรารับผิดชอบได้ ผมเห็นหลายคน หมาโดนรถชน หมาโดนฟัน หมาโดนยาเบื่อ ก็มาลงโพสต์ด่าประจานคนทำ แต่มีใครเคยคิดทบทวนพฤติกรรมการเลี้ยงของตัวเอง คิดปรับปรุง ควบคุมระมัดระวัง ขัง ล่าม ไม่ใช่ปล่อยเพ่นพล่านไปทั่ว เพราะหมามันอาจจะออกไป สร้างความรำคาญให้เขาก่อนก็ได้ เขาถึงทำร้ายมันกลับมา ดังนั้นโทษตัวเองเสียบ้าง ไม่ใช่อะไรก็หาแพะมารองรับ เกิดอะไรก็โยนใส่คนอื่น โทษสิ่งรอบข้างไปทั่ว ทั้งที่ตัวเองคือต้นเหตุของปัญหาแท้ๆ"

นอกจากนี้ กรณีหมาที่เราเลี้ยงไว้ไปกัดงู ตัวเงินตัวทอง หรือสัตว์อื่นๆที่หากินอยู่ตามธรรมชาติ ไม่ใช่เรื่องที่น่าเอาโชว์ลงในโซเชีนลเน็ตเวิร์ก คนรักสัตว์ต้องรักสัตว์อื่นด้วย ไม่ใช่รักเฉพาะสัตว์เลี้ยงของตัวเอง

"สัตว์ทุกชนิดมันรักตัวกลัวตายทั้งนั้น มันอาจจะมีลูกอ่อนต้องดูแล ถ้ามันรู้ว่าตรงไหนอันตรายมันไม่เข้าไปหรอกครับ และหากใครยังมีความสุขกับการได้เห็นสัตว์เลี้ยงของตัวเอง ไล่กัด ไล่ทำร้ายสัตว์อื่น เขาไม่เรียกคนรักสัตว์ครับ เขาเรียกคนรักตัวเอง เลี้ยงเพื่อสนองสันดานดิบตัวเอง จึงเลือกเอาเฉพาะสิ่งที่เป็นความสุขของตัวเอง ส่วนใครจะเดือดร้อนล้มตายช่างแม่ง แบบนี้ก็ไม่ไหวครับ สรุปคือ ถ้าเราควบคุมดูแลสัตว์เลี้ยงเราเป็นอย่างดี ไม่พลาด ก็จะไม่มีใครต้องบาดเจ็บหรือตายครับ"ประธานชมรมมิตรภาพพิทบูล ระบุ

ที่มา https://www.facebook.com/TransforMark