posttoday

สธ.เตือนกลุ่มลูกเรือประมงเสี่ยงขาดวิตามินบี1

19 ธันวาคม 2559

สาธารณสุขเตือนกลุ่มลูกเรือประมงเสี่ยงขาดวิตามินบี1 ชี้อันตรายถึงเสียชีวิต แนะผู้ประกอบการเตรียมอาหารทดแทน

สาธารณสุขเตือนกลุ่มลูกเรือประมงเสี่ยงขาดวิตามินบี1 ชี้อันตรายถึงเสียชีวิต แนะผู้ประกอบการเตรียมอาหารทดแทน

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ศ.นพ.ปิยะสกล  สกลสัตยาทร  รัฐมนตรีว่าการทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การขาดวิตามินบี 1 อย่างรุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้ หากไม่รับการรักษาอย่างทันท่วงที เช่น ในกลุ่มลูกเรือประมงที่ต้องออกจับปลาในทะเลมหาสมุทรเป็นเวลานานหลายเดือน โดยช่วง 3 – 5 ปีที่ผ่านมา พบผู้ป่วยขาดวิตามินบี 1 อย่างรุนแรงในกลุ่มลูกเรือประมงหลายเหตุการณ์

ดังนั้นจึงได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ประสานไปยังสำนักงานประมง และสมาคมประมงในแต่ละจังหวัด ให้แนะนำผู้ประกอบการประมง เตรียมความพร้อมก่อนออกเรือโดยให้จัดเตรียมอาหารทดแทนวิตามิน บี 1 เช่น ข้าวกล้องข้าวซ้อมมือ หรือ ธัญพืชต่างๆ เช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วเหลือง ถั่วลิสงดิบ ข้าวโพด ลูกเดือย เป็นต้นให้นำขึ้นไปเก็บสำรองไว้บนเรือ

ขณะที่ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า การขาดวิตามินบี 1 เป็นภาวการณ์ขาดวิตามินที่มีความสำคัญ เนื่องจากสามารถก่อให้เกิดอาการที่รุนแรงและเสียชีวิตได้ โดยทั่วไปหากขาดวิตามินบี 1 จะเริ่มด้วยมีอาการชาปลายมือ ปลายเท้า อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร ท้องอืด ท้องผูก เป็นตะคริวบ่อย และหากมีอาการรุนแรงจะทำให้แขนขาไม่มีแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ หอบเหนื่อย หัวใจโต หัวใจล้มเหลว และอาจเสียชีวิตได้

สำหรับในประชาชนทั่วไปสาเหตุที่ทำให้ขาดวิตามินบี 1 มีหลายสาเหตุ พบได้ในผู้ที่ออกกำลังมาก หรือกินอาหารที่ทำลายวิตามินบี 1 เช่น อาหารดิบๆ ภาวะติดเชื้อหรือการเจ็บป่วยด้วยโรคบางอย่างที่สูญเสียวิตามินบี 1 เช่นโรคพิษสุราเรื้อรัง ไตวายที่ต้องล้างไต ไทรอยด์เป็นพิษ เป็นต้น ดังนั้นต้องได้รับการเสริมวิตามินบี 1 ซึ่งในบัญชียาหลัก มีทั้งชนิดรับประทานขนาด 10-100 มิลลิกรัม ชนิดฉีด 100 มิลลิกรัม/มิลลิลิตร