posttoday

ครม.อนุมัติยุทธศาสตร์กำจัดปัญหาพยาธิใบไม้ตับ-มะเร็งท่อน้ำดี

21 มิถุนายน 2559

ครม.อนุมัติยุทธศาสตร์ ทศวรรษกำจัดปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ตั้งเป้าปี68 ไทยต้องปลอดโรค

ครม.อนุมัติยุทธศาสตร์ ทศวรรษกำจัดปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ตั้งเป้าปี68 ไทยต้องปลอดโรค

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติและเห็นชอบยุทธศาสตร์ ทศวรรษกำจัดปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ปี 2559–2568  ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ  โดยให้ตั้งงบประมาณในงบประมาณรายจ่ายประจำปีของกระทรวง โดยเป้าหมายปี  2568 ประเทศไทยต้องปลอดโรคพยาธิใบไม้ในตับและมะเร็งท่อน้ำดี   เนื่องจากพบว่าประเทศไทยมีผู้ป่วยจากโรคพยาธิใบไม้ในตับมากกว่า  6 ล้านคนโดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมีผู้ป่วยเป็นมะเร็งท่อน้ำดีปีละประมาณ  6 หมื่นคน โดยหลังจากนี้กระทรวงจะดำเนินการคัดกรองเด็กตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป

สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ 2 ระยะ  ประกอบด้วย ระยะเริ่มต้น 3 ปี (2559-2561) เป็นโครงการรณรงค์การกำจัดปัญหา โรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จขึ้นครองราชย์ครบ 70 ปี ในปีพุทธศักราช 2559 พร้อมทั้งเสด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ตลอดจน ในปีพุทธศักราช 2560 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา  ระยะที่ 2 เป็นการขับเคลื่อนตามมาตรการของแผนยุทธศาสตร์ในระยะเวลาที่เหลือ (2562-2568) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแผนยุทธศาสตร์ ส่งผลให้การกำจัดปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีเกิดความยั่งยืน และผลักดันให้เป็นการดำเนินงานในแผนงานปกติในอนาคตต่อไป

ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้ 1. มาตรการเชิงนโยบายและการควบคุมกำกับอย่างเข้มข้น 2. เสริมสร้างความเข้มแข็งและขยายความครอบคลุมของมาตรการเชิงป้องกันทั้งในประเทศและภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 3. พัฒนาคุณภาพการคัดกรองวินิจฉัย การดูแลรักษา การส่งต่อทั้งระบบอย่างบูรณาการ 4. ส่งเสริม สนับสนุน การมีส่วนร่วมและพัฒนาศักยภาพของชุมชนและองค์กรท้องถิ่นในการป้องกันควบคุมและจัดการสิ่งแวดล้อมโรคพยาธิใบไม้ตับ มะเร็งท่อน้ำดีและการดูแลผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีอย่างเป็นระบบ 5. การศึกษาวิจัยและพัฒนาระบบฐานข้อมูลและการบูรณาการที่มีประสิทธิภาพ