posttoday

หนุนติดยาไม่ติดคุก เน้นบำบัดลดนักโทษ

22 มิถุนายน 2559

อย.ผลักดันแก้กฎหมายคนเสพยาไม่ติดคุก เน้นบำบัด ลดปริมาณนักโทษหนาแน่นในเรือนจำ

อย.ผลักดันแก้กฎหมายคนเสพยาไม่ติดคุก เน้นบำบัด ลดปริมาณนักโทษหนาแน่นในเรือนจำ

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้มีบทลงโทษผู้เสพยาเสพติดอย่างเหมาะสม จากเดิมที่จะนำผู้เสพเข้าสู่เรือนจำ ตามแนวคิดว่าผู้เสพไม่ใช่อาชญากร แต่ต้องได้รับการบำบัด โดยแนวโน้มคือผู้เสพอาจจะไม่ต้องติดคุก

ทั้งนี้ ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำลังศึกษา ขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมศักยภาพในการบำบัดผู้เสพซึ่งเพิ่มมากขึ้น โดยอาจต้องเพิ่มการบำบัดในระดับชุมชนไม่ใช่สถานพยาบาลเพียงอย่างเดียว

นพ.บุญชัย กล่าวว่า ผู้ต้องขังในเรือนจำ 60-70% เป็นคดีเกี่ยวกับการเสพยาเสพติด ซึ่งบางคนอาจแค่เสพยาและไม่ได้เป็นผู้ขาย แต่โทษที่มีนั้นรุนแรงเกินไป ทำให้มีปริมาณผู้ต้องขังเพิ่มมากขึ้น หากมองว่าผู้เสพยาเป็นผู้ที่ต้องช่วยเหลือ ต้องไปบำบัด ก็ถือเป็นแนวคิดที่ดีที่จะลดผู้เสพยาเสพติดและจำนวนผู้ที่ต้องไปอยู่ในเรือนจำ

เลขาธิการ อย. กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอให้ถอนสารเมทแอมเฟตามีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นยาบ้า ออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ถือเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ เพราะสามารถใช้สารดังกล่าวผสมกับยาบางชนิดเพื่อบำบัดผู้ติดยาให้หยุดเสพอย่างเด็ดขาดได้ แต่คาดว่าการถอนออกจากบัญชีคงไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้