posttoday

ปลุกเยาวชนแสดงพลังรู้จักปฏิเสธอบายมุข

18 กันยายน 2558

วัยโจ๋นับ100ชีวิต ชูแนวคิดวันเยาวชนแห่งชาติ“say NO! slow life social awareness”ปลุกพลังรู้จักปฏิเสธอบายมุข

วัยโจ๋นับ100ชีวิต ชูแนวคิดวันเยาวชนแห่งชาติ“say NO! slow life social awareness”ปลุกพลังรู้จักปฏิเสธอบายมุข

เมื่อวันที่ 18กันยายน2558 เวลา13.00น. ที่เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่มเยาวชนจากหลายสถาบันกว่า100คน ในนาม เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เครือข่ายเกสรชุมชนกทม. สนับสนุนโดยสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในโอกาสวันเยาวชนแห่งชาติ ปี2558 ภายใต้แนวคิดsay NO! slow lifesocial awareness พร้อมแสดงโชว์การเต้นประกอบเพลงปฏิเสธอบายมุข เหล้า บุหรี่ พนัน ยาเสพติด หวังกระตุ้นเยาวชนรู้จักปฏิเสธใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า
​         
นายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน ในฐานะประธานการจัดกิจกรรมกล่าวว่า กลุ่มเยาวชนที่มารวมพลังกันเพื่อต้องการใช้โอกาสวันเยาวชนแห่งชาติ สะท้อนปัญหาอบายมุขที่เป็นปัจจัยทำลายเยาวชน ได้แก่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การพนัน บุหรี่ ยาเสพติด และปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ขณะเดียวกันได้เสนอแนวคิดให้เยาวชนเป็นแนวปฏิบัติ คือ1.Say no รู้จักปฏิเสธอบายมุข ปฏิเสธความไม่ถูกไม่ควร 2.Slow life เยาวชนควรใช้ชีวิตแบบค่อยเป็นค่อยไป มีสาระมีสติ ไม่ไร้ทิศทางไปตามกระแสสังคมหรือการถูกกระตุ้นจากการตลาด และ3.Social awareness คือวัยรุ่นยุคใหม่ควรตระหนักรู้ทันปัญหาสังคม สนใจความเป็นไปของสังคม และหาโอกาสมีส่วนร่วมป้องกันแก้ไขปัญหาสังคม
​           
“กิจกรรมนี้นอกจากเยาวชนจะรู้เท่าทัน กล้าลุกขึ้นมาปกป้องตัวเอง และได้มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆแล้ว เรายังต้องการส่งเสียงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใส่ใจกับปัญหาที่กระทบต่อเยาวชนมายาวนาน ร่วมกันสร้างทักษะชีวิต มีมาตรการที่จริงจังเพื่อมาปกป้อง และคืนความสุขให้เด็กและเยาวชนอย่างเป็นรูปธรรม” นายณัฐพงศ์ กล่าว
​            
นายเอ (นามสมมุติ) เยาวชนจากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน(ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก กล่าวถึงผลกระทบจากการดื่มสุราจนทำให้ชีวิตเปลี่ยน กระตุ้นให้ก่ออาชญากรรมว่า เริ่มดื่มสุราตั้งแต่อายุ15ปี ทุกๆวันต้องดื่มกับเพื่อน ขาดเรียนบ่อยครั้ง เงินที่พ่อแม่ให้มาก็มาลงกับขวดเหล้าหมด ยอมรับว่า ช่วงที่ดื่มหนักๆมีปัญหาการเรียน สุขภาพ และทะเลาะวิวาทเป็นประจำ จนนำมาสู่อาชญากรรมในคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่น ถูกต้องโทษจนถึงปัจจุบัน จากบทเรียนครั้งนี้สอนอะไรหลายอย่าง จนเมื่อมาอยู่ที่บ้านกาญฯก็ได้วัคซีนที่ดีทำให้คิดเป็น คิดได้ และสัญญาว่าจะปรับปรุงตัวเองเป็นคนใหม่ ซึ่งอยากฝากให้ผู้ใหญ่ยอมรับเด็กที่เคยก้าวพลาดได้มีพื้นที่ยืนในสังคม เพราะเมื่อเขาพร้อมปรับปรุงตัวเองก็ควรให้โอกาส
          
นายบี (นามสมมุติ) อายุ 22 ปี เยาวชนจากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กเยาวชน(ชาย)บ้านกาญจนาภิเษก กล่าวถึงอดีตที่เคยก้าวพลาดเพราะการพนันว่า ขณะนั้นอายุ18ปี ได้ร่วมกับเพื่อนก่อคดีฆ่าชิงทรัพย์ จนถูกจับดำเนินคดีและคุมประพฤติ8ปี เนื่องจากต้องการนำเงินมาเล่นการพนัน เริ่มเล่นครั้งแรกตอนอายุ14ปี จากแทงสนุกเกอร์ พัฒนามาเล่นพนันบอลในบ่อน ไม่สนใจเรียน ที่ผ่านมาต้องสูญเงินเพราะการพนันเดือนละเกือบ2หมื่นบาท จากบทเรียนครั้งนี้ประกอบกับการได้มาอยู่ที่บ้านกาญฯ ที่นี่ได้บ่มเพาะชี้ทางที่ถูกต้อง สร้างทักษะชีวิตที่ไม่เคยรับรู้มาก่อนเลยในระบบการศึกษา ทำให้ผมคิดได้ และหนักแน่นพอที่จะเป็นคนดีของสังคม อยากฝากถึงเยาวชนเมื่อเราก้าวพลาดแล้วก็เริ่มต้นใหม่ในทางที่ถูกได้ และก่อนจะทำอะไรให้มีสติคิดถึงอนาคต คิดถึงครอบครัว และจากนี้เมื่อพ้นโทษ ก็จะกลับไปเรียนตามที่ได้สัญญาไว้กับพ่อแม่
​​          
นายมณฑล พวงเงิน อายุ 23 ปี ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสูบบุหรี่ กล่าวว่า เริ่มสูบตอนอายุ14ปี อยากรู้อยากลอง ดูแล้วเท่ห์ สูบหนักขึ้นวันละ2ซอง กระทั้งเข้ามหาวิทยาลัยมีอาการคอบวม ตรวจพบเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์ ต้องผ่าตัดผลที่ตามมาคือ เป็นอัมพาตครึ่งซีก ระบบการหายใจติดขัด ต้องเจาะคอ พูดไม่ได้เกือบปี ปัจจุบันยังพูดไม่ชัดติดๆขัดๆ พ่อแม่หมดค่ารักษาพยาบาลนับล้าน ตอนนี้อยู่ในช่วงเฝ้าระวัง ต้องกินยาเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็ง อยากฝากถึงเยาวชนที่คิดจะสูบบุหรี่ว่าให้เลิกความคิดเพราะมันไม่ส่งผลดีต่อตัวเองและทำร้ายคนอื่น สำหรับคนที่สูบก็ควรรักตัวเองและไม่ทำร้ายผู้อื่น