posttoday

ชี้เด็กหัวเล็ก2ราย ติดเชื้อไวรัสซิกา

01 ตุลาคม 2559

สาธารณสุขสรุปผลเด็กศีรษะเล็ก 2 ราย ติดเชื้อซิกา ถือเป็นรายแรกในไทย คิดเฉลี่ย 1%ด้าน สหรัฐเตือนเลี่ยงอาเซียน

สาธารณสุขสรุปผลเด็กศีรษะเล็ก 2 ราย ติดเชื้อซิกา ถือเป็นรายแรกในไทย คิดเฉลี่ย 1%ด้าน สหรัฐเตือนเลี่ยงอาเซียน

นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค แถลงว่า จากการตรวจวิเคราะห์ทารกศีรษะเล็กจำนวน 3 ราย พบว่าสาเหตุเกิดจากการติดเชื้อซิกา 2 ราย โดยใน 1 ราย แม่ไม่มีอาการ ส่วนอีกรายติดเชื้อแล้วมีผื่นยืนยันผลด้วยการตรวจปัสสาวะ ส่วนอีก 1 ราย ยังไม่สามารถยืนยันสาเหตุได้ ยังต้องตรวจวิเคราะห์ต่อไป ซึ่งทั้ง 2 รายที่ศีรษะเล็กนั้นเป็น 2 กรณีแรกของประเทศไทย ขณะนี้มีอาการเกร็ง เรียกไม่ได้ยิน

นพ.ประเสริฐ กล่าวว่า เด็กศีรษะเล็กจากซิกาถือเป็นเรื่องใหม่ ยังไม่มีข้อมูลวิชาการใดๆ ที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาเคยมีข้อมูลกว้าง ไม่จำเพาะว่า เกิดจากซิกา โดยโอกาสเด็กศีรษะเล็กอาจเกิดได้ 2-12 ราย/เด็กเกิดมีชีพ 1 หมื่นราย ขณะที่ประเทศไทยในปี 2557 มีทารกศีรษะเล็ก 31 ราย คิดเป็น 4.36 ราย/เด็กเกิดมีชีพแสนราย

“สรุปในประเทศไทยมีเด็กศีรษะเล็กจากซิกา 2 ราย เป็นไปตามที่ทางอเมริกาใต้เคยพบเด็กหัวเล็กจากซิกา 1-30% โดยไทยหากพบ 1% จะพบประมาณ 3 ราย แต่ขณะนี้พบ 2 ราย” นพ.ประเสริฐ กล่าว

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กล่าวว่า ประเทศไทยไม่ได้ปกปิดข้อมูล และซิกาเป็นโรคที่พบในภูมิภาคเอเชียอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าใครจะมีการตรวจและมีการเปิดเผยข้อมูลมากน้อยแค่ไหน ของไทยในปี 2558 มีการตรวจไปไม่ถึง 100 ราย พบผู้ป่วย 5 ราย ส่วนปีนี้ตรวจไปมากกว่า 1 หมื่นราย ก็พบมาก แต่รูปแบบการระบาดเชื่อว่าไม่แตกต่างจากเดิม

ด้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐออกประกาศเตือนสตรีที่ตั้งครรภ์ให้เลื่อนหรือยกเลิกการเดินทางมายังประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากมีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสซิกา ซึ่งอาจจะส่งผลให้เด็กที่เกิดมาหัวลีบ ก่อนหน้านี้สหรัฐเปิดเผยว่า เชื้อไวรัสซิกามีอยู่ในพื้นที่อาเซียนมาหลายปี ซึ่งคนในพื้นที่อาจจะมีภูมิต้านทานไวรัสดังกล่าวแล้ว