posttoday

เปิดใจตำรวจหนุ่มบุรีรัมย์เช่าตึกสอนหนังสือฟรีให้เด็กยากจน

04 กันยายน 2560

เปิดใจ "ร.ต.อ.อภิชิต ภัณฑะประทีป" ตำรวจหนุ่มผู้ลงทุนเช่าตึกเปิดสอนหนังสือแก่เด็กยากไร้ หวังให้เด็กมีความรู้และมสีอนาคตที่ดี

เปิดใจ "ร.ต.อ.อภิชิต  ภัณฑะประทีป" ตำรวจหนุ่มผู้ลงทุนเช่าตึกเปิดสอนหนังสือแก่เด็กยากไร้ หวังให้เด็กมีความรู้และมสีอนาคตที่ดี

หลังจากได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวางสำหรับเรื่องราวของ ร.ต.อ.อภิชิต  ภัณฑะประทีป รอง สารวัตร (สอบสวน) สภ.เมือง บุรีรัมย์ ที่ได้ควักเงินส่วนตัวกว่า 1.5 แสนบาท ลงทุนเซ้งอาคารพาณิชย์ 2 ชั้นย่านถนนอินจันทร์ณรงค์  ต.ในเมือง  อ.เมือง จ.บุรีรัมย์  และจ่ายค่าเช่าอีกเดือนละ 15,000 บาท เพื่อใช้เป็นสถานที่เปิดสอนหนังสือแก่เด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่มีฐานะยากจน โดยใช้ชื่อว่า "บ้านสร้างฝัน"

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสัมภาษณ์ ร.ต.อ.อภิชิต และได้รับการเปิดเผยว่า ได้ลงทุนเช่าตึกและใช้เวลาว่างหลังจากออกเวรฯ  สอนหนังสือให้กับเด็กนักเรียนที่ยากจนฟรี  โดยได้เริ่มเปิดสอนมาตั้งแต่เดือนมี.ค. 2560 หลังจากได้ย้ายมารับตำแหน่งที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์  ซึ่งขณะนี้มีเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้น ม.1 – ม.4 ที่มีฐานะยากจนพ่อแม่มีอาชีพทำนา และรับจ้างทั่วไปมาเรียนทั้งไปกลับ และอยู่กินที่ตึกดังกล่าวอยู่ประมาณ 10 คน  

ทั้งนี้ส่วนตัวจะสอนวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาที่ตัวเองถนัด  โดยจุดมุ่งหมายขอการเปิด บ้านสร้างฝัน เพื่อต้องการสร้างโอกาสให้เด็กได้มีความรู้นำไปพัฒนาตัวเองและมีอนาคตที่ดี  รวมทั้งเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าร่วมพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า

ร.ต.อ. อภิชิต กล่าวว่า การเปิดบ้านสร้างฝันสอนหนังสือและติวให้เด็กยากจนฟรี  ได้แรงบันดาลใจจากการที่ตนเป็นเด็กบ้านนอกลูกหลานชาวนา ได้เห็นถึงความแตกต่างของการเรียนการสอนของโรงเรียนในตัวเมืองกับต่างอำเภอ เพราะเด็กต่างอำเภอถ้ามีความรู้พื้นฐานไม่ดีก็จะไปสอบแข่งขันคัดเลือกเข้าศึกษาต่อก็จะสู้กับเด็กในเมืองไม่ได้ ถ้าเราปูพื้นฐานให้เด็กดีก็จะมีโอกาสมากขึ้น

"ผมจะสอนเด็กๆตลอดว่าเราไม่มีอะไรไปสู้เขาได้เลยทั้งรูปร่าง หน้าตา หรือฐานะ แต่เวลาที่เขาคัดเลือกคนเข้าทำงานเขาไม่ได้เลือกที่หน้าตาหรือฐานะ แต่เลือกคนที่มีความสามารถ คนที่มีความรู้ เพราะฉะนั้นถ้าเราสู้เขาไม่ได้ก็แค่ขยันให้มากกว่าเขา 5 - 10 เท่า สักวันเราก็จะเก่งเท่าเขา แต่สิ่งที่เราจะมีมากกว่าพวกเขาคือประสบการณ์ ชีวิตที่ยากจนมาก่อน คนจนก็สามารถเป็นคนดีและมีความสามารถได้"ร.ต.อ.อภิชิตกล่าว

เปิดใจตำรวจหนุ่มบุรีรัมย์เช่าตึกสอนหนังสือฟรีให้เด็กยากจน

ร.ต.อ.อภิชิตกล่าวอีกว่า  สิ่งที่ทำตรงนี้คืออยากจะสร้างคนดีมีความสามารถ เพื่อให้เข้าไปเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ตนเชื่อว่าถ้าเด็กเหล่านี้ประสบความสำเร็จได้ก้าวเข้าไปยังจุดนั้นก็จะสร้างโอกาสให้กับเด็กรุ่นใหม่ๆ ซึ่งตอนนี้มีนักเรียนอยู่ประมาณ 10 คน อยู่ในระหว่างการศึกษาชั้น ม1-ม4 และบางรายตนได้รับอุปการะส่งเสียให้เรียนจนจบชั้น ม.4 ตามความต้องการที่จะสอบเข้ารับราชการทหาร ซึ่งตนได้ใช้เวลาที่ว่างจากงานราชการมาสอนในช่วงค่ำ ตอนนี้มีสอนวิชาคณิตศาสตร์ ช่วงปิดเทอมจะมีสอนวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่ม ส่วนวิชาภาษาอังกฤษก็จะหาคนอื่นมาช่วยสอน

ขณะที่การคัดกรองเด็กส่วนใหญ่จะมีคนแนะนำมา อีกส่วนจะไปพบเจอมาเอง  และตามที่ลงข่าวก็จะมีบ้างว่าเด็กยากจน ตนก็จะติดตามดูพฤติกรรม ว่าเป็นคนดีและมีความยากจนจริงหรือเปล่า เขาอยากที่จะเป็น ตำรวจ ทหาร หรือข้าราชการหรือไม่ก็ยินดีสนับสนุน

"ที่ผ่านมาได้มีผู้หวังดีซึ่งมีแนวคิดเดียวกันได้สนับสนุนโอนเงินมาช่วยเหลือ และบริจาคอุปกรณ์การเรียน โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเดือนละ 25,000 บาท และ คิดว่าจะทำไปตลอดถ้าทำแล้วเด็กประสบความสำเร็จก็จะไม่หยุดทำ"ร.ต.อ.อภิชิตกล่าว