posttoday

"ผลงานจากใจ อาลัยพ่อแห่งแผ่นดิน" ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ เจ้าของพวงมาลัยขนาดยักษ์

27 ตุลาคม 2559

"ด้วยอาชีพของเรา เราอดไม่ได้หรอก ที่จะทำอะไรสักอย่างที่ถนัดเพื่ออาลัยพระองค์ท่าน ทุกคนต่างเอาใจมาทำงาน ไม่หวังค่าใช้จ่าย ไม่เอาเลย"

โดย...วรรณโชค ไชยสะอาด

ผลงานพวงมาลัยขนาดยักษ์สุดประณีตพิถีพิถันและงดงามจากร้านดอกไม้ "นภสร"  ย่านปากคลองตลาด เพื่อแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดดเด่นดึงดูดความสนใจจากพี่น้องประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา กระทั่งเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง

“ด้วยอาชีพของเรา เราอดไม่ได้หรอก ที่จะทำอะไรสักอย่างที่ถนัดเพื่ออาลัยต่อการสวรรคตของพระองค์ท่าน” เอี๋ยว - ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ เจ้าของร้าน "นภสร"  เกริ่นกับโพสต์ทูเดย์ หลังถูกถามถึงที่มาที่ไปของผลงานชิ้นดังกล่าว พร้อมเสริมว่า "พวกเราตั้งใจทำให้ดีที่สุด"

รังสรรค์ผลงานจากใจเพื่อแสดงความอาลัยในหลวง

ภายหลังทราบข่าว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม เอี๋ยว ใช้เวลาทำใจ และตั้งหลักอยู่พัก ก่อนออกไอเดียสร้างสรรค์ผลงานพวงมาลัยขนาดยักษ์ขึ้นเพื่อแสดงความอาลัยแด่พระองค์ บริเวณหน้าร้านของตัวเอง

“เมื่อสองปีก่อนหน้านี้ เคยทำถวายแด่พระองค์ท่านแล้วมา เนื่องในโอกาสมหามงคล 5 ธันวาคม โดยทำเป็นดอกไม้สดสีเหลืองประดับตกแต่งสง่างามสมพระเกียรติ ขณะที่ครั้งนี้จุดประสงค์คือแสดงความอาลัย จึงจำเป็นต้องทำให้ดอกไม้อยู่นานที่สุดไม่ต่ำกว่า 100 วัน คิดแล้ว คิดอีก จนกระทั่งมาลงตัวที่การเลือกใช้ดอกไม้ผ้า”

"ผลงานจากใจ อาลัยพ่อแห่งแผ่นดิน" ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ เจ้าของพวงมาลัยขนาดยักษ์ เอี๋ยว - ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ เจ้าของร้าน "นภสร"

 

"ผลงานจากใจ อาลัยพ่อแห่งแผ่นดิน" ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ เจ้าของพวงมาลัยขนาดยักษ์ ภาพร่างต้นแบบ

เจ้าของร้านมากประสบการณ์ เริ่มสเก็ตช์ภาพ ออกแบบผลงาน พร้อมกับได้รับพลังประสาน ความช่วยเหลือร่วมแรง ร่วมใจ จากน้องๆ ทีมงาน ตลอดจนกระทั่งช่างไฟ ช่างก่อสร้าง ที่พากันพกหัวใจมากทำงานโดยไม่หวังผลตอบแทนด้านตัวเงิน

“ทุกคนต่างเอาใจมาทำงาน ไม่หวังค่าใช้จ่าย ไม่เอาเลย เป็นความน่ารักของประชาชนอย่างเราในภาวะที่ทุกคนต้องการความสามัคคี จนนำไปสู่เป้าหมายที่วางใจในเวลาเพียงแค่ 2 วัน”

ความคุ้นเคยกับพื้นที่และประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปีในด้านการออกแบบ ทำให้ผลงานชิ้นนี้ไม่ได้ถูกกำหนดอย่างแน่ชัดว่า ต้องใช้ดอกไม้กี่ดอก ขนาดต้องใหญ่เท่าไหร่ เพียงแต่ประดับตกแต่งให้ออกมาตรงตามภาพสเก็ตช์ที่กำหนดไว้ ภายใต้แนวคิด ‘สวยงามและสะท้อนให้เห็นถึงความอาลัย’

“ตั้งเป้าไว้ว่า เมื่อคนเห็นแล้วต้องรู้ทันทีว่าเราต้องการสื่ออะไร ไม่อยากใช้พระบรมฉายาลักษณ์โดยตรง แต่ต้องการงานที่เรียบง่าย เหมาะสมและสะท้อนความอาลัย ด้วยประสบการณ์ รายละเอียด สเกลงานทุกอย่าง เลยออกมาจากหัวใจและความรู้สึกจริงๆ เพิ่มเติมตกแต่งเรื่อยๆ จนกระทั่งสมบูรณ์”

"ผลงานจากใจ อาลัยพ่อแห่งแผ่นดิน" ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ เจ้าของพวงมาลัยขนาดยักษ์ ทีมงานต่างช่วยกันทำอย่างตั้งใจ

 

"ผลงานจากใจ อาลัยพ่อแห่งแผ่นดิน" ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ เจ้าของพวงมาลัยขนาดยักษ์

 

"ผลงานจากใจ อาลัยพ่อแห่งแผ่นดิน" ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ เจ้าของพวงมาลัยขนาดยักษ์

ภูมิใจได้เกิดมาบนแผ่นดินรัชกาลที่ 9

ถึงแม้จะบรรยายไม่ค่อยถูกและปะติดปะต่อได้ดีนัก แต่ดวงตาและถ้อยคำที่ ภูวนาถ ถ่ายทอดออกมาก็แสดงถึงความเสียใจได้อย่างดี

“คือบรรยายเป็นคำพูดไม่ได้ เราเห็นตั้งแต่เด็กว่าท่านเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงเสียสละ ทรงงานตลอด หากมองดูประเทศที่ปกครองด้วยระบบกษัตริย์อื่นๆ ทั่วโลก ท่านไม่จำเป็นต้องทำขนาดนี้ก็ได้ แต่ท่านเลือกที่จะเสียสละ ชีวิตของท่านขึ้นเป็นกษัตริย์ตั้งแต่ทรงพระเยาว์ และได้มอบให้กับประชาชนตั้งแต่ตอนนั้น พวกเรารับรู้ความรักได้ทันที”  

นักออกแบบตกแต่งดอกไม้ บอกความรู้สึกอีกว่า ที่ผ่านมาพระองค์ท่านหวังดีกับประชาชนเสมอ โดยเฉพาะคนรากหญ้า ที่เดือดร้อนในต่างจังหวัด ถิ่นทุรกันดาร พระองค์เต็มที่ในการเข้าช่วยเหลือพสกนิกรเพื่อให้อยู่ดีกินดี เอาชนะความอดยากให้ได้ เชื่อว่าถ้าไม่มีท่านประเทศไทยจะแย่กว่านี้

“สิ่งที่พระองค์ท่านทำ แนวคิดที่พระองค์ท่านมอบให้ ส่งผลให้ประเทศเราเติบโตต่อไปได้ ภูมิใจที่ในชีวิตของเราได้เกิดมาบนแผ่นดินประเทศไทยและได้ใช้ชีวิตในรัชกาลที่ 9 ”

สำหรับผู้สนใจ ผลงานพวงมาลัยแห่งความอาลัย ได้รับการสร้างสรรค์และจัดเรียงอย่างสวยงาม ณ ร้าน "นภสร"  ถนนจักรเพชร ปากคลองตลาด แขวงบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ

"ผลงานจากใจ อาลัยพ่อแห่งแผ่นดิน" ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ เจ้าของพวงมาลัยขนาดยักษ์

"ผลงานจากใจ อาลัยพ่อแห่งแผ่นดิน" ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ เจ้าของพวงมาลัยขนาดยักษ์

 

"ผลงานจากใจ อาลัยพ่อแห่งแผ่นดิน" ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ เจ้าของพวงมาลัยขนาดยักษ์ ทีมงานช่วยกันติดตั้งพวงมาลัยด้านหน้าร้าน

 

"ผลงานจากใจ อาลัยพ่อแห่งแผ่นดิน" ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ เจ้าของพวงมาลัยขนาดยักษ์ ผลงานที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว

 

"ผลงานจากใจ อาลัยพ่อแห่งแผ่นดิน" ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ เจ้าของพวงมาลัยขนาดยักษ์