posttoday

น่าชื่นชม! "ครูผู้ให้" อุปการะเด็กยากจนให้มีโอกาสได้เรียน

15 มกราคม 2561

ครูสุราษฎร์ ใจงามช่วยอุปการะเด็กนักเรียนป.1หลังไม่มีเงินจนขาดเรียน หวังให้ได้มีโอกาสทางการศึกษา

ครูสุราษฎร์ ใจงามช่วยอุปการะเด็กนักเรียนป.1หลังไม่มีเงินจนขาดเรียน หวังให้ได้มีโอกาสทางการศึกษา

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งว่า มีนักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนวัดสมหวัง ต.วัดประดู่ อ.เมืองสุราษฎร์ธานีขาดเรียนไปหลายวันจนครูประจำชั้นไปตามและพบว่าไม่มีเงินเรียนจึงนำมาอุปการะดูแลให้มีโอกาสได้เรียนต่อ จึงไปตรวจสอบ

ครูรายนี้ชื่อว่า น.ส.สุวาณี มั่นเรื่องเดช อายุ 43 ปี ครูประจำชั้นป.1 ซึ่งได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงเปิดเรียนพบว่า ด.ญ.สัตกมล สะตะหะ อายุ 7 ปี นักเรียนภายในห้อง ไม่มาเรียนหลายวันจึงตามไปที่บ้านชุมชนบ้านร่มเกล้า แต่ไม่พบ และได้ทราบว่าถูกเจ้าของบ้านเช่าให้ครอบครัวของเด็กหญิงย้ายออกเนื่องจากไม่ได้จ่ายค่าเช่าหลายเดือน และไม่มีใครทราบว่ามารดาพาไปอยู่ที่ไหนจนผ่านไปร่วมเดือนได้ไปพบว่ามารดานำ ด.ญ.สัตกมล ฝากไว้ที่บ้านเพื่อนมารดาห่างจากโรงเรียนกว่า 10 กิโลเมตร จึงแจ้งผู้นำท้องถิ่นขอนำมาพักที่บ้านเพื่อให้ได้เรียนต่อ

"เนื่องจากเด็กใกล้จะจบในอีก 2 เดือนข้างหน้า หากไม่ได้เรียนต่อก็จะไม่จบชั้น ป.1 ด้วยความ เป็นห่วงจึงนำกลับมาอุปการะเลี้ยงดูเพื่อให้ได้เรียนหนังสือ ส่วนอนาคตข้างหน้าก็แล้วแต่ว่าจะมีใครเข้ามาช่วยหรือมารดาจะมารับกลับไป"น.ส.สุวาณี กล่าว

ด้านนางจุราภรณ์ คงเจริญ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสมหวัง กล่าวว่า ครูสุวรรณีเป็นผู้ตั้งใจสอนนักเรียนและดูแลเด็กเหมือนลูกตัวเอง ตอนแรกไม่ทราบมาเห็นตอนไปประชุมครูมีเด็กตามไปด้วย จึงสอบถามจนทราบนำเด็กมาอุปการะซึ่งถือเป็นการทำความดีช่วยให้เด็กไม่เสียโอกาสเรียน

น่าชื่นชม! "ครูผู้ให้" อุปการะเด็กยากจนให้มีโอกาสได้เรียน