posttoday

ลุงกวาดถนนแห่งเสิ่นหยาง พ่อพระของเด็กยากจน

20 กุมภาพันธ์ 2560

เรื่องราวน่ายกย่องของ ลุงกวาดถนนชาวจีนในเมืองเสิ่นหยางผู้เสียสละเงินเดือนอันน้อยนิดเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้เด็กยากจนมา 30 ปี

เรื่องราวน่ายกย่องของ ลุงกวาดถนนชาวจีนในเมืองเสิ่นหยางผู้เสียสละเงินเดือนอันน้อยนิดเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้เด็กยากจนมา 30 ปี

ในแต่ละวันที่ทั่วโลกมีเรื่องใหญ่เป็นข่าวมากมาย ก็ยังมีเหตุการณ์เล็กๆ ที่น่าสนใจเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งล่าสุด สำนักข่าว Beijing Youth Daily ของทางการจีนก็มีข่าวสั้นๆ เรื่องหนึ่งมานำเสนอ แต่ได้รับความสนใจอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ซึ่งแชร์ต่อกันเป็นไวรัลย่อมๆ โดยชาวเน็ตจีน

ข่าวเบาๆ แต่เป็นปรากฏการณ์ เป็นเรื่องของ จ้าวหยงจิ่ว ลุงกวาดถนนในเมืองเสิ่นหยางของจีน ที่ภาพลักษณ์ภายนอกและฐานะทางเศรษฐกิจไม่ชวนให้เชื่อว่าทำบางสิ่งอันชวนเหลือเชื่อได้

ลุงจ้าว วัย 56 ปี ประกอบอาชีพทำความสะอาดเป็นหลัก โดยในวันหนึ่งทำถึงสองจ็อบ ลุงจึงต้องออกจากบ้านตีสี่ครึ่ง จะกลับมาอีกทีก็สามทุ่ม เพื่อให้มีรายได้อย่างน้อย 2,400 หยวนต่อเดือน

แต่แม้ว่าจะได้ค่าตอบแทนเพียงน้อยนิด สิ่งที่ลุงทำ คือจะเจียดเงินไว้ส่วนหนึ่งเพื่อมอบให้เด็กยากจนได้เรียนหนังสือ ซึ่งลุงจ้าวเผยว่า ทำแบบนี้มา 30 ปีแล้ว สนับสนุนเด็กไป 37 คน ซึ่งรวมๆ แล้วเป็นเงินมากถึง 170,000 หยวน แถมเพราะรู้ว่าลำพังค่าแรงตัวเองคงไม่พอ แกยังขายบ้านของตัวเอง เอาเงินก้อนไปช่วย ส่วนตัวเองก็เช่าห้องเล็กๆ ในเมืองแทน

เรื่องนี้ลุงจ้าวเปิดใจว่ามีที่มาที่ไปอยู่ ว่า เมื่อสมัยเขายังเด็ก พ่อมาเสียชีวิตไปกะทันหัน ต้องดิ้นรนหาเงินกับแม่เลี้ยงชีพ แต่ได้เพื่อนบ้านและคนรอบข้างช่วยทำให้ทั้งสองรอดมาได้แบบไม่ยากลำบาก ด้วยความซาบซึ้งใจ นับแต่นั้นจึงขออุทิศตนช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากคนอื่นเช่นกัน โดยช่วยสุดแรงเท่าที่ทำได้ แม้ว่าจะลำบากแต่ก็สุขใจที่ได้ทำ

ที่มา www.m2fnews.com