posttoday

"ณรงค์" กลับสธ.วันแรกชื่นมื่นยันเดินหน้าสร้างสามัคคี

05 สิงหาคม 2558

ปลัดสธ.ปฏิเสธไม่ทราบ 3 เงื่อนไข ย้ำนายกฯย้ายกลับเป็นการคืนศักดิ์ศรีข้าราชการทั่วประเทศ

ปลัดสธ.ปฏิเสธไม่ทราบ 3 เงื่อนไข ย้ำนายกฯย้ายกลับเป็นการคืนศักดิ์ศรีข้าราชการทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. เวลา 11.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. พร้อมด้วย นางนาถนภา สหเมธาพัฒน์ ภรรยา ได้เดินทางมายังสำนักงานปลัดสธ. เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยมี นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดสธ. ร่วมด้วย ข้าราชการ-บุคลากร จำนวนมากรอต้อนรับ รวมถึงได้เดินทางเข้าไปยังห้องทำงาน ก่อนจะเปิดแถลงข่าวให้กับผู้สื่อข่าว

นพ.ณรงค์ เปิดเผยว่า ขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้คืนศักดิ์ศรีข้าราชการให้ตัวเองและครอบครัว ซึ่งเปรียบเหมือนกับการคืนศักดิ์ศรีให้กับข้าราชการทั่วประเทศ เพราะเมื่อไม่ได้ทำความผิดอะไร ก็ต้องได้ศักดิ์ศรีนั้นกลับคืนมา โดยหลังจากนี้ สธ.พร้อมเดินหน้าตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ จากนี้จะเร่งดำเนินการ 3 เรื่องคือ 1.การสร้างความปรองดองในสธ. ให้ทุกวิชาชีพรักและสามัคคี เป็นปึกแผ่นกัน โดยก้าวข้ามความขัดแย้งทั้งหมด โดยเฉพาะผู้บริการ ต้องมองไปข้างหน้า ไม่มองความขัดแย้งในอดีต โดยจะต้องมองว่ากระทรวงสาธารณสุขจะเดินหน้าอย่างไรให้เกิดความสามัคคี และทำงานร่วมกันเพื่อประชาชน  2.การเข้าร่วมกระบวนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งกลไกระดับชาติกำลังเดินหน้า มีสภาปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งกำลังสร้างกรอบการทำงานต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปการเงินการคลัง ระบบบริการ กำลังสร้างกรอบการทำงานด้านต่างๆ ทั้งการปฏิรูปการเงินการคลัง ระบบบริการ โดยสธ.จะร่วมให้ข้อมูล และสนับสนุนให้เกิดการปฏิบัติงานต่อไป

3.ด้านกำลังคน ที่ยังขาดแคลนและมีความเหลื่อมล้ำระหว่างวิชาชีพ ขอให้ทุกวิชาชีพที่มี 20 กว่าวิชาชีพมาร่วม เร่งเดินหน้าจัดทำแผนกำลังคน เพื่อเสนอแผนต่อรัฐบาลและสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อบอกถึงความขาดแคลนกำลังคนเมื่อเทียบกับภาระงานที่มี รวมทั้งการหาทางออก ทั้งการเป็นข้าราชการ เป็นพนักงานราชการ และพนักงานสธ. ที่ต้องใช้ระบบการเงินการคลังมาเพิ่มเติมเรื่องเงินเดือนให้กลุ่มลูกจ้างชั่วคราวสายสนับสนุน ซึ่งรัฐบาลกำลังแก้ไข

ทั้งนี้ ในระยะเวลา 2 เดือนข้างหน้า ซึ่งกำลังเข้าสู่งบประมาณปี 2559 จะเร่งดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ที่ตั้งไว้ โดยเฉพาะเรื่องพัฒนาการเด็กไทย ให้เด็กไทยฉลาดขึ้น ตามที่เคยเสนอไว้กับท่านนายกรัฐมนตรี โดยในสัปดาห์หน้าจะประชุมผู้บริหารทั่วประเทศ เพื่อติดตามงานตามยุทธศาสตร์

นอกจากนี้ นพ.ณรงค์ ยังปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่อง 3 เงื่อนไข อย่างการห้ามแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ การห้ามยุ่งกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และต้องทำตามคำสั่งรมว.สธ.เท่านั้น โดยระบุว่าวันนี้จะเข้าไปรายงานตัวกับรมว.สธ.ตามปกติ ส่วนการโยกย้ายข้าราชการนั้น ก็เป็นไปตามกำหนดอยู่แล้ว ส่วนการจัดการการเงินของสปสช. ก็ต้องเป็นไปตามมติบอร์ดสปสช.เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะที่ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ. กล่าวว่า หลังจากนี้จะเดินหน้าทำงานตามยุทธศาสตร์ของสธ.ต่อไป และไม่ได้หนักใจในการทำงานร่วมกัน