posttoday

สธ.เตรียมทีมแพทย์-โรงพยาบาลดูแลคนเดินทางกลับหลังวันหยุดยาว

19 กรกฎาคม 2559

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมทีมแพทย์ 1.5 หมื่นทีม รพ. 855 แห่งดูแล ประชาชนเดินทางกลับหลังวันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษา

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมทีมแพทย์ 1.5 หมื่นทีม รพ. 855 แห่งดูแล ประชาชนเดินทางกลับหลังวันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษา

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.  นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนช่วงที่ทยอยเดินทางกลับหลังวันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษา 1-2วันนี้ ว่า ขณะนี้ได้กำชับให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ 855 แห่ง เตรียมความพร้อมใน 2 ส่วน คือ ความพร้อมของโรงพยาบาลทั้งด้านการแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ยา เวชภัณฑ์ ห้องผ่าตัด คลังเลือด เตียง และส่วนที่ 2 คือ ความพร้อมของทีมที่ออกไปดูแลผู้ป่วยในจุดเกิดเหตุ โดยจัดทีมแพทย์ฉุกเฉินทุกระดับไว้จำนวน 15,223 ทีม พร้อมรถพยาบาลที่มีเครื่องมือช่วยชีวิตเพื่อเตรียมไว้ดูแลประชาชนที่จะเดินทางกลับจากวันหยุดยาวให้ดีที่สุด

รมว.สาธารณสุข  กล่าวอีกว่า ช่วงที่ประชาชนทยอยเดินทางกลับจำนวนมากผู้ใช้รถควรมีความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ  และควรปฏิบัติดังนี้ 1.ก่อนเดินควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ  7-9 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งยาที่ทำให้ง่วง 2.ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ขับรถเร็ว เมาไม่ขับ ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ 3.หยุดพักระหว่างเดินทางทุกๆ 2 ชั่วโมง หรือทุก 150 กิโลเมตร 4.หากพบฝนตกหนัก หรือเส้นทางที่หมอกลงจัดทัศนะวิสัยในการมองเห็นลดลง ควรเปิดโคมไฟใหญ่ ไฟต่ำ หรือไฟตัดหมอก เพื่อให้มองเห็นสภาพเส้นทางได้ชัดเจนขึ้น และควรขับช้าๆ ไม่แซงหรือเปลี่ยนช่องการจราจรอย่างกะทันหัน

ทั้งนี้หากพบเห็นการเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินสามารถโทรขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ 1669  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง / ฟรี