posttoday

คู่รักมะกันบริจาคเงินช่วยผู้ยากไร้ปีละแสนเหรียญเหลือแค่6%ไว้ใช้จ่าย

13 ตุลาคม 2558

หนุ่ม-สาวชาวสหรัฐรวยน้ำใจบริจาคเงินรายได้ 1 แสนเหรียญสหรัฐให้ผู้ยากไร้ทุกปี โดยเหลือเงินเพียง 6% ไว้ใช้จ่าย

หนุ่ม-สาวชาวสหรัฐรวยน้ำใจบริจาคเงินรายได้ 1 แสนเหรียญสหรัฐให้ผู้ยากไร้ทุกปี โดยเหลือเงินเพียง 6% ไว้ใช้จ่าย

ไม่ต้องรวยก็ช่วยโลกได้ คู่รักหนุ่มสาวมะกันบริจาครายได้ระดับพอมีจะกินให้แก่ผู้ยากไร้ เหลือแค่ 6% ของทั้งหมดไว้พอใช้จ่ายมานาน 7 ปี เผยอยู่ได้อย่างไม่อดอยาก แค่วางแผนการใช้จ่ายอย่างรอบคอบ

เจฟฟ์ คอฟแมน และ จูเลีย ไวส์ สามีภรรยาจากรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐ เริ่มต้นบริจาคเงินตั้งแต่ปี 2008 ราว 100,000 เหรียญสหรัฐทุกปี แม้ว่าทั้งคู่จะประกอบอาชีพเป็นเจ้าหน้าที่ด้านสังคมสงเคราะห์ กับวิศวกรด้านซอฟท์แวร์ของบริษัท กูเกิล ซึ่งมีรายได้รวมกันยังไม่หักภาษีและเงินออมเฉลี่ยแล้วไม่ถึง 245,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเมื่อหักค่าใช้จ่ายส่วนนี้แล้ว พวกเขาเก็บเงินไว้สำหรับใช้จ่ายเพียง 15,280 เหรียญสหรัฐ หรือเพียง 6% ของรายได้ที่หามาตลอดทั้งปี ซึ่งเงินจำนวนนี้ครอบคลุมทั้งค่าใช้จ่ายที่จำเป็นและค่าสังสรรค์ส่วนตัวแล้ว

ไวส์ภรรยาสาวผู้ใจบุญเผยจุดเริ่มต้นมาจากความอยากช่วยเหลือ อยากร่วมพัฒนาโลกใบนี้ ตั้งแต่สมัยที่ทั้งคู่ยังเป็นนักศึกษา โดยตั้งคำถามกับตัวเองว่า ควรเก็บทรัพย์สินไว้กับตัวเองเท่าไหร่ ไม่ใช่ควรให้ผู้อื่นเท่าไหร่ และเงินของเธอนั้นเป็นของคนที่มีความจำเป็นมากกว่า ซึ่งการคิดเช่นนี้ส่งผลให้ทั้งคู่มีเงินพร้อมที่จะให้มากมายระดับสูงกว่าคนทั่วไปที่มีรายได้ระดับใกล้เคียงกับพวกเขา

การให้ของพวกเขายังคงดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านศูนย์ GiveWell ซึ่งช่วยในการตัดสินใจว่า อยากมอบความช่วยเหลือจุดไหนเป็นพิเศษ และผ่านช่องทางไหนจึงจะส่งความช่วยเหลือถึงผู้ต้องการได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากที่สุด

อย่างไรก็ดี จำนวนเงินที่มอบให้ผู้อื่นมากมายไม่เคยทำให้ทั้งสองลำบาก เมื่อใดก็ตามที่พวกเขามีแนวโน้มจะต้องใช้จ่ายมากกว่าปกติ เช่น การเตรียมพร้อมเพื่อลูกคนที่ 2 ที่กำลังจะลืมตาดูโลก การออมอาจจะเพิ่มขึ้นมา แต่เงินสำหรับการใช้กินอยู่ในแต่ละวันก็ยังคงอยู่ที่ตัวเลขเดิมไม่เปลี่ยนแปลง