posttoday

"หมอวิชัย" ถามนายกฯเหตุย้ายปลัดสธ.กลับ

04 สิงหาคม 2558

แพทย์ชนบทถามกลับทำไมต้องเอาคนที่ทำงานด้วยกันไม่ได้กลับมาทำงานด้วยกัน ลือหึ่งรมว.-รมช.สธ.จ่อไขก๊อก

แพทย์ชนบทถามกลับทำไมต้องเอาคนที่ทำงานด้วยกันไม่ได้กลับมาทำงานด้วยกัน ลือหึ่งรมว.-รมช.สธ.จ่อไขก๊อก

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. นพ.วิชัย โชควิวัฒน กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งดังกล่าวออกมา ก็ต้องแล้วแต่ว่า ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข จะตัดสินใจอย่างไรต่อไป เพราะเท่าที่ทราบ เรื่องที่ถูกร้องเรียนภายหลัง ว่า นพ.ณรงค์ ผิดวินัยร้ายแรงนั้น คณะกรรมการได้สรุปแล้ว และพบว่าเป็นเรื่องที่มีมูลจริง

นพ.วิชัย กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ก่อนการย้าย นพ.ณรงค์ นั้นชัดเจนว่า ฝ่ายรมว.สาธารณสุข และปลัดสธ. มีปัญหาทำงานร่วมกันไม่ได้ จึงต้องย้าย การย้ายกลับมาจึงถือเป็นเรื่องแปลก หากย้ายกลับมาเพราะนายกรัฐมนตรี ต้องการปรองดอง ก็ต้องตั้งคำถามกลับไปว่า การปรองดอง ทำไมต้องเอาคนที่ทำงานด้วยกันไม่ได้กลับมาทำงานด้วยกัน

นอกจากนี้ นพ.วิชัย ยังเชื่อว่า ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่นพ.ณรงค์ ไม่เห็นด้วย และมีความพยายามทำลายมาตลอดนั้น น่าจะไม่ได้รับผลกระทบอะไร หากมีการย้าย นพ.ณรงค์กลับมา เนื่องจาก ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ฝ่ายสธ.และฝ่ายสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้พยายามเต็มที่ และได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่นพ.ณรงค์พยายามทำลายนั้นไม่จริง และเป็นข้อกล่าวหาที่ผิด รวมถึงเชื่อว่า ในเวลาไม่ถึง 2 เดือน ก่อน นพ.ณรงค์จะเกษียณ จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการจัดสรรงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้แน่นอน

ขณะที่ นพ.วชิระ บถพิบูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมพวง จ.นครราชสีมา และแกนนำชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวนี้ และยังไม่ได้มีการหารือกับแกนนำชมรมอย่างเป็นทางการ เมื่อผลออกมาเช่นนี้ ก็คงต้องประชุมกันอีกครั้ง

รายงานข่าวจากสธ. ระบุว่า ก่อนหน้านี้มีข้อตกลงระหว่างฝ่ายนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สาธารณสุข กับ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าหากมีการย้าย นพ.ณรงค์ กลับไปปฏิบัติหน้าที่ปลัดสธ. ก็จะลาออกทั้ง 3 คน โดยแหล่งข่าวภายในสธ.เชื่อว่ามีโอกาสสูงที่ ศ.นพ.รัชตะ และ นพ.สมศักดิ์ จะตัดสินใจลาออก หากนายกรัฐมนตรีเซ็นคำสั่งให้นพ.ณรงค์กลับมาปฏิบัติหน้าที่ ส่วนนายยงยุทธ ยังไม่มีความชัดเจน