posttoday

อดีตสปช.เชื่อบริษัทบุหรี่อยู่เบื้องหลังล้มสสส.

15 ตุลาคม 2558

อดีต สปช.เชื่อทุนใหญ่บริษัทบุหรี่เดินเกมไล่บี้รัฐยุบสสส.ส่งทหารคุมเดินตามรอยสปสช. หวั่นยุบ9,900กว่าโครงการ

อดีต สปช.เชื่อทุนใหญ่บริษัทบุหรี่เดินเกมไล่บี้รัฐยุบสสส.ส่งทหารคุมเดินตามรอยสปสช. หวั่นยุบ9,900กว่าโครงการ

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงกรณีรัฐบาลมีแผนยุบสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับคณะกรรมการสถาบันลูกโลกสีเขียวภาคเหนือว่า ปัจจุบันองค์กรอิสระหลายแห่งมีผลกระทบหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นไทยพีบีเอส โทรทัศน์สาธารณะแห่งแรก (สสท.), สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) หรือแม้กระทั่ง สสส.ก็กำลังอยู่ระหว่างถูกตรวจสอบ

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับไทยพีบีเอสคงเป็นเรื่องการบริหารภายในเอง ไม่เกี่ยวกับอำนาจภายนอก ส่วน สสส.มีศัตรูหลายด้าน โดยเฉพาะองค์กรนี้ใช้งบประมาณจากภาษีเหล้า-บุหรี่ เพื่อรณรงค์ให้คนงดดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ทำให้กลุ่มทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศไม่พอใจ ยิ่งการทำงานของ สสส.มีหลายฝ่ายไม่มั่นใจการทำงาน สิ่งเหล่านี้ทำให้มีการตรวจสอบ สสส.อย่างเข้มข้น โดยระบบการตรวจสอบของรัฐ

สำหรับ สาเหตุใหญ่เชื่อว่ามาจากบริษัทบุหรี่ข้ามชาติ ที่ได้รับผลกระทบมากจากการออกมารณรงค์ลดการสูบบุหรี่ในประเทศไทย จนมีผลกระทบต่อบริษัทที่ผลิตบุหรี่ทั้งใน และต่างประเทศ นอกจากนั้น ยังมีส่วนในการยกร่างกฎหมายด้านสุขภาพที่เกี่ยวกับการลดอัตราการดื่มสุรา และสูบบุหรี่เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีแนวโน้มที่จะถูกยุบองค์กร ซึ่งการตัดสินใจยุบหรือไม่อยู่ที่นายกรัฐมนตรี

นพ.พลเดช เสนอแนะว่า ทางออกที่จะทำให้องค์กรอิสระต่างๆ เดินหน้าต่อไปก็มีอยู่ ส่วนหนึ่งองค์กรต้องทำหน้าที่ให้เกิดความโปร่งใส และทำหน้าที่ได้ตามวัตถุประสงค์ มีผลงานออกมาอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ วิกฤตเหล่านี้น่าจะผ่านไปด้วยดี และนำไปสู่การร่วมมือกันทำงานในหลายๆ ด้าน ไม่เพียง สสส.เท่านั้น พอช.ก็เช่นกัน การทำงานร่วมมือกันระหว่างรัฐ ประชาชน และองค์กรธุรกิจ น่าจะเกิดขึ้นภายใต้คำว่า “ประชารัฐ” ในเร็วๆ นี้